Những vụ rò rỉ thông tin người dùng với số lượng nạn nhân "cực khủng"

ANTD.VN - Các tin tặc đã đánh cắp tin nhắn của hơn 81.000 tài khoản facebook và rao bán thông tin này trên các diễn đàn. Facebook một lần nữa lại dính vào lùm xùm về dữ liệu người dùng. Trước đó, hai công ty lớn là Uber và Yahoo, cũng bị dư luận lên án do rò rỉ một lượng lớn thông tin của người sử dụng.

An toàn thông tin của người dùng Facebook bị đặt dấu chấm hỏi sau hai lần lộ thông tin

Những ngày gần đây, dư luận trong nước và quốc tế xôn xao trước thông tin lộ tin nhắn của hơn 81.000 tài khoản facebook.

Dân trí đưa tin, các tin tặc, được cho là có nguồn gốc từ Nga, đã đăng tải lên một trang web về việc rao bán nội dung tin nhắn cá nhân của 81.000 người dùng Facebook, với mức giá 10 cent (0,1USD) cho mỗi tài khoản.

Theo lời quảng cáo của nhóm hacker này thì các tài khoản Facebook này thuộc về người dùng trên toàn cầu, chủ yếu tại Nga, Ukraine, Anh, Mỹ, Brazil... Nhóm hacker cho biết nội dung các tin nhắn riêng tư này bị lấy cắp khi các tin tặc xâm nhập thành công vào tài khoản của người dùng Facebook và lưu lại, bao gồm nội dung tin nhắn, các file và hình ảnh đính kèm trong các cuộc trò chuyện thông qua ứng dụng Messenger...

Nhóm tin tặc thậm chí còn khẳng định đang nắm thông tin cá nhân của 120 triệu tài khoản Facebook nhưng hiện tại chỉ mới rao bán nội dung tin nhắn của 81.000 tài khoản.

Sau khi sự việc được công bố, phía Facebook khẳng định mạng xã hội của mình không bị tin tặc tấn công để lấy cắp thông tin cá nhân mà có vẻ như các thông tin này đã bị lấy cắp thông qua các extension (phần mềm mở rộng trên trình duyệt web) bị lây nhiễm mã độc. “Chúng tôi cũng đã liên lạc với các cơ quan chức năng và nhà chức trách địa phương để xóa bỏ các trang web hiển thị thông tin của người dùng Facebook”.

Hiện tại nội dung quảng cáo rao bán nội dung tin nhắn của người dùng Facebook do các hacker đăng tải đã bị xóa bỏ.

Sự việc một lần nữa khiến nhiều người dùng cảm thấy lo ngại cho thông tin cá nhân và riêng tư của họ được chia sẻ hoặc lưu trữ trên Facebook. Trước đó, vào tháng 3-2018, 87 triệu người dùng Facebook lộ dữ liệu, "cha đẻ" Facebook Zuckerberg phải ra điều trần trước cơ quan lập pháp của Liên minh Châu Âu.

          Người sáng lập và CEO của Facebook Mark Zuckerberg 

Báo Nghệ An viết, tháng 3-2018, một vụ rò rỉ thông tin người dùng lớn nhất trong lịch sử Facebook đã xảy ra khiến hơn 87 triệu tài khoản Facebook được đem ra phân tích bởi công ty phân tích dữ liệu có văn phòng ở Anh và Mỹ là Cambridge Analytica vào tháng 6-2016 mà không cần sự đồng ý của họ.

Sự cố này đã khiến Facebook bị ảnh hưởng nghiêm trọng khiến nhiều nhà đầu tư kiện công ty. Ngay cả đồng sáng lập WhatsApp - công ty được mua lại bởi Facebook - cũng đưa ra ý kiến kêu gọi người dùng tẩy chay trang mạng xã hội này, trong khi một nhà đầu tư công nghệ kêu gọi CEO Mark Zuckerberg nên từ chức vì không có khả năng xử lý tình huống như vậy.

Sau hàng loạt vụ thông tin cá nhân bị rò rỉ hoặc lấy cắp, hơn bao giờ hết Facebook phải tìm cách để lấy lại lòng tin từ phía người dùng của mình nếu không muốn bị các đối thủ khác vượt qua trên thị trường mạng xã hội.

Uber từng dùng tiền nhằm “giấu nhẹm” vụ lộ thông tin của 57 triệu người dùng

Theo Dân trí, Uber từng đối mặt với một trong những vụ tấn công nghiêm trọng sau khi để lộ thông tin hơn 57 triệu người dùng bao gồm cả hành khách và người lái xe. Vụ tấn công được xác định xảy ra và tháng 10-2016, và Uber đã chọn cách trả tiền cho hacker để "giấu nhẹm" vụ việc.

Những vụ rò rỉ thông tin người dùng với số lượng nạn nhân "cực khủng" ảnh 3 

Đại diện của Uber tin rằng các thông tin của người dùng đã không được sử dụng, cũng như bán cho các bên khác.

Hai hacker được cho là đã truy cập vào một kho lưu trữ cá nhân GitHub vốn được sử dụng bởi các kỹ sư phần mềm Uber, sau đó các công cụ này để bẻ khóa dịch vụ Amazon Web Services, từ đó lấy đi hàng triệu thông tin về người dùng và tài xế đang tham gia mạng lưới của Uber trên toàn cầu.

Được biết, các thông tin bị lấy đi bao gồm tên, địa chỉ email, số điện thoại, số giấy phép lái xe của người lái. Uber cho biết số an sinh xã hội và dữ liệu GPS xác định chuyến đi của người dùng đã không bị đánh cắp trong cuộc tấn công.

Thay vì tiết lộ vụ tấn công ngay khi nhận được tin, vào tháng 11-2016, ban lãnh đạo Uber đã chọn cách trả cho hacker số tiền được xác định là 100.000 USD để xóa dữ liệu và "giấu nhẹm" các thông tin liên quan.

Đại diện của Uber tin rằng các thông tin của người dùng đã không được sử dụng, cũng như bán cho các bên khác.

Yahoo để lộ thông tin của hơn 3 tỷ người dùng vào năm 2013

Tuổi trẻ thông tin, công ty Yahoo chính thức xác nhận vụ rò rỉ dữ liệu năm 2013 đã làm lộ thông tin của tất cả 3 tỷ tài khoản người dùng chứ không phải 1 tỷ như ước tính trước nay.

Những vụ rò rỉ thông tin người dùng với số lượng nạn nhân "cực khủng" ảnh 4

3 tỷ tài khoản bị ảnh hưởng khi Yahoo để lộ dữ liệu người dùng

Theo trang tin công nghệ Techcrunch, Yahoo thừa nhận sau khi có thêm các chứng cứ mới thu thập được trong quá trình điều tra về vụ rò rỉ dữ liệu cực lớn năm 2013 của công ty này.

Ngay sau đó, Yahoo phải thỏa thuận đền bù 50 triệu USD cho thiệt hại gây ra trong vụ rò rỉ. Ngoài ra, Yahoo còn phải bảo vệ thông tin cho 200 triệu người có dữ liệu cá nhân như tên, địa chỉ mail và số điện thoại bị đánh cắp.