Những thói quen ăn sáng dễ "rước" bệnh vào người

0 Nguyễn Thủy (Tổng hợp)
ANTD.VN - Bữa sáng là bữa ăn quan trọng cung cấp năng lượng cho cả một ngày làm việc. Thế nhưng, rất nhiều người lại coi bữa sáng “qua loa” dành thời gian để ngủ nướng, ngồi tỉ mỉ để trang điểm chứ không dành thời gian để ăn bữa sáng đúng nghĩa. Ăn sáng sai cách sẽ phá hủy cơ thể nghiêm trọng, thậm chí rước thêm vào cơ thể rất nhiều bệnh nguy hiểm như: dạ dày, gan, thận, thậm chí cả ung thư…

Theo GS Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K cho biết, ung thư đang trở thành gánh nặng trên toàn thế giới. Theo xu hướng chung, các nước càng phát triển, tỉ lệ mắc các bệnh không lây nhiễm như ung thư, đái tháo đường, tim mạch, rối loạn sức khoẻ tâm thần càng tăng.

ảnh 1 

Không ăn sáng đầy đủ là nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm

Việt Nam đã chuyển từ nước đang phát triển sang nước có thu nhập trung bình, tỉ lệ mắc các bệnh không truyền nhiễm, trong đó có ung thư đang tăng lên qua từng năm. Năm 2018, theo số liệu mới nhất của WHO, số ca mắc mới đã tăng lên 165.000 và số tử vong tăng lên 115.000 ca, trung bình cứ 100.000 dân có 154,5 trường hợp bị ung thư.

Theo GS - TS Trần Văn Thuấn, thực tế hiện nay có rất nhiều người bỏ số tiền lớn để uống thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ dưỡng, các loại nấm, sâm... hàng ngày với hy vọng có thể ngừa được ung thư. Tuy nhiên có những thứ hiệu quả nhất như bỏ thuốc lá, dinh dưỡng rẻ có tác dụng ngừa ung thư, thể dục thể thao lại không áp dụng. Hoặc đơn giản nhất là tự 'làm mình trong sạch' với những bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là bữa sáng.

Bữa sáng hoàn hảo đầy đủ dinh dưỡng, đúng chuẩn

Theo thông tin trên báo VNN, bữa sáng vô cùng quan trọng, do đó, muốn cơ thể khỏe mạnh, sống thọ cần phải tuân thủ những tiêu chí dưới đây:

Bữa sáng nên ăn các món ấm nóng

Vào buổi sáng nhiệt độ ngoài trời còn thấp, khi con người thức dậy các cơ, dây thần kinh và mạch máu của cơ thể con người vẫn chưa được giãn ra. Nếu lúc này ăn thức ăn lạnh sẽ ảnh hưởng đến lưu lượng máu.

Thời gian dài ăn thức ăn lạnh dẫn đến giảm sự thèm ăn, da dần mất độ bóng, cổ họng luôn có cảm giác khó chịu. Tất cả điều này chỉ ra rằng, dạ dày đang bị tổn thương và khả năng miễn dịch của cơ thể cũng bị suy giảm.

ảnh 2 

Bữa sáng lý tưởng với những đồ nóng như sữa, đậu

Bữa sáng nên lựa chọn trứng, sữa và các loại đậu

Trong bữa ăn sáng, tốt nhất là nên bổ sung các thực phẩm như sữa, trứng và các loại đậu. Lượng protein các loại axit amin trong những thực phẩm này có thể giúp tái tạo mô và tổng hợp các protein khác nhau trong cơ thể con người.

Bạn có thể ăn một quả trứng, một cốc sữa bò hoặc sữa đậu, sữa làm từ các loại hạt kết hợp với các thực phẩm khác. Như vậy bữa ăn sẽ rất hoàn hảo và đầy đủ chất.

Bữa sáng với thực phẩm từ ngũ cốc thô

Trong bữa sáng, bạn có thể chọn các món được làm từ ngũ cốc thô như bánh mì, bột yến mạch, mì sợi, bánh bao, cháo gạo, cháo hạt ngũ cốc. Một bát cháo từ các loại hạt không chỉ đảm bảo cung cấp nguồn năng lượng để làm việc trong suốt buổi sáng mà còn có tác dụng bảo vệ dạ dày.

Bữa sáng không ăn nhiều thực phẩm dầu mỡ

Không nên ăn quá nhiều thịt hoặc thực phẩm nhiều dầu mỡ cho bữa sáng vì những thực phẩm này chứa quá nhiều chất béo. Có thể chọn sữa nóng, cháo, ăn kết hợp với rau của quả để bổ sung đầy đủ chất.

Nên ăn sáng ở khung giờ từ 7-8h

Các nghiên cứu y khoa cho thấy, khung giờ từ 7 – 8h sáng là thời gian thích hợp nhất, bởi vì khi sự thèm ăn tự nhiên của cơ thể biểu hiện rất rõ ở thời gian này, nếu bạn ăn hiệu quả tiêu hóa sẽ ở mức tốt nhất.

Bữa sáng và trưa tốt nhất nên cách nhau từ 4-5 tiếng. Nếu ăn sáng quá sớm thì bạn nên ăn số lượng nhiều hơn một chút so với ăn đúng giờ. Hoặc sau đó nên ăn bữa trưa sớm hơn để đảm bảo rằng 2 bữa không cách xa nhau sẽ khiến bạn bị đói.

Những kiểu ăn sáng gây hại cho sức khỏe

Theo thông tin trên báo TPO, 4 thói quen ăn sáng làm ảnh hưởng sức khỏe

Ăn sáng từ đồ chuẩn bị từ hôm trước

Nhiều người có thói quen nấu cơm và thức ăn nhiều hơn vào bữa tối để dành cho bữa sáng hôm sau. Tức là, sau một đêm ngủ dậy, cả gia đình sẽ được ăn thức ăn “thừa” cho bữa sáng, có thể là cơm chiên hoặc thức ăn hâm nóng. Ăn sáng kiểu này rất thuận tiện về cách chế biến, về cơ bản giống như một bữa ăn đầy đủ, toàn diện về dinh dưỡng.

Tuy nhiên, thức ăn để qua đêm có thể gây hại cho sức khỏe con người. Các loại rau ăn thừa, đặc biệt là rau lá xanh đậm, cố gắng không nên ăn lại. Bởi lượng nitrat trong loại rau này tương đối cao, sau khi nấu chín và để trong thời gian dài, nó sẽ dễ dàng chuyển thành nitrit – một chất gây ung thư rất nguy hiểm.

Bữa sáng với bánh quẩy chiên

Bánh quẩy chiên ăn với cháo hoặc uống thêm sữa đậu nành, đây là kiểu ăn sáng phổ biến của nhiều người hiện nay, tuy nhiên theo các chuyên gia nếu thời gian dài có kiểu ăn sáng như vậy sẽ gây bất lợi cho sức khỏe.

ảnh 3 

Ăn sáng sai cách sẽ phá hủy cơ thể nghiêm trọng, thậm chí rước thêm vào cơ thể rất nhiều bệnh nguy hiểm như dạ dày, gan, thận, thậm chí cả ung thư

Bánh quẩy là thực phẩm chiên nhiệt độ cao, cùng với bánh bao chiên, bánh rán có lượng chất béo cao, cộng thêm sữa đậu nành cũng là một loại thực phẩm có hàm lượng chất béo nhất định, lượng dầu trong hỗn hợp bữa sáng này rõ ràng vượt quá tiêu chuẩn gây ra những bất lợi cho sức khỏe như khó tiêu, béo phì, bệnh tim mạch, huyết áp,..

Nhất định phải có rau hoặc trái cây cho bữa ăn sáng, tốt nhất là nên ăn ít sữa đậu nành và quẩy chiên, không nên quá 1 lần/tuần. Buổi chiều và bữa tối trong ngày phải càng nhẹ càng tốt, đừng ăn thức ăn chiên, xào, nên ăn thêm nhiều rau củ.

Ăn sáng trên đường, vừa đi vừa ăn

Cuộc sống hiện đại khiến mọi người đều phải sống nhanh, do đó bữa sáng cũng được giải quyết gọn nhẹ, có khi vừa đi bộ vừa ăn. Bánh mì bate, bánh bao, sữa tươi… được bán ở cửa hàng hoặc ở cổng nơi làm việc, ở gần trạm xe buýt... là sự lựa chọn của rất nhiều người, đặc biệt là giới trẻ.

Ăn uống trong khi đi bộ không tốt cho sức khỏe đường tiêu hóa, và không có lợi cho tiêu hóa và hấp thụ. Nếu bạn chọn thức ăn đường phố cho bữa sáng, bạn nên chú ý đến vệ sinh, tốt nhất là nên mua ăn tại nhà. Cố gắng không ăn sáng trên đường đi làm, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bạn.

Ăn sáng với các đồ ăn vặt

Nhiều người hay mua dự trữ một số loại đồ ăn nhẹ dạng chế biến sẵn như: bánh quy, bim bim, sô cô la... để tiện ăn sáng. Nếu khi đói có thể sử dụng các loại thực phẩm này, tuy nhiên dùng đồ ăn vặt để thay thế bữa sáng là không khoa học. Đồ ăn nhẹ chủ yếu là thực phẩm thô, không có lợi cho tiêu hóa và hấp thụ.

ảnh 4 Ngoài ra những thực phẩm này không khiến bạn có cảm giác no, ăn nhiều có thể dẫn đến dư thừa năng lượng không cần thiết nhưng lại thiếu chất dinh dưỡng, dẫn đến cơ thể suy giảm thể lực và dễ mắc bệnh

Ngoài ra những thực phẩm này không khiến bạn có cảm giác no, ăn nhiều có thể dẫn đến dư thừa năng lượng không cần thiết nhưng lại thiếu chất dinh dưỡng, dẫn đến cơ thể suy giảm thể lực và dễ mắc bệnh.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top