Tự dựng barie để thu phí

ANTĐ - Gọi điện đến Đường dây nóng Báo ANTĐ, anh N.Đ.T ở thôn Văn, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì, Hà Nội, phản ánh: Thời gian qua, ở ngay đầu tuyến đường chính của thôn, một barie đã được dựng lên để thu phí với số tiền lên tới 200.000 đồng/lượt khiến nhiều người không đồng tình.

Tự dựng barie để thu phí ảnh 1

Barie nhằm ngăn ô tô trọng tải lớn, xe con vẫn dễ dàng lưu thông

Muốn xe qua phải nộp tiền

Cũng theo anh T, barie trên được lập cách đây khoảng 1 năm, khi con đường chính trong thôn hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp và được đưa vào sử dụng. Mục đích của việc làm này nhằm ngăn chặn những xe ô tô có tải trọng lớn đi vào gây hư hỏng mặt đường nên được người dân trong thôn đồng tình ủng hộ.

Tuy vậy, do thanh chắn chỉ cao quá đầu người (nhằm hạn chế chiều cao của phương tiện), lại được khóa thường xuyên nên việc vận chuyển hàng hóa, đồ đạc, nguyên vật liệu của người dân trong thôn rất khó khăn. “Xe nào có chiều cao vượt quá chiều cao của barie muốn vào trong thôn, lái xe phải trả phí 200.000 đồng/lượt cho người mở khóa. Điều này không những sai quy định mà còn không khuyến khích người dân trong thôn mở rộng kinh doanh, phát triển kinh tế. Chưa nói đến việc, chiều cao hiện tại của barie sẽ cản trở việc đi lại của xe cứu thương, xe cứu hỏa trong trường hợp xảy ra sự cố” - anh T chia sẻ.

Có mặt tại khu vực trên chiều 16-12, phóng viên ANTĐ ghi nhận phản ánh của người dân hoàn toàn có cơ sở. Ở hai đầu barie đã được khóa chốt và với chiều rộng và chiều cao hiện tại, những chiếc ô tô 4 chỗ, xe taxi, xe khách 12 chỗ có thể dễ dàng lưu thông qua barie này. Song những xe có tải trọng khoảng 1 tấn trở lên với mui cao thì đành… đứng ngoài.  

Tự dựng barie để thu phí ảnh 2

Barie luôn được khóa lại 

Sẽ dừng việc thu phí

Về vấn đề này, ông Đặng Đình Cường - Trưởng thôn Văn, xã Thanh Liệt thừa nhận, việc dựng barie và thu phí đối với xe quá khổ, quá tải khi đi qua tuyến đường trong thôn là có thật. Bởi con đường này được xây dựng từ 100% vốn do người dân đóng góp. Do vậy, để bảo vệ đường, trong cuộc họp từ cuối năm 2014, hầu hết ý kiến người dân đều thống nhất sẽ dựng barie ở đầu đường, thường xuyên khóa lại để hạn chế những xe ô tô có tải trọng lớn đi vào làm ảnh hưởng đến chất lượng đường. 

Tuy vậy, để tạo điều kiện cho một số hộ kinh doanh trong thôn, một số xe sẽ được xem xét ưu tiên mở khóa cho đi qua, song chủ xe phải nộp phí với mức 200.000 đồng/lượt. Số tiền này do người mở khóa thu có “hóa đơn” của thôn, được ghi vào sổ sách và thông báo công khai trong cuộc họp cuối năm. Số tiền thu được sử dụng để nâng cấp, cải tạo những điểm bị hư hỏng trên tuyến đường (thay tấm đan, thảm lại mặt đường…). Do người được giao giữ chìa khóa ở gần khu vực barie nên khi xảy ra hỏa hoạn hoặc có xe cứu thương đi vào sẽ được giải quyết nhanh chóng (?!).

Tự dựng barie để thu phí ảnh 3

Nhiều hộ dân phải dỡ hàng mới chuyển được qua barie

Cũng theo ông Cường, mặc dù việc thu phí trên đã được hầu hết nhân dân trong thôn đồng tình, thống nhất, song, nếu việc làm này là sai nguyên tắc, vi phạm quy định của pháp luật, lãnh đạo thôn sẽ yêu cầu dừng ngay việc thu phí và vận động người dân sử dụng những xe có tải trọng nhỏ vận chuyển hàng hóa để có thể dễ dàng lưu thông qua khu vực này.

Liên quan đến vấn đề này, ông Đặng Đình Anh - Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt cho biết, hầu hết các tuyến đường trong thôn người dân đều dựng barie để bảo vệ đường. Song việc dựng barie để thu phí với số tiền lên đến hàng trăm nghìn đồng/lượt là sai nguyên tắc và không được UBND xã cho phép.

“Để tránh xảy ra những bức xúc không đáng có, đại diện UBND xã đã làm việc trực tiếp với đồng chí Trưởng thôn Văn và yêu cầu dừng ngay việc làm này, đồng thời thông báo rộng rãi đến người dân trong thôn. Cùng với đó, lãnh đạo xã cũng đề nghị thôn Văn phải bố trí người trực để sẵn sàng mở barie khi xảy ra các sự cố khẩn cấp, đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy” - ông Đình Anh khẳng định.