Sửa nết ăn xấu

0 Yến Chi ((Theo Real Simple))
(ANTĐ) - Ăn quá nhanh, vừa chạy vừa ăn, “bóp mồm bóp miệng” để rồi lu bù trong các bữa ăn cuối tuần… đó là những thói quen xấu rất có hại cho sức khỏe.

Sửa nết ăn xấu

(ANTĐ) - Ăn quá nhanh, vừa chạy vừa ăn, “bóp mồm bóp miệng” để rồi lu bù trong các bữa ăn cuối tuần… đó là những thói quen xấu rất có hại cho sức khỏe.

Thư thái và duy trì đều các bữa ăn sẽ có lợi cho sức khỏe

Vừa chạy vừa ăn, hay ăn trong lúc lái xe, đi bộ, đi mua sắm sẽ khiến bạn xao lãng, kết quả là tạo cảm giác không hài lòng, thậm chí không chắc mình đã ăn những gì, tình trạng này khiến dạ dày khó chịu. Vì thế, tốt nhất là sắp xếp thời gian để thưởng thức các bữa ăn, nếu không dùng đồ ăn nhanh cũng có nhiều món có lợi cho sức khỏe.

Thực phẩm ăn liền như súp, cơm rang… bán sẵn trong hộp, gói có thể là nguồn chứa đường, muối, mỡ không an toàn. Vì thế, phụ thuộc vào thực phẩm đóng gói không phải là không tốt nhưng phải là người tiêu dùng thông minh khi chọn nguyên liệu cũng như gia vị phù hợp. Một suất cơm gà, tráng miệng một chút hoa quả hay sữa chua thì thật lý tưởng.

Ăn quá nhanh chắc chắn sẽ gây rắc rối cho dạ dày vì không khí bị đưa vào cùng thức ăn quá nhiều khiến bụng căng phồng lên. Mặt khác, nước bọt có tác dụng chia nhỏ thức ăn nhưng nếu nhai không kỹ hay quá ít thời gian nhai, mọi việc dồn lại cho các bộ phận tiêu hóa khác. Cuối cùng, ăn nhanh không cho não theo kịp hoạt động của dạ dày, thông thường nó cần 20 phút để nhận thông điệp dạ dày đã no, kết quả là lượng calo hấp thụ vào sẽ nhiều hơn so với người ăn chậm. Mẹo đơn giản là khi ăn nên thường xuyên dừng lại nhai hoặc uống nước trong bữa ăn.

Bỏ bữa sáng, mặc dù bữa tối hôm trước hơi “quá đà” một chút, kết quả là bạn sẽ có một ngày mệt mỏi. Qua một đêm, lượng đường huyết hạ thấp xuống và gần như là về số 0 cho đến khi người ta ăn sáng. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng kỹ năng nhận thức và trí nhớ sẽ được cải thiện nếu bạn nạp năng lượng cho não buổi sáng. Đồng thời, những ai bỏ bữa sáng có xu hướng ăn dồn vào các bữa khác trong ngày nên dễ béo hơn, do đó, ăn sáng chính là một biện pháp duy trì giảm cân.

Nhai trệu trạo vì không có cảm giác ngon. Nguyên nhân của việc không để ý đến ăn uống có thể do tivi, vừa ăn vừa xem tivi có thể khiến lượng thức ăn đưa vào vượt quá 20-60% so với bình thường. Ngoài ra, nếu ăn chút quà vặt ngang bụng, ăn uống sẽ trở nên không còn ngon miệng nữa. Vì thế hãy ăn trước khi ngồi xem chương trình truyền hình yêu thích hoặc hạn chế ăn vặt để tập trung vào bữa sáng.

Ăn để giải khuây, cách này thay vì gạt bớt cảm giác chán nản, lo lắng thì tâm trạng có thể tồi tệ hơn, thậm chí dễ tăng cân hơn. Nạp năng lượng cho não lúc này có thể khiến não sản sinh thêm chất serotonin, giúp cải thiện tâm trạng tạm thời nhưng không đáng kể. Tuy nhiên, có lựa chọn khác hiệu quả hơn nhiều là đi dạo, xem phim hay tâm sự với bạn bè…

Nhiều người có thói quen “bóp mồm bóp miệng” suốt cả tuần nhưng đến cuối tuần thì cho “thả phanh”, quan niệm hoàn toàn không đúng vì duy trì lối sống hàng ngày vẫn là cách bảo vệ sức khỏe tốt nhất. Dữ liệu thống kê năm 2004 của Cơ quan đăng ký kiểm soát cân nặng quốc gia Mỹ cho thấy, những ai kiên định như một với thói quen ăn uống, dù chưa thực sự là hoàn hảo trong cả tuần có xu hướng giữ nguyên cân nặng gấp 1,5 lần những người ăn uống lu bù vào cuối tuần. Vì các mối quan hệ xã hội, bạn có thể bận rộn hơn với tiệc tùng những ngày cuối tuần nhưng để ứng phó với tình huống này, có thể ăn nhẹ trước khi ra ngoài giúp tự kiểm soát tốt hơn.

Yến Chi

(Theo Real Simple)

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top