San bớt vất vả cho những hoàn cảnh khó khăn

ANTD.VN - « Đã thành nếp, chỉ huy CAQ đều yêu cầu Công an các phường phối hợp cùng Đội CS QLHC về TTXH tiến hành rà soát, lên danh sách công dân có nhu cầu làm thủ tục cấp Thẻ căn cước tại nhà, để đến tận nơi phục vụ nhân dân. Đó là các trường hợp người già yếu, bệnh tật, thân nhân người có công… », Trung tá Đinh Tuấn Thành, Phó trưởng CAQ Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ.

Từ khi quy định mới của Luật Căn cước công dân (CCCD) có hiệu lực, CAQ Hai Bà Trưng thường xuyên chỉ đạo lực lượng CSKV tuyên truyền đến người dân những quy định của Luật, đồng thời hướng dẫn Công an các phường tham mưu cho UBND thông báo công khai kế hoạch cấp CCCD trên địa bàn. 

Cán bộ đội CS QLHC về TTXH CAQ Hai Bà Trưng đến tận nhà công dân bị bệnh nặng, làm thủ tục cấp CCCD

Cùng với đó, chỉ huy CAQ giao đội CS QLHC về TTXH tham mưu cho BCH CAQ xây dựng kế hoạch chỉ đạo Công an các phường tổ chức điều tra cơ bản, rà soát, lập danh sách công dân đủ tuổi cấp CCCD; công dân chưa làm thủ tục cấp CCCD lần nào; đặc biệt các trường hợp già yếu, ốm đau bệnh tật không có khả năng đi lại, thân nhân người có công với cách mạng… để tổ chức cấp ngay tại nhà, đạt hiệu quả, tránh sót lọt.

Trung tá Hà Thị Hương Thơm – Đội phó Đội CS QLHC về TTXH, cho biết, từ kết quả tuyên truyền, rà soát, đội CS QLHC về TTXH tổ chức cấp CCCD tại trụ sở CAQ và phối hợp với Công an 20 phường trên địa bàn, căn cứ vào danh sách, bố trí lịch, phân công cán bộ chiến sỹ tham gia cấp lưu động tại nhà, tại bệnh viện hay tại trụ sở CAP cho các đối tượng chính sách, người già ốm đau. 

Đối với các em học sinh cấp II trong diện đủ điều kiện cấp CCCD, CAQ phối hợp với Ban giám hiệu các nhà trường tiến hành cấp vào các ngày trong tuần, kể cả thứ bảy và chủ nhật.

“Dù đến tận khu dân cư hay ngay tại trụ sở CAQ, những yêu cầu về công tác cải cách hành chính luôn được chúng tôi quán triệt, thực hiện nghiêm túc”, Trung tá Hà Thị Hương Thơm khẳng định. Cụ thể, tại Phòng tiếp dân ở trụ sở CAQ được bố trí khang trang sạch sẽ, đầy đủ khánh tiết, nội quy tiếp công dân, đảm bảo ánh sáng, bàn ghế, bút viết, quạt, nước uống; lắp đặt trang thiết bị, máy móc, dây chuyền phục vụ công tác cấp CCCD. 

Quy trình cấp, đổi, cấp lại CCCD, các mức thu lệ phí…được niêm yết công khai, rõ ràng theo quy định. Đồng thời, chỉ huy CAQ và Đội lựa chọn cán bộ tiếp dân có đủ năng lực, trình độ, tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân, được tập huấn đầy đủ về công nghệ cấp CCCD.

Trong năm 2017, CAQ Hai Bà Trưng đã tổ chức cấp CCCD lưu động được 1973 trường hợp, trong đó có hàng chục trường hợp công dân có hoàn cảnh đặc biệt, người bệnh nặng, người cao tuổi không có khả năng đến trụ sở Công an quận. Quá trình thực hiện, cán bộ chiến sỹ làm nhiệm vụ luôn tuân thủ đúng quy trình quy định, đúng pháp luật, đúng nguyên tắc, đảm bảo yêu cầu nghiệp vụ; đặc biệt luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân, thực hiện văn hoá giao tiếp ứng xử, không có thái độ quan liêu, phiền hà sách nhiễu. 

Nhiều, rất nhiều thư khen, thư cảm ơn đã được gửi đến CATP Hà Nội, CAQ Hai Bà Trưng, bày tỏ sự biết ơn, khâm phục tinh thần “Vì nhân dân phục vụ” của cán bộ, chiến sỹ đội CS QLHC về TTXH nói riêng. Đúng như suy nghĩ được chỉ huy đội CS QLHC về TTXH bộc bạch, việc phát hiện, giúp đỡ những trường hợp công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, là để mỗi chiến sỹ Công an chia sẻ, san sẻ phần nào khó khăn, vất vả với người dân. Những lá thư khen, sự động viên của công dân đã và đang là động lực để từng cán bộ, chiến sỹ luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.