Nút giao thông Thanh Xuân luôn ùn tắc

0 Tiến Phúc
(ANTĐ) - Nhiều bạn đọc phản ánh đến Báo An ninh Thủ đô về tình trạng ùn tắc và va chạm giao thông tại ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển (còn gọi là nút giao thông Thanh Xuân) - quận Thanh Xuân ngày nào cũng xảy ra nhưng cơ quan chức năng chưa có biện pháp giải quyết hữu hiệu.

Nút giao thông Thanh Xuân luôn ùn tắc

(ANTĐ) - Nhiều bạn đọc phản ánh đến Báo An ninh Thủ đô về tình trạng ùn tắc và va chạm giao thông tại ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển (còn gọi là nút giao thông Thanh Xuân) - quận Thanh Xuân ngày nào cũng xảy ra nhưng cơ quan chức năng chưa có biện pháp giải quyết hữu hiệu.

Mặc dù trời mưa phùn và đã qua giờ cao điểm nhưng nút giao thông Thanh Xuân vẫn ùn ứ phương tiện (Ảnh chụp sáng 23-2)

Được biết, từ tháng 2-2010, Ban Quản lý dự án Thăng Long - Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức thông xe tại ngã tư này, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lưu thông trên đường vành đai 3 từ cầu Thăng Long qua cầu vượt Mai Dịch, quận Cầu Giấy đến Linh Đàm, quận Hoàng Mai và từ đó qua cầu Thanh Trì. Tuy nhiên,  trước Tết Nguyên đán Tân Mão 2011 và trong những ngày gần đây, tình trạng ùn tắc nhiều thời điểm khác trong ngày diễn ra liên tục tại nút giao thông này. Nguyên nhân chủ yếu là do lượng các phương tiện ra vào nút quá lớn  đã “vô hiệu hóa” các biện pháp tổ chức giao thông tại đây. 

Trung tá Ngô Minh Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 7- Phòng CSGT, CATP Hà Nội, đơn vị được giao nhiệm đảm bảo an toàn giao thông khu vực cho biết, do nút giao Thanh Xuân là một trong những ngã tư có diện tích lớn nhất thành phố, cụ thể từ đầu dải phân cách đường Khuất Duy Tiến đến đầu dải phân cách đường Nguyễn Xiển dài 140m; tương tự như vậy, khoảng cách 2 đầu dải phân cách đường Nguyễn Trãi dài tới 210m nên việc áp dụng các biện pháp tổ chức giao thông thông thường tại đây đều không có tác dụng điều tiết giao thông qua nút.

Đội CSGT số 7 đã bàn với Ban Quản lý dự án Thăng Long và Sở Giao thông Vận tải lắp đặt hệ thống đèn chỉ huy giao thông tại nút nhưng qua khảo sát thực địa và căn cứ vào lượng phương tiện qua lại nút thì cách làm này không khả thi vì ngã tư quá lớn, mỗi chu kỳ đèn quá ngắn khiến các phương tiện chưa kịp thoát ra khỏi nút đã bị ùn tắc.

Về biện pháp đóng dải phân cách giữa đường Nguyễn Trãi và mở lối quay hai  đầu  cũng được bàn tới nhưng cách làm này không khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông tại nút bởi lý do đặc thù của đường vành đai có nhiều xe tải siêu trường, siêu trọng, xe container quá khổ và xe khách cùng tham gia lưu thông nên khi từ đường Khuất Duy Tiến và Nguyễn Xiển đến ngã tư xuôi theo đường Nguyễn Trãi một đoạn rồi quay đầu sẽ xung đột với dòng phương tiện đang lưu thông trên tuyến gây ùn ứ giao thông kéo dài.

Chính vì vậy, hiện nay không còn cách nào khác, biện pháp tổ chức giao thông duy nhất được triển khai tại nút là tổ chức các phương tiện khi đến ngã tư sẽ theo vòng xuyến rồi thoát ra ngoài. Để giải quyết tình trạng ùn tắc tại đây, Đội CSGT số 7 hàng ngày phải cắm chốt từ 4 đến 6 chiến sỹ tại các vị trí góc ngã tư và tổ chức giao thông bằng cách ra hiệu lệnh.

8h30 sáng 23-2, phóng viên ANTĐ có mặt tại nút giao thông Thanh Xuân. Mặc dù trời mưa phùn và đã qua giờ cao điểm đi làm buổi sáng nhưng lượng ô tô, xe máy từ 4 hướng vẫn ùn ùn kéo về trung tâm nút.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Dũng đang chỉ huy tổ công tác thuộc Đội CSGT số 7 làm nhiệm vụ tại đây vừa thổi còi vừa dùng gậy chỉ huy từ các góc đường để phân luồng và hướng dẫn giao thông. Thiếu tá Dũng cho biết, do ngã tư quá rộng nên các chiến sỹ phải quan sát và phối hợp nhịp nhàng mới có thể phân luồng để các phương tiện thoát nhanh qua nút. Nếu anh em CSGT không bao quát, điều khiển tốt là không ít người điều khiển ô tô, xe máy kém ý thức sẵn sàng  “nhô” lên, cố len qua nút gây ùn tắc giao thông ngay.

Chính vì lượng phương tiện ra vào nút quá lớn, khoảng cách giữa ô tô, xe máy quá gần nên thường xuyên xung đột và  xảy ra va chạm giao thông. Việc va chạm này diễn ra hàng ngày nhưng vì mức độ nhẹ nên hai bên tự hòa giải, thỏa thuận khắc phục hậu quả với nhau mà không cần sự can thiệp của lực lượng CSGT!

Để giảm tải tình trạng ùn tắc và nguy cơ xảy ra va chạm tai nạn giao thông tại nút giao thông Thanh Xuân, lực lượng CSGT vẫn hàng ngày căng sức người, bố trí CBCS ứng trực làm nhiệm vụ phân luồng, hướng dẫn giao thông tại đây. Tuy nhiên, theo Trung tá Ngô Minh Tiến, Đội trưởng Đội CSGT số 7 kiến nghị, các cơ quan chức năng cần tăng cường hệ thống gờ giảm tốc tại các tuyến đường Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến và Nguyễn Xiển để các phương tiện từ các hướng khi vào nút buộc phải giảm tốc độ, tránh tình trạng các phương tiện lưu thông quá nhanh và sẽ bị “dồn toa” khi đến nút gây ùn tắc giao thông.

Mặt khác, đề nghị thành phố mở thêm đường xương cá đấu nối giữa hai tuyến Nguyễn Trãi và Lê Văn Lương kéo dài để khi  xảy ra ùn tắc giao thông tại nút giao Thanh Xuân, lực lượng CSGT sẽ phân luồng từ xa buộc các phương tiện rẽ ngang ra đường Lê Văn Lương kéo dài, tránh qua nút giao Thanh Xuân…

Tiến Phúc

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top