Rùng mình mỹ phẩm "hàng hiệu" bán trên mạng khiến nhiều người tiền mất tật mang

0 Linh Nhi
ANTD.VN - Lực lượng chức năng những ngày gần đây liên tục phát hiện các vụ sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Thậm chí, trên bao bì ghi sản xuất ở nước ngoài nhưng thực tế được  “điều chế” ngay trong một phòng vệ sinh ở quận Đống Đa, Hà Nội. Không khỏi rùng mình khi nghĩ đến cảnh những mỹ phẩm này đến tay người tiêu dùng thì công dụng làm đẹp đến đâu hay chỉ sớm rước bệnh vào người.

ảnh 1Hậu quả khi sử dụng mỹ phẩm giả

Mỹ phẩm “Made in Korea” được sản xuất tại Hà Đông

Trong 2 ngày 7-5 và 8-5, lực lượng chức năng Hà Nội đã liên tiếp phát hiện 2 vụ sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ, thậm chí hết hạn sử dụng nhưng vẫn được để lẫn trong những thùng hàng còn hạn. Cụ thể, ngày 8-5, Đoàn kiểm tra liên ngành của Ban chỉ đạo 389 TP Hà Nội đã kiểm tra hành chính Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại và Đầu tư Minh Tâm (địa chỉ số 47, phố Vũ Ngọc Phan, quận Đống Đa, TP Hà Nội). Đây là công ty chuyên kinh doanh thực phẩm chức năng và mỹ phẩm nhập từ nước ngoài. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện khoảng 5.000 sản phẩm là thực phẩm chức năng và mỹ phẩm không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc. Cùng với đó là hàng trăm sản phẩm đã hết hạn sử dụng. Trong đó, có những sản phẩm đã hết hạn từ tháng 7-2017. 

Trước đó 1 ngày, hơn 3.000 sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm chức năng được pha chế, sản xuất, đóng gói ngay trong nhà vệ sinh với diện tích chưa đầy 15m2 cũng bị lực lượng chức năng phát hiện tại một cơ sở kinh doanh ở tầng 5, số 45, ngõ 9 phố Hoàng Cầu, quận Đống Đa, TP Hà Nội. Chủ cơ sở trên là anh T.V.B (SN 1994), bước đầu thừa nhận mua nguyên liệu trôi nổi qua mạng Internet, sau đó thuê người dùng bơm kim tiêm y tế bơm từ các thùng chứa nguyên liệu vào các chai lọ, đóng gói, dán tem nhãn bao bì dưới dạng sản phẩm của các nhà thuốc Đông y gia truyền Ngọc Sơn Đường, Nguyệt Tâm Đường... để lấy lòng tin của người tiêu dùng. Cơ sở này chủ yếu rao bán trên mạng xã hội, khi khách hàng có nhu cầu, các nhân viên sẽ chốt đơn rồi chuyển đi khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Điều khiến nhiều phụ nữ vốn là “tín đồ” mỹ phẩm “choáng váng” là nơi chứa nguyên liệu và pha chế, san chiết mỹ phẩm từ các thùng nhựa, can nhựa ra các chai, lọ lại chính là nhà vệ sinh. Các sản phẩm như kem đặc trị nám, sữa rửa mặt Đông y, collagen và thảo dược, thậm chí là thuốc đặc trị xương khớp… dù để bôi, uống hay đắp mặt đều được pha trộn bằng những nguyên liệu không rõ nguồn gốc từ các thùng nhựa và sản xuất trong nhà vệ sinh không đảm bảo quy chuẩn chất lượng.

Cách đây không lâu, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ TS Việt Nam sản xuất 14.000 sản phẩm mỹ phẩm thực phẩm chức năng có bao bì ghi các thương hiệu của Hàn Quốc, New Zealand nhưng lại được tập kết, đóng gói ngay tại một kho nhà tạm ở quận Hà Đông, Hà Nội. Cụ thể, qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện các thùng giấy, bao tải gai chứa các sản phẩm đã được đóng gói, cùng các nguyên liệu cũng như bao bì, tem chống hàng giả, giấy hướng dẫn sử dụng sản phẩm, các vỏ hộp, vỏ bao bì sản phẩm trong kho hàng này.

Điều đặc biệt, doanh nghiệp này chuyên bán hàng qua website, với giá vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng một sản phẩm. Khách hàng đặt mua trực tiếp trên website sẽ được giao hàng tận nơi. Rất nhiều ca sỹ, diễn viên, người mẫu nổi tiếng đã nhận lời làm đại sứ thương hiệu, quảng bá sản phẩm cho doanh nghiệp này, không cần biết chất lượng thật sự của các sản phẩm đến đâu. Các bài viết, đánh giá “thổi phồng” các sản phẩm sản xuất ngay tại một kho tạm ở quận Hà Đông thành  món hàng quý hiếm, xuất xứ từ các nước có công nghệ làm đẹp hiện đại.

ảnh 2Lực lượng chức năng kiểm tra, thu giữ số lượng lớn mỹ phẩm, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc

Siết chặt quản lý

Việc mua bán mỹ phẩm qua mạng hiện nay dường như đã quá phổ biến nhưng chưa được giám sát quản lý chặt chẽ. Bất cứ cá nhân hay công ty nào cũng có thể bán hàng theo kiểu tự phát, không thuế, không đăng ký kinh doanh, không thương hiệu... và khi bị phát hiện cũng chỉ bị phạt hành chính. Có lẽ đây chính là một trong những nguyên nhân của tình trạng sản xuất, buôn bán kinh doanh mỹ phẩm không rõ chất lượng, xuất xứ trong thời gian qua diễn biến ngày càng phức tạp.

Thông tư số 06/2011/TTBYT ngày 25-1-2011 của Bộ Y tế về quản lý mỹ phẩm đã quy định rõ các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm phải có giấy phép đăng ký kinh doanh; phải đáp ứng các nguyên tắc, tiêu chuẩn (có đội ngũ nhân sự, có kiến thức chuyên môn đáp ứng tiêu chuẩn trên, có hệ thống quản lý, kiểm tra chất lượng đầy đủ, xây dựng nhà xưởng...); khi đưa bất cứ sản phẩm mỹ phẩm nào ra thị trường, sản phẩm phải được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm. Tuy vậy, nếu theo thông tư này thì cơ quan chức năng chỉ quản lý được các loại mỹ phẩm có công bố và được cấp phép, còn lại “thả nổi”! 

Trước thực trạng mỹ phẩm giả, kém chất lượng hoành hành ngày một công khai và tràn lan, cùng với việc tăng chế tài xử phạt, các cơ quan chức năng cần có sự phối hợp, siết chặt công tác quản lý, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với những cá nhân và tổ chức vi phạm; cần nghiên cứu đưa mỹ phẩm vào mặt hàng kinh doanh có điều kiện nhằm kiểm soát chặt chẽ về công bố sản phẩm, thành phần sản phẩm, cơ sở sản xuất các mặt hàng mỹ phẩm. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng không nên quá lạm dụng mỹ phẩm, tuyệt đối không sử dụng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ và đã quá hạn sử dụng.

ảnh 314.000 sản phẩm của Công ty TNHH TS Việt Nam sản xuất tại quận Hà Đông bị thu giữ vào tháng  11-2017

Làm đẹp chứ không phải để… mang bệnh 

Mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan và công khai, chỉ cần một nhấp chuột vào Google gõ từ khóa “mỹ phẩm” sẽ có ngay hàng triệu kết quả. Trong khi sản phẩm chính hãng có giá bán rất cao, nhiều sản phẩm lên đến vài triệu đồng thì hàng giả giá chỉ bằng một nửa hay 1/5. Thậm chí, có những thỏi son, kem dưỡng trắng da có nhãn mác của các hãng nổi tiếng như Chanel, Dior, Mac… nhưng được bán với giá chỉ vài chục nghìn đồng một sản phẩm. Chưa kể, trên các trang mạng còn rao bán mỹ phẩm hàng xách tay giảm giá 20-80%.

Cùng với tình trạng thị trường tràn lan mỹ phẩm kém chất lượng thì số trường hợp bị dị ứng do dùng mỹ phẩm không bảo đảm chất lượng cũng tăng. Chị Đào Thị Vân (ở quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) chia sẻ: “Cách đây khoảng 1 tháng tôi đã mua một hộp kem trị nám và làm trắng da được quảng cáo là hàng xách tay Pháp. Tuy nhiên, sau khi sử dụng, những vùng nám không mờ đi mà bỗng da tôi nổi đầy mụn đỏ vì bị nhiễm trùng do đã sử dụng phải mỹ phẩm giả, có hóa chất nguy hại gây kích ứng da”. Một bác sĩ chuyên khoa Bệnh viện Da liễu Hà Nội cho biết: “Trong những năm gần đây, có rất nhiều trường hợp tới khám, chữa bệnh sau khi sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng. Những loại mỹ phẩm được quảng cáo có tác dụng mạnh, hiệu quả cao thì đều có nồng độ hóa chất lớn, thậm chí có cả chì, thủy ngân... cho nên nguy cơ gây nhiễm độc, phá hủy da, làm khô da, sạm da đối với người sử dụng rất cao. Khi da bị những tổn thương do hóa chất gây ra thì việc điều trị sẽ kéo dài và rất khó khăn”.

Nhiều chuyên gia y tế đã cảnh báo, mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc có chứa nhiều chất độc hại như: corticoid, formaldehyde, hương liệu tổng hợp, chất màu tổng hợp... Ngoài tàn phá làn da, gây dị ứng da, chúng còn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, có thể gây ung thư... Có lẽ, để tránh “tiền mất tật mang” chị em phụ nữ nên chọn cho mình những sản phẩm tin cậy, an toàn để mỹ phẩm đúng với cái tên của nó làm đẹp chứ không phải để… mang bệnh.

Thông tư số 06/2011/TTBYT của Bộ Y tế về quản lý mỹ phẩm quy định rõ các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm phải có giấy phép đăng ký kinh doanh; phải đáp ứng các nguyên tắc, tiêu chuẩn (có đội ngũ nhân sự có kiến thức chuyên môn đáp ứng tiêu chuẩn trên, có hệ thống quản lý, kiểm tra chất lượng đầy đủ, xây dựng nhà xưởng...); khi đưa bất cứ sản phẩm mỹ phẩm nào ra thị trường, sản phẩm phải được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top