Thời điểm không nên tập thể dục khi mang thai

0 Trúc Linh (Theo Boldsky)
ANTD.VN - Hầu hết phụ nữ mang thai ít tập thể dục trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên, để có một sức khỏe tốt trong quá trình mang thai thì tập thể dục cũng quan trọng như việc ăn uống hay giấc ngủ. 

Nhiều người cho rằng, phụ nữ mang thai cần ít vận động và di chuyển. Tuy nhiên, việc tập thể dục khi mang thai sẽ không gây ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi. Tập thể dục vừa phải giúp giảm đau lưng và đầy bụng. Phụ nữ thường xuyên tập thể dục trong khi mang thai ít nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường thai kỳ hơn. Tập thể dục giúp nâng cao tâm trạng và tăng năng lượng; giữ cho cơ bắp săn chắc. 

ảnh 1Phụ nữ mang thai khỏe mạnh, việc tập thể dục hoàn toàn không ảnh hưởng đến mẹ và thai nhi

Phụ nữ mang thai nên tập thể dục như thế nào? Trước khi tập luyện, bạn cần thực hiện một số biện pháp phòng ngừa và lưu ý tránh một số vấn đề sau đây: 

- Không tập luyện khi thấy không khỏe trong quá trình mang thai. 

-  Tuyệt đối không tham gia các môn thể thao đối kháng hoặc các môn thể thao đồng đội.

- Không tập các bài thể dục có các động tác nhảy trong suốt thai kỳ. 

- Sau 3 tháng đầu thai kỳ, cần tránh các bài tập thể dục nằm nhiều vì nó có thể gây trở ngại cho tuần hoàn máu. Không nên tham gia các bài tập giảm béo và không tập quá sức để không làm ảnh hưởng đến thai nhi. 

- Không tập thể dục vào những ngày quá nóng. 

- Nhớ uống đủ nước khi tập thể dục. Luôn khởi động trước khi bắt đầu và hạ nhiệt thư giãn sau khi kết thúc bài tập.

Khi nào không nên tập luyện?

Phụ nữ mang thai được khuyên không nên hoạt động thể chất trong suốt thai kỳ để tránh các biến chứng.

Dấu hiệu sinh non

Nếu trong lần mang thai trước, bạn đã từng phải đối mặt với dấu hiệu chuyển dạ sinh non, tốt nhất không nên tập. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập luyện. 

Dấu hiệu sảy thai

Nếu đã từng sảy thai, hoặc đang gặp phải dấu hiệu của nguy cơ này như chảy máu, bạn nên cẩn thận khi vận động. Tuy nhiên, sảy thai lần trước không có nghĩa bạn nên ngừng việc tập thể dục khi mang thai. Thay vào đó, tham khảo ý kiến bác sĩ về khoảng thời gian phù hợp để vận động.

Mang thai đôi, ba

Dựa vào tình trạng sức khỏe của mẹ và thai nhi, bạn sẽ được chỉ định một bài tập thể dục phù hợp với sức khỏe và sức bền. Bất cứ vấn đề nào về nhau thai cũng ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng thể chất của phụ nữ mang thai bởi vận động có thể gây co thắt tử cung hoặc chảy máu bất thường.

Bệnh tim mạch

Tập thể dục khi mang thai làm tăng nhịp tim và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của phụ nữ mang thai. Tốt nhất, phụ nữ mang thai nên tập những bài tập nhẹ nhàng như thiền, hít thở…

Bệnh hô hấp

Hít thở không đúng khi tập luyện có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến phụ nữ mang thai gặp khó khăn về đường hô hấp, đặc biệt là hen suyễn. Vì vậy, bạn nên tập những bài tập phù hợp và an toàn trong thai kỳ.

Cao huyết áp

Phụ nữ bị cao huyết áp mãn tĩnh, hay trong thai kỳ, thì tốt nhất là không nên tập thể dục khi mang thai. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ về thời điểm phù hợp này, chọn ra bài tập hợp lý, theo dõi nhịp tim và hơi thở thường xuyên để kiểm soát tình trạng thể chất.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top