Sendo phớt lờ báo chí và dư luận: Những cú lừa "kẹp giấy 79.000 đồng" chưa khép lại!

0 Trung Hiếu
ANTD.VN - Không may rơi vào những "bẫy lừa" kiểu "giao 1 chiếc kẹp giấy, thu 79.000 đồng", các nạn nhân chỉ còn cách chấp nhận im lặng khi nỗ lực khiếu nại của họ đối với nhà cung cấp dịch vụ Sendo bị phớt lờ. Tới khi báo chí vào cuộc, cơ quan chức năng yêu cầu giải trình, Sendo mới có động thái giải quyết bằng việc... hoàn trả tiền cho những trường hợp được Báo ANTĐ nêu ra. Song đó là tất cả những gì sàn giao dịch TMĐT này làm, bởi cho tới giờ, họ vẫn quyết giữ im lặng trước đề nghị phản hồi của báo giới!

Đầu tháng 1-2019, Báo ANTĐ đã liên tiếp ghi nhận và phản ánh về các trường hợp khiếu nại đối với dịch vụ vận chuyển hàng SenGo của Công ty Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ (Sendo).

Trong đó, có 4 trường hợp cụ thể được ghi nhận tại Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Phòng và Hưng Yên, với cùng một hoàn cảnh: Họ không có tài khoản mua bán trên Sendo hay SenGo, không đặt hàng nhưng lại nhận được bưu phẩm gửi qua SenGo, ghi chính xác thông tin cá nhân (Họ tên/biệt danh, số điện thoại, địa chỉ cụ thể).

ảnh 1

Gửi một chiếc kẹp giấy và thu số tiền 79.000 đồng, khi bên ngoài bưu phẩm ghi "phụ kiện thời trang", cú lừa thông qua nền tảng SenGo thực sự là "cú lừa siêu lợi nhuận"

Do người giao hàng tới vào giờ hành chính, nên những người này không ở nhà, người thân của họ trả tiền và nhận thay. Khi về, họ mở bưu phẩm ra thì phát hiện bên trong là những món đồ có giá trị thấp hơn nhiều so với số tiền đã thanh toán (như giao một chiếc kẹp giấy, ghi là "phụ kiện thời trang", thu 79.000 đồng). Lúc họ liên lạc với đầu mối gửi ghi trên phiếu giao nhận thì không thể liên lạc được (số điện thoại không có người nghe, địa chỉ sai).  

Khi khiếu nại sự việc với SenGo và Sendo, các nạn nhân bị lừa đều cho biết, họ không nhận được câu trả lời thỏa đáng, khi Sendo nói rằng, họ cần phải tự liên hệ với phía bán – dù việc liên hệ này không thực hiện được. Từ đó, Sendo phớt lờ những cú lừa "siêu lợi nhuận" như vậy, không có thêm bất kỳ động thái giải quyết, hỗ trợ nào.

ảnh 2

Tuýp kem đánh răng mini này cũng được giao với giá... 79.000 đồng

Ngay sau khi ghi nhận thông tin, sáng ngày 9-1, PV Báo ANTĐ đã liên lạc với phía Sendo, và đề nghị trao đổi nhằm phản ánh khách quan, đa chiều về sự việc. Nhân viên tiếp nhận thông tin của Sendo ghi lại chi tiết câu hỏi của PV, hẹn sẽ liên hệ lại, song tới nay (ngày 1-2-2019), công ty kinh doanh thương mại điện tử này vẫn không có bất kỳ động thái liên lạc nào như đã nói!

Sau đó, tới ngày 10-1, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã gửi công văn số 26/TMĐT-QL tới Công ty Công nghệ Cổ phần Sen Đỏ để yêu cầu giải trình, trong đó nêu rõ những sự việc mà Báo ANTĐ đã phản ánh.

Đến ngày 11-1, Báo ANTĐ đã gửi công văn đề nghị Công ty Cổ phần Công nghệ Sen Đỏ phản hồi về các vấn đề đã nêu, với hàng loạt câu hỏi chưa có lời giải liên quan tới những vụ lừa đảo bán hàng trực tuyến qua nền tảng giao hàng của công ty này.

ảnh 3

Chiếc ốp điện thoại này có "giá" qua SenGo là 49.000 đồng

Tới ngày 16-1 - thời hạn chót mà Cục TMĐT và KTS đưa ra để Sendo giải trình, sàn giao dịch thương mại điện tử này đã gửi văn bản giải trình Cục với tính chất hoàn toàn đối phó.

Cụ thể, trong văn bản giải trình đó, Sendo chỉ liệt kê lại các giao dịch lừa đảo như Báo ANTĐ đã phản ánh, với thông tin người bán hoàn toàn giả mạo, chứng tỏ công ty này không kiểm soát được phía nguồn gửi, trong khi vẫn thực hiện những đơn hàng lừa đảo.

Bên cạnh đó, mặc dù cho biết trong văn bản giải trình với cơ quan quản lý rằng "đã hoàn trả toàn bộ tiền mua hàng" cho các nạn nhân bị lừa, song phải vài ngày sau, phía Sendo mới thực hiện việc hoàn trả này.

Điều khiến dư luận bức xúc và chính những nạn nhân được hoàn trả tiền cũng cảm thấy không thỏa mãn chính là Sendo chỉ giải quyết sự việc theo cách đối phó như vậy, bởi sau đó, công ty này vẫn tiếp tục giữ im lặng, không phản hồi công văn mà Báo ANTĐ đã gửi tới, cũng như phớt lờ lời hẹn liên lạc lại với PV.

PV Báo ANTĐ đã xác minh và được biết, công văn nói trên được chuyển tới trụ sở của Sendo vào ngày 17-1-2019, và được một người tên là "Khanh" tiếp nhận.

ảnh 4

Với cách giải quyết thiếu trách nhiệm của Sendo, những cú lừa kiểu "kẹp giấy 79.000 đồng" vẫn chưa khép lại

Ngoài ra, cho tới ngày 1-2-2019, nạn nhân L.D (SN 1985, trú tại Hà Nội) bị SenGo giao chiếc kẹp giấy và thu 79.000 đồng mới chấp nhận tiền hoàn trả từ phía người quản lý. Song đề nghị của chị về việc làm rõ chủ thể gửi đi những món hàng bất thường vẫn không được Sendo đáp ứng.

"Là người hoạt động trong lĩnh vực xã hội, tôi mong muốn phía Sendo và cơ quan quản lý nhà nước về TMĐT (Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số - PV) tìm ra đối tượng đứng sau những đơn hàng lừa đảo đó, để chịu trách nhiệm và làm rõ việc họ đã khai thác thông tin cá nhân từ nguồn nào. Nếu Sendo không thể xác định được thì rõ ràng đó là lỗ hổng nghiêm trọng trong hoạt động của họ, khi bất kỳ đối tượng giả danh nào cũng có thể đặt lệnh gửi hàng qua SenGo, với những món hàng không được kiểm soát. Đó là điều tôi lo ngại và muốn làm rõ tới cùng", chị D. bày tỏ.

Với cách giải quyết vấn đề theo kiểu giữ im lặng, phớt lờ mọi đề nghị trao đổi của báo chí, Sendo đang chứng tỏ họ hoàn toàn coi thường dư luận, với những câu hỏi về trách nhiệm vẫn còn đang bỏ ngỏ.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top