Tin theo quảng cáo về bình tẩy rửa đa năng, khách hàng mất tiền triệu

0 Huệ Linh
ANTD.VN -Chỉ vì tin theo quảng cáo về tác dụng thần kỳ có thể đánh bay mọi vết bẩn chỉ trong vài phút, không ít khách hàng ở Hà Nội bỏ ra gần 1 triệu đồng để mua sản phẩm bình tẩy rửa đa năng của một công ty ở TP.HCM, song cuối cùng lại vớ phải “quả đắng”…

“Treo đầu dê, bán thịt chó”?

Chia sẻ với phóng viên ANTĐ, bà Lê Thị Minh ở phố Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, sau khi xem quảng cáo trên truyền hình và mạng xã hội về một loại bình tẩy rửa đa năng nhãn hiệu "ULTRA FOAMING SPRAY" có thể tẩy sạch các loại cặn bẩn trên các thiết bị bằng sứ, inox, sắt, thậm chí cả đồ da nên chồng bà đã gọi điện đặt mua sản phẩm này của Công ty TNHH thương mại ISHOW có địa chỉ bảo hành tại đường Võ Văn Kiệt, phường 1, quận 5, TP.HCM. Gói sản phẩm này gồm 2 bình với giá 980.000 đồng (khách hàng được tặng thêm 2 bình). Hàng chuyển qua đường bưu điện, khách thanh toán khi nhận hàng.

Tuy vậy, khi mang sản phẩm ra sử dụng nhưng không hiệu quả, chồng bà Minh gọi đến số điện thoại chăm sóc khách hàng của nhà cung cấp 02839249055 thì nhận được câu trả lời: “Lô hàng của khách mua hiện đã hết nên không có hàng đổi. Nếu không muốn sử dụng, khách hàng có thể đổi sang mặt hàng khác”. Chồng bà Minh không đồng ý và nói rõ, nếu Công ty không giải quyết thỏa đáng sẽ phản ánh lên Hội bảo vệ người tiêu dùng thì nhân viên nghe điện thoại thách thức “muốn kiện đâu thì kiện” đồng thời không liên lạc lại.

ảnh 1Sản phẩm bình tẩy rửa đa năng khách hàng đã mua

Điều đáng nói là, bên ngoài vỏ hộp bình xịt dung tích 500ml in toàn tiếng nước ngoài, không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt. Trong hóa đơn bán hàng của Công ty TNHH thương mại ISHOW có ghi chú “hàng mua rồi miễn trả lại, sản phẩm bảo hành kèm theo hóa đơn”. Như vậy, khi khách mua sản phẩm không hài lòng về chất lượng, yêu cầu đổi sản phẩm khác cùng loại nhưng lại không được nhà cung cấp chấp nhận mà lại gợi ý đổi sang mặt hàng khác. Điều đó khó có thể chấp nhận được.

 “Cách làm việc của công ty trên có dấu hiệu lừa dối khách hàng, chẳng khác nào “treo đầu dê, bán thịt chó”. Tuy vậy, hiện đơn vị này vẫn thực hiện quảng cáo trên truyền hình với những lời giới thiệu có cánh. Nhiều người dân cả tin mua sản phẩm kém chất lượng nên đã mất một khoản tiền không nhỏ” – bà Minh bức xúc.

Có thể nói, thời gian qua tình trạng khách mua hàng qua mạng, qua điện thoại bị giao sản phẩm kém chất lượng diễn ra khá phổ biến. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do khách hàng nhẹ dạ, tin theo quảng cáo, bị thu hút bởi các chương trình khuyến mại “khủng”. Khi phát hiện bị lừa, dù biết tên tuổi, địa chỉ bên bán nhưng do khoảng cách về địa lý, ngại va chạm mất thời gian nên nạn nhân thường chỉ dừng lại ở mức gọi điện cảnh cáo, thông báo cho mọi người biết chứ không phản ánh đến các cơ quan chức năng.

Có dấu hiệu vi phạm pháp luật?

Liên quan đến vấn đề trên, Luật sư Lê Hồng Vân – Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, bên bán hàng đã đưa ra những thông tin không đúng sự thật, thổi phồng công dụng của sản phẩm để người tiêu dùng tin và bỏ tiền ra mua sản phẩm đó. Khi khách hàng phát hiện hàng kém chất lượng, muốn đổi sản phẩm khác cùng loại, bên bán lại không đổi hàng với lý do “hàng đã hết”. Theo quy định hiện hành, hành vi này có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Về xử phạt hành chính, Khoản 1 Điều 15 Nghị định 167/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự nêu rõ, phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với một trong những hành vi: Trộm cắp tài sản; Công nhiên chiếm đoạt tài sản của người khác; Dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản của người khác.

ảnh 2Vỏ ngoài sản phẩm in toàn tiếng nước ngoài

Trường hợp đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm, người thực hiện hành vi có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 147 BLHS 2015. Theo đó, người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2-dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp: Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm; Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự…thì bị cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng-3 năm.

Còn về hành vi quảng cáo sai sự thật, Luật sư Lê Hồng Vân phân tích,  Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo nêu rõ, phạt tiền từ 50-70 triệu đồng đối với một trong các hành vi quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu…của hàng hóa, dịch vụ. Đồng thời, những quảng cáo đó sẽ bị buộc tháo gỡ hoặc xóa và cải chính thông tin.

Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, người dân có thể tố cáo hành vi này đến cơ quan cảnh sát điều tra CAQ, huyện, nơi người đó cư trú. Nếu không xác định được nơi cư trú của người đó, khách hàng có thể làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an nơi mình cư trú. Ngoài đơn tố cáo cần gửi kèm các bằng chứng chứng minh nội dung tố cáo (tin nhắn trên điện thoại, qua facebook, email, số điện thoại, địa chỉ nơi bán hàng, phiếu giao nhận hàng...).

“Để hạn chế rủi ro, khách hàng chỉ nên mua hàng tại các địa chỉ có uy tín, tìm kiếm từ nhiều nguồn thông tin để kiểm chứng và xác thực về chất lượng của sản phẩm, không nên vội vàng bỏ tiền triệu để mua một sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ chỉ vì vài lời quảng cáo trên mạng, trên truyền hình của nhà cung cấp” – Luật sư Lê Hồng Vân khuyến cáo.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top