Trung thực và chữ tín

0 Lan Tử (Theo Shortstories)
ANTD.VN - Chiếc máy quay của hãng phim X đang dùng bình thường bỗng trục trặc. Vì đây là chiếc máy quay hiện đại và đắt tiền được nhập khẩu qua một đại lý trong nước nên đội kỹ thuật của hãng phim gọi tới đại lý để được tư vấn kỹ thuật. Đại lý lập tức cử nhân viên tới hãng phim X.

Sau khi kiểm tra chiếc máy quay, nhân viên bảo hành nói rằng công bảo dưỡng là 50USD. Thấy nhân viên kỹ thuật của hãng phim kêu đắt, anh nhân viên bảo hành cười tươi trả lời: “Nếu quý khách tự vệ sinh máy theo đúng cách chúng tôi đã in trong quyển hướng dẫn sử dụng thì thậm chí còn không mất xu nào”. Nhân viên kỹ thuật làm theo, quả nhiên chiếc máy lại hoạt động bình thường. Người của đại lý ra về mà không thu phí.

Một thời gian sau, chiếc máy lại trục trặc. Cũng như lần trước, đại lý cử nhân viên bảo hành tới ngay. Nhân viên bảo hành sau một hồi kiểm tra liền nói: “Máy của các anh phải thay linh kiện, chi phí là 500USD”. Nhân viên kỹ thuật vì đã có kinh nghiệm từ lần trước nên lập tức thương lượng: “Nếu chúng tôi mua linh kiện và tự mình thay thì…”. “Hết 300USD”, nhân viên bảo hành thành thật, “chúng tôi chỉ lấy tiền bán linh kiện, không lấy công”. Sau khi thay linh kiện mới, chiếc máy lại chạy bình thường. Anh nhân viên kỹ thuật  tò mò hỏi: “Nếu ông chủ của anh biết anh đi sửa chữa kiểu như thế này thì có sa thải anh không?”. Nhân viên bảo hành cười nói: “Chính ông chủ đã yêu cầu chúng tôi làm thế!”.

Anh nhân viên kỹ thuật  ngạc nhiên hỏi lại: “Thật vậy sao? Chẳng lẽ ông ta không muốn kiếm tiền à?”. Nhận được câu trả lời khẳng định của nhân viên bảo hành, anh ta vẫn bán tín bán nghi và quyết định đến tận nơi tự mình tìm hiểu. Anh bất ngờ khi thấy đại lý ở một tòa nhà lớn, khang trang và khách hàng ra vào rất đông. Sau khi chuyện trò với người quản lý của đại lý, anh nhân viên kỹ thuật thắc mắc: “Chẳng lẽ các anh không biết là phần lớn khách hàng chỉ biết sử dụng chứ không biết sửa chữa, các anh hoàn toàn có thể thu được số tiền kếch xù đấy!”.

Người quản lý của đại lý tươi cười: “Anh thấy rồi đấy. Mỗi ngày khách hàng đến cửa hàng chúng tôi đều là để mua máy. Họ đến với chúng tôi là bởi vì chúng tôi trung thực và giữ chữ tín đối với các dịch vụ sau bán hàng. Giữa chi phí sửa chữa và lợi nhuận thu về từ việc bán máy, anh chọn cái nào? Lợi nhuận từ việc bán máy của chúng tôi cao hơn chi phí sửa chữa gấp bội phần!”.

Tiểu xảo có thể giúp một doanh nghiệp kiếm được một khoản tiền nhỏ trước mắt, song việc trung thực và giữ chữ tín mới là yếu tố quan trọng nhất và quyết định thành công.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top