Thêm khách hàng Vinaphone tố bị kẻ xấu lừa đảo, lợi dụng việc nộp ảnh chân dung thuê bao

ANTD.VN - Sau khi Báo ANTĐ đăng bài về trường hợp một khách hàng của nhà mạng Vinaphone nhận được cuộc gọi giả danh nhân viên tổng đài để lừa lấy thông tin cá nhân, trong bối cảnh các thuê bao lo lắng việc nộp ảnh chân dung theo yêu cầu, lại có thêm một trường hợp khác cũng là khách hàng của Vinaphone thông báo mình cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, và đề nghị hỗ trợ.

Hôm 23-4-2018, Báo ANTĐ đã đăng tải trường hợp của anh H.T (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội) – một khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông của hãng Vinaphone – khi anh T. nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là nhân viên tổng đài Vinaphone, và đề nghị anh T. gửi ảnh chụp chân dung, Chứng minh thư nhân dân qua… tài khoản Zalo cá nhân để hoàn tất việc đăng ký thông tin thuê bao theo quy định.

Kẻ mạo danh nhân viên Vinaphone vẫn "mời gọi" gửi thông tin cá nhân, mà chưa bị xử lý

Tuy nhiên, khi thực hiện một số bước kiểm tra, PV nhận thấy hành vi trên có dấu hiệu lừa đảo, vì theo nhân viên tư vấn từ tổng đài Vinaphone, “nhà mạng quy định nhân viên chỉ được dùng số điện thoại cố định của VNPT từ điểm giao dịch, hoặc các số tổng đài Vinaphone để liên hệ với khách hàng, chứ không được phép hỗ trợ qua số máy di động cá nhân”. Bên cạnh đó, anh T. cũng khẳng định anh đã hoàn tất mọi thủ tục đăng ký từ trước.

Ngay sau khi bài báo đăng tải, Báo ANTĐ tiếp tục nhận được thông tin từ bạn P.H.P (SN 1999, tạm trú tại quận Đống Đa, Hà Nội), về sự việc tương tự mà bạn gặp phải, và đề nghị được hỗ trợ.

Cụ thể, bạn P. cho biết, vào 9 giờ 45 phút sáng 14-4-2018, bạn nhận được cuộc gọi từ số thuê bao 0944711***, đầu dây bên kia là một phụ nữ tự xưng là “nhân viên của Vinaphone”.

“Người đó hỏi em về việc nộp ảnh chân dung để hoàn tất đăng ký thông tin thuê bao theo quy định. Khi biết em chưa làm, người đó cho em một tài khoản Zalo và bảo gửi thông tin vào đó để họ cập nhật, tới ngày 20-4 là sẽ xong xuôi. Em không nghi ngờ gì và đã gửi ảnh chụp Chứng minh thư nhân dân (2 mặt) và ảnh chân dung của mình”, bạn P. cho biết.

Tuy nhiên, tới ngày 25-4, khi kiểm tra lại thông tin thì bạn P. thấy tài khoản của mình vẫn chưa có bất kỳ thay đổi nào. Cảm thấy lo lắng, nữ khách hàng Vinaphone này đã tìm hiểu thông tin trên internet và đọc được bài báo của Báo ANTĐ, và nhận thấy bản thân bị lừa tương tự như anh T., do vậy, bạn P. đã liên lạc với Báo để đề nghị được trợ giúp.

Lập tức, PV đã cung cấp một số hướng dẫn để bạn P. đảm bảo an toàn cho tài khoản điện thoại di động của mình, đồng thời báo cho cơ quan chức năng để ghi nhận sự việc.

Điều đáng nói là trước đó, nhà mạng Vinaphone đã cho biết "qua khảo sát, xác minh, Vinaphone không thấy thêm trường hợp tương tự nào xảy ra, ngoài trường hợp báo nêu”. Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, Vinaphone chưa liên lạc để ghi nhận cụ thể các trường hợp khách hàng gặp rắc rối, cũng như các số điện thoại giả danh nhân viên Vinaphone và cung cấp cho cơ quan công an để làm rõ hành vi mạo danh để lừa lấy dữ liệu thông tin cá nhân khách hàng. 

Với việc khai thác trái phép thông tin cá nhân của khách hàng, các đối tượng lừa đảo có thể thực hiện việc chiếm đoạt SIM số đẹp, hoặc đăng ký tài khoản ngân hàng “ảo”, mua hàng trả trước… Do vậy, mọi người cần tỉnh táo khi cung cấp thông tin cá nhân của bản thân, trong đó cần xác minh rõ nguồn nhận thông tin có phải là nơi uy tín, chính danh hay không.