Quét sạch "rác" viễn thông

ANTD.VN - Vừa qua, Bộ Thông tin - Truyền thông đã tiến hành 2 đợt thu hồi sim rác trên cả nước nhằm hạn chế tình trạng tin nhắn phát sinh từ sim rác.

Qua hai đợt cao điểm, các doanh nghiệp viễn thông dự kiến sẽ khóa và thu hồi khoảng 12 triệu sim. Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông khẳng định, không chỉ xử lý tin rác, tới đây, cơ quan chức năng và doanh nghiệp phải xử lý cả các cuộc gọi rác.

Những cuộc gọi rác nhằm chào mời sản phẩm dịch vụ, không chỉ gây phiền phức, thậm chí còn gây hoang mang cho nhiều người vì thông tin cá nhân bị tiết lộ. Rất nhiều khách hàng cảm thấy giận dữ nhưng bất lực khi bị “tấn công” bất cứ giờ nào, nơi nào từ các cuộc gọi rác này.

Thực tế, các cuộc gọi từ các trung tâm ngoại ngữ, trung tâm dạy kỹ năng, bảo hiểm... nhiều vô kể. Không ai hiểu vì sao họ có được số điện thoại của mình kèm theo tên con. Hơn thế, nhân thân khách hàng cũng bị “sao chụp” như hồ sơ trích ngang. Đáng sợ đến mức, họ bị “săn lùng” bất cứ lúc nào. Sự đeo bám dai dẳng của các cuộc gọi này khiến nhiều người mất ăn, mất ngủ, chỉ còn cách không dùng điện thoại nữa mới thoát nạn.

Giám đốc một công ty bảo mật cũng thừa nhận bản thân bị “quấy rối” bởi các cuộc gọi, tin nhắn rác. Tuy nhiên, không có cách nào ngăn chặn được, bởi về mặt kỹ thuật, có thể chặn những số điện thoại lạ không có trong danh bạ. Thế nhưng, không ai thực hiện giải pháp này vì vô hình trung đã ngăn chặn luôn những cuộc gọi giao dịch cần thiết. 

Bán hàng, dịch vụ qua điện thoại ở các nước được khách hàng ưa chuộng, còn ở Việt Nam, không ít nhân viên của các công ty khi giao tiếp thiếu lịch sự văn minh tối thiểu khiến khách hàng cảm thấy bức xúc, khó chịu, từ chối ngay từ câu đầu tiên.

Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, việc các công ty liên tục điện thoại, nhắn tin tiếp thị sản phẩm, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng, gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của họ là hành vi quấy rối bị nghiêm cấm.

Người tiêu dùng có quyền khởi kiện hành vi quấy rối này ra tòa để buộc các đối tượng chấm dứt hành vi vi phạm, xin lỗi công khai và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Tại một cuộc hội thảo vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông cho biết bản thân cũng bị các cuộc gọi rác quấy rầy và bày tỏ quyết tâm tới đây phải xử lý. Mặc dù khó nhưng sẽ xử lý được, bởi hầu hết các cuộc gọi rác là đầu số cố định.

Người bị quấy rối có thể phản ánh đến nhà mạng để khóa luôn số đó. Đặc biệt, Bộ trưởng quy trách nhiệm người đứng đầu doanh nghiệp viễn thông, nếu không xử lý được thì sẵn sàng thay người khác. Thu hồi sim rác, xử lý cả các cuộc gọi rác được nhiều người mong đợi sẽ quét sạch “rác” viễn thông, trả lại không gian trong lành.