Thời điểm tốt nhất nên ăn trái cây để mang lại lợi ích sức khỏe

0 Gia Bảo (Theo Boldsky)
ANTD.VN - Bổ sung các loại trái cây trong chế độ ăn uống có thể cải thiện tiêu hóa vì hàm lượng chất xơ cao. Nhưng ăn chúng vào thời điểm sai có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. 
 ảnh 1

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ trái cây tại một thời điểm nhất định trong ngày có thể có tác động tích cực hoặc tiêu cực đến cơ thể. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến nghị nên ăn trái cây suốt cả ngày.

Buổi sáng

Các chuyên gia tiêu hóa cho biết, trái cây là loại thực phẩm có chứa hàm lượng fructose cao, do đó bạn nên ăn vào buổi sáng khi mới trải qua một giấc ngủ dài. Vì lúc này cơ thể cần được bổ sung năng lượng nhiều nhất. Ăn trái cây vào buổi sáng khi dạ dày trống rỗng cùng với một ly nước được coi là thời điểm tốt nhất. Bởi vì khi đó, hệ thống tiêu hóa có thể phá vỡ thực phẩm, do đó cho phép cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt nhất. Trái cây nên ăn trước khi ăn sáng là dứa, dưa hấu, chuối, nho, quả mọng, lê, xoài, đu đủ và táo.

Sau khi đã ăn trái cây, bạn nên chờ 1-2 tiếng để cơ thể có thể tiêu hóa hết rồi mới bắt đầu ăn bữa chính. Cách này sẽ giúp cơ thể có đủ thời gian để không cảm thấy chướng hơi, đầy bụng. Đồng thời lúc này dạ dày cũng đã được làm sạch sẽ và sẵn sàng đón nhận nguồn thực phẩm tiếp theo. 

Giữa hai bữa ăn

Tiêu thụ trái cây giữa các bữa ăn cũng được xem là một thói quen tốt bởi vì đó là thời điểm tiêu hóa dễ dàng vì các enzyme được tiết ra. Vì vậy, các loại trái cây dễ tiêu hóa, các chất dinh dưỡng và chất xơ sẽ được hấp thu tối đa vào cơ thể. Ăn trái cây như một bữa ăn nhẹ cũng có tác dụng giảm cân bởi vì nó có thể giúp chống lại những cơn đói. 

Trước và sau khi tập luyện

Nếu bạn tiêu thụ trái cây trước khi tập luyện, nó sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng năng lượng ngay lập tức để thực hiện bài tập căng thẳng. Tương tự sau khi tập luyện, cơ thể bạn mất năng lượng và mệt mỏi nên rất cần bổ sung năng lượng. Thời điểm này, các loại trái cây có nhiều chất xơ tự nhiên là tốt nhất, như chuối, xoài, nho, cam quýt, trái cây, dứa, lựu và lê. Bổ sung hoa quả trước và sau khi tập luyện sẽ cung cấp cho cơ thể những chất điện giải và năng lượng cần thiết.

Trước bữa tối

Ăn hoa quả trước khi ăn tối tốt hơn là ăn trước khi đi ngủ. Đó là bởi vì trái cây có lượng calo thấp hơn và giàu chất xơ và điều đó sẽ làm giải tỏa cơn đói, do đó giảm lượng calo sẽ tiêu thụ vào bữa tối. Trái cây nên ăn là dứa và táo. 

Khi nào không nên ăn trái cây

Ngay trước và sau bữa ăn. Nếu bạn có thói quen ăn hoa quả ngay trước và sau bữa ăn, bạn nên ngừng ngay. Bởi vì ăn hoa quả ngay trước và sau khi ăn cơ thể sẽ không thể tiêu hóa đúng cách và do đó sẽ không thể hấp thụ tất cả các chất dinh dưỡng thiết yếu. Nên ăn trái cây khoảng 1 giờ trước bữa ăn và 2 giờ sau bữa ăn.

Trước khi đi ngủ. Các nghiên cứu khoa học chỉ ra, thời điểm không nên ăn hoa quả nhất chính là trước khi đi ngủ. Bởi vì nó làm tăng lượng đường trong máu và insulin trong cơ thể sẽ làm gián đoạn giấc ngủ vào ban đêm và ngăn cơ thể giảm năng lượng khi cần thiết.

Không nên ăn hoa quả trong bữa ăn. Không nên ăn trái cây trong bữa ăn vì nó có thể làm chậm quá trình tiêu hóa. Nếu bạn ăn trái cây với các loại thực phẩm khác sẽ gây khó tiêu và các vấn đề tiêu hóa.

Lưu ý khi ăn trái cây

- Để nhận được những lợi ích tối đa, bạn nên ăn trái cây tươi và giàu chất xơ; tránh ăn trái cây bị dập nát, đã hỏng. 

- Tốt nhất nên ăn trái cây theo mùa để tránh thuốc trừ sâu và hóa chất. 

- Nếu bạn đang mắc bệnh thận, nên ăn trái cây kali thấp như đu đủ, táo, lê, ổi…

- Những người bị hội chứng ruột kích thích (IBS) nên tránh các loại trái cây có nhiều chất xơ như táo, cam và chuối.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top