Những thực phẩm "vàng" từ tự nhiên giúp đôi mắt khỏe

0 Nguyễn Thủy (Tổng hợp)
ANTD.VN - Chăm sóc và bảo vệ đôi mắt hàng ngày để có một đôi mắt khỏe, đẹp là điều cần thiết. Tuy nhiên, để việc chăm sóc mắt hàng ngày có hiệu quả thì việc kết hợp các loại thực phẩm giàu lutein, axit béo Omega -3, vitamin C, vitamin E, kẽm…cũng cần được quan tâm. Những thực phẩm dưới đây sẽ giúp bạn có được đôi mắt khỏe mỗi ngày, tránh những tác động xấu của môi trường.

Giống như các bộ phận khác của cơ thể, mắt của bạn cũng cần dinh dưỡng hợp lý để hoạt động tốt. Bạn nên ăn nhiều loại thực phẩm có lợi cho thị lực. Qua thực phẩm, bạn sẽ nhận được nhiều vitamin và khoáng chất khác nhau, trong đó vitamin A đóng vai trò quan trọng cho đôi mắt của bạn.

Không chỉ tốt cho mắt, những loại thực phẩm này còn giúp cải thiện tiêu hóa, giữ dáng cho làn da, cũng như thúc đẩy tâm trạng và cải thiện sức khỏe tổng thể của cơ thể.

Cà rốt

Theo thông tin trên báo Tuổi trẻ, cà rốt luôn là thực phẩm đứng đầu danh sách những thực phẩm tốt nhất cho đôi mắt khỏe mạnh. Cà rốt là một nguồn tuyệt vời của vitamin A và beta-carotene, giúp tăng cường sức khỏe tổng thể cho mắt. Vitamin A rất quan trọng với các bề mặt của mắt và mí mắt, còn beta-carotene là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ các tế bào của mắt khỏi tác hại của gốc tự do.

ảnh 1 

Cà rốt là thực phẩm hàng đầu trong danh sách các loại thực phẩm tốt cho mắt

Không những thế beta-carotene còn giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng. Với lợi thế giàu chất xơ và kali, cà rốt cũng rất tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn. Kali giúp duy trì một sự cân bằng chất lỏng thích hợp trong cơ thể và chất xơ giúp giữ cho hệ thống tiêu hóa của bạn hoạt động hiệu quả..

 Cá hồi

Giống như hầu hết các loại cá có dầu khác như cá mòi, cá trích, cá thu, cá bơn… cá hồi là một nguồn tuyệt vời của axit béo omega-3, một dưỡng chất rất cần thiết cho sức khỏe của một đôi mắt tốt. Ăn cá hồi thường xuyên làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng tới 38% và còn giúp điều trị bệnh khô mắt. Cá hồi cũng là một nguồn tốt nhất của vitamin D giúp cải thiện sức khỏe đôi mắt, sức khỏe tim mạch và đặc biệt đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển xương khỏe mạnh.

Rau xanh

Theo thông tin trên Zing, các loại rau xanh như cần tây, cải xoăn, rau chân vịt, bông cải xanh, dưa leo… đều chứa vitamin A, zeaxanthin và lutein (có nhiều trong các điểm vàng và một phần nhỏ của võng mạc). Đây vốn là những dưỡng chất rất cần thiết trong việc chăm sóc “cửa sổ tâm hồn”.

ảnh 2 

Rau xanh chứa nhiều vitamin A và các chất dinh dưỡng cần thiết

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin A, lutein và zeaxanthin có thể tăng mật độ sắc tố ở điểm vàng và mật độ sắc tố lớn hơn có nghĩa là bảo vệ võng mạc tốt hơn, từ đó làm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Việt quất

Theo thông tin trên báo TPO, quả việt quất giúp mắt khỏe mạnh nhờ thành phần chống oxy hóa, chống viêm. Nó cũng chứa các chất vasoprotective và rhodopsin có tác dụng tái tạo tế bào, tăng thị lực. Chất anthocyanins có trong quả việt quất có thể hỗ trợ cơ thể ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch, kiểm soát huyết áp.

Khoai lang

ảnh 3 

Khoai lang giúp đôi mắt cải thiện thị lực

Khoai lang chứa nhiều vitamin A rất tốt cho đôi mắt, cải thiện thị lực. Vitamin A có lợi cho người bị đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và tăng nhãn áp. Khoai lang rất giàu kali, chất xơ và beta carotene có tác dụng ngăn chặn nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc virus.

Quả óc chó

Loại quả này chứa nhiều axit béo omega-3, kẽm, vitamin, chất dinh dưỡng cũng như chất chống oxy hóa có tác dụng kháng viêm, giúp mắt sáng, khỏe.

Trái cây này chứa lutien ngăn ngừa sự thoái hóa điểm vàng, bệnh đục nhân mắt, đặc biệt ở người già. Các chất dinh dưỡng khác có trong bơ như vitamin C, vitamin E, vitamin B6, beta carotene, đảm bảo thị lực tốt.

Bông cải xanh

Bông cải xanh rất giàu vitamin B2 và các loại dưỡng chất giúp ngăn chặn tình trạng đục tinh thể. Thiếu vitamin có thể gây ra nhạy cảm với ánh sáng, mệt mỏi mắt, mờ mắt và viêm. Bông cải xanh là lựa chọn tuyệt vời nhất để cải thiện tình trạng này. Các chất Phyto, Lutien và Zeaxanthin chống oxy hóa, bảo đảm sức khỏe của mắt và duy trì thị lực, nhất là người già.

Dâu tây

Loại trái này chứa một lượng cao vitamin C giúp bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh và kháng viêm tốt. Chất chống oxy hóa có trong dâu tây giúp ngăn ngừa sự khô mắt, thoái hóa điểm vàng cũng như các khuyết tật thị giác. Nên tăng khẩu phần ăn có dâu tây để làm giảm nguy cơ khuyết tật mắt liên quan với tuổi tác.

Thịt bò

Theo thông tin trên báo Sức khỏe đời sống, thịt bò có nhiều kẽm - một yếu tố quan trọng với sức khỏe cơ quan thị giác. Kẽm có thể trì hoãn quá trình suy giảm thị lực trên người già và chống lại bệnh thoái hóa hoàng điểm.

ảnh 4 

Thịt bò chứa nhiều kẽm tốt cho đôi mắt

Các bộ phận cấu thành mắt có chứa hàm lượng kẽm khác nhau, kẽm đặc biệt tập trung nhiều ở võng mạc và các mạch máu quanh võng mạc.

Các loại thịt khác như ức gà, thăn lợn cũng chứa nhiều kẽm nhưng không bằng trong thịt bò.

Trứng

Trứng chứa đặc biệt nhiều lutein và zeaxanthin - hai chất có thể làm giảm thiểu nguy cơ thoái hóa hoàng điểm người già. Trứng cũng giàu vitamin C, vitamin E và kẽm.

Nước

Không có gì phải ngạc nhiên, nước luôn quan trọng với cơ thể sống như một dịch lỏng tối cần thiết. Uống nước đầy đủ giúp đề phòng mất nước, đồng thời cũng làm giảm nguy cơ khô mắt.

Rượu vang đỏ

Rượu vang chứa các hợp chất flavonol tốt cho mắt. Bạn có thể uống rượu vang đỏ nhiều lần trong tuần, nhưng phải điều độ. Nó còn tốt cho tim và làm giảm nguy cơ các bệnh khác.

Cà phê và trà

Cà phê và trà có thể giúp làm giảm khô mắt. Tuy nhiên nên dùng cà phê, trà vừa phải để tránh những tác dụng phụ khác.

Đậu mắt đen

Loại hạt này chứa nhiều kẽm, khoáng chất cần thiết cho võng mạc cũng như duy trì các mạch máu ở nhãn cầu. Kẽm giúp ngăn ngừa tình trạng mất thị lực cũng như đục thủy tinh thể.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top