Những thực phẩm ăn dặm tốt cho con mẹ không nên bỏ qua

0 Nguyễn Thủy (Tổng hợp)
ANTD.VN - Thời điểm từ 4-6 tháng tuổi là thời điểm thích hợp để mẹ cho các bé ăn dặm. Tuy nhiên, khi cơ thể bé chưa hấp thụ và làm quen với các loại thực phẩm thì không phải thực phẩm nào mẹ cũng lựa chọn cho bé. Đặc biệt, trong giai đoạn này ăn dặm quyết định sự yêu thích, hứng thú của bé với thức ăn sau này. Vậy những thực phẩm nào giúp bé tăng trưởng, phát triển toàn diện trong gian đoạn này.

Từ tháng thứ 6 trở đi con sẽ cần được bổ sung thêm thực phẩm ngoài sữa mẹ. Mẹ hãy tham khảo để nấu cho bé những món thật ngon, bổ mà dễ chế biến vừa đảm bảo đủ chất cho bé, vừa không tốn quá nhiều thời gian của mẹ.

Bí đỏ nghiền

Theo thông tin trên báo VNN, các loại thực phẩm dưới đây là những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, giúp trẻ hấp thụ tốt và ăn ngon miệng hơn.

ảnh 1 

Bí ngô thực phẩm giàu chất xơ, dưỡng chất và dễ chế biến

Bí đỏ, gọt vỏ, rửa sạch, cắt nhỏ bí đỏ rồi luộc/hấp đến chín mềm. Mẹ có thể dùng thìa nghiền qua 1 cái rây để loại bỏ phần xơ, thô. Bí sau khi nghiền cho vào nồi, thêm nước sao cho đạt độ loãng phù hợp (có thể dùng luôn nước luộc bí), quấy đều rồi đun trên lửa nhỏ đến khi sôi 1 vài phút là được. Mẹ đợi nguội rồi cho bé ăn, cháo bí đỏ vừa bổ lại thơm, ngọt dễ ăn nên bé sẽ rất thích.

Ngoài ra, mẹ có thể hấp thêm khoai tây rồi làm tương tự để được món cháo bí đỏ, khoai tây cũng rất thơm ngon!

Khoai lang nghiền

Khoai lang là nguồn vitamin A, C và sắt tuyệt vời. Ngoài ra, loại củ này còn chứa các chất khoáng như canxi, magiê và kali rất cần thiết cho trẻ nhỏ.

ảnh 2 

Khoai lang là nguồn bổ sung vitamin A, C tuyệt với cho bé trong giai đoạn này

Mẹ chuẩn bị 1 củ khoai lang cỡ nhỏ, đem rửa sạch, gọt vỏ rồi cắt nhỏ, ngâm vài phút trong nước cho hết nhựa, vớt ra để ráo. Cho khoai vào nồi hấp/luộc tới chín mềm, nghiền qua rây cho nhuyễn mịn rồi thêm nước sôi, quấy đều trên bếp vài phút là được món cháo vừa mịn sánh, vừa thơm ngậy cho bé ăn.

Đậu Hà Lan nghiền sữa

ảnh 3 

Đậu Hà Lan là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng giúp trẻ phát triển

Đậu Hà Lan rửa sạch, cho vào nồi luộc chín mềm. Dùng thìa nghiền đậu qua rây (có thể cho vào máy xay xay thật mịn rồi lọc qua rây), thêm sữa mẹ hoặc sữa công thức vào phần đậu nghiền, trộn đều để được hỗn hợp thật sánh mịn và cho bé ăn.

Cháo cá cà rốt

Khi bé đã quen dần với các loại rau, mẹ có thể tập cho con ăn thêm thịt động vật, bắt đầu với cá có thịt màu trắng. Món cháo cá cà rốt được chế biến như sau:

Cà rốt rửa sạch, gọt vỏ cắt nhỏ, đem hấp chín rồi nghiền qua rây. Cá hấp chín kĩ, lọc bỏ xương cẩn thận rồi cho vào cối giã nhỏ mịn. Cho cà rốt, cá vào nồi cháo trắng đã nghiền, quấy đều và đun sôi nhỏ lửa trong vài phút. Tắt bếp, đợi cháo nguội rồi cho bé ăn.

Lưu ý: Khi bắt đầu cho bé làm quen với thịt động vật, mẹ nên thật từ từ với lượng rất ít một để hệ tiêu hóa của bé có thể thích nghi và tiêu thụ thức ăn. Tuyệt đối không cho con ăn quá nhiều cá, thịt 1 lúc. Đặc biệt, với các thực phẩm giàu protein như trứng, thịt bò, cá thịt đỏ,... mẹ hãy đợi khi bé được 7 tháng hãy cho con ăn.

Quả bơ

Theo thông tin trên Zing, bơ là một trong những thực phẩm lành mạnh dành cho trẻ nhỏ. Loại quả này rất giàu axit béo và các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển thể chất của trẻ như vitamin A, vitamin C, sắt, niacin, kali, canxi, sắt... Quả bơ cũng rất dễ tiêu hóa bởi vì chúng mềm.

ảnh 4 

Bơ chứa nhiều Omega-3, rất tốt cho sự phát triển trí não của trẻ

Cách chế biến: Chọn một quả bơ chín, bóc vỏ, lấy thịt vơ và cắt nhỏ. Dùng thìa nghiền nhuyễn thịt bơ. Thêm sữa mẹ hoặc sữa công thức để bơ bớt đặc, cho trẻ dễ ăn hơn.

Chuối

Giống như quả bơ, chuối dễ tiêu hóa nên rất tốt cho trẻ sơ sinh khi tập ăn dặm. Chuối chứa rất nhiều dưỡng chất như canxi, kali, phốt pho, selen, vitamin A, vitamin C…

Cách chế biến: Bóc vỏ quả chuối chín, cắt thành lát nhỏ và cho vào máy xay để nghiền. Hoặc bạn cũng có thể dùng thìa để dằm chuối. Để hỗn hợp chuối mềm hơn, bạn có thể để chuối vào trong lò vi sóng khoảng 25 giây trước khi nghiền. Sau đó, cho thêm sữa mẹ hoặc sữa công thức trộn với chuối.

Bột gạo lứt

Gạo lứt hay gạo nâu là một loại ngũ cốc cung cấp rất nhiều dinh dưỡng thiết yếu như magiê, kali, mangan, selen, phốt pho, và vitamin nhóm B. Khi trẻ tập ăn dặm, bạn nên xay gạo thành bột để trẻ dễ ăn và dễ tiêu hóa hơn.

Cách chế biến: Trộn 1/4 bột gạo lứt với 1 cốc sữa. Đun sữa và thêm bột gạo, chú ý đảo đều để bột không vón cục. Đun nhỏ lửa và thêm sữa mẹ hoặc sữa công thức để bột gạo sệt vừa phải. Chờ nguội, múc bột ra bát và cho trẻ ăn.

Trứng

ảnh 5 

Trứng là một trong những thực phẩm giàu đạm dễ hấp thu

Theo thông trên VOV, trứng là một trong những thực phẩm giàu đạm dễ hấp thu. Trong một quả trứng có chứa 6gr protein, ngoài ra các chất béo lành mạnh và choline giúp cải thiện thị lực. Ngoài ra trong lòng đỏ trứng còn cung cấp nhiều chất béo, các vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho sự phát triển của bé như. Tuy nhiên, bé dưới 1 tuổi, chỉ nên ăn lòng đỏ trứng vì trong lòng trắng trứng chứa nhiều đạm, dễ gây nguy cơ dị ứng đối với bé.

Cá hồi

Theo Tiến sĩ Tanya Altmann khuyên rằng nên cho trẻ ăn cá thường xuyên, chẳng hạn như cá hồi (ít thủy ngân hơn nhiều loại cá khác). Cá hồi chứa nhiều DHA – một loại axit béo omega-3 cần thiết cho sự phát triển não bộ của bé. Mẹ nên cho bé ăn cá hồi ít nhất 1 lần/ tuần. Có thể nấu cháo, xắt lát kẹp vào bánh mỳ hoặc cuộn kimbap cho bé ăn.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top