Những công việc robot không thể "cướp" của con người

ANTD.VN - Thực tế máy tính, trí tuệ nhân tạo mới chỉ giải quyết được một số lĩnh vực nhất định chứ thể thay thế hoàn toàn con người.

Hiện nay, toàn cầu hoá thị trường lao động và những tác động của kỷ nguyên số có tác động lớn đến lực lượng lao động. Thế giới trở nên cạnh tranh hơn nhưng cũng kết nối và toàn cầu hơn bao giờ hết. Đây có thể là cơ hội để có được công việc quốc tế nhưng cũng là mối đe dọa với hàng triệu lao động.

Theo T.S Đào Quang Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học, lao động xã hội, lực lượng lao động là đối tượng chịu tác động và nhận cơ hội lớn nhất từ việc thay đổi công nghệ. Tự động hóa nhanh chóng loại bỏ bất cứ công việc nào liên quan đến các quy trình lặp lại, thường ở vị trí văn phòng.

Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ khiến robot, máy móc có thể thay thế con người trong nhiều khâu của quá trình sản xuất kinh doanh. Người ta đã nghĩ tới viễn cảnh mà con người bị mất việc làm vào tay robot và viễn cảnh đó hoàn toàn là có thực.

Trí tuệ nhân tạo phát triển mạnh mẽ khiến robot, máy móc có thể thay thế con người trong nhiều khâu của quá trình sản xuất kinh doanh. Việc người lao động e ngại bị mất việc làm vào tay robot là điều có thể xảy ra trong tương lai. Nhưng ở đâu có sự thay đổi thì ở đó có cơ hội.

Các chuyên gia việc làm cho rằng, trí tuệ nhân tạo sẽ thay thế nhiều công việc, song nó cũng sẽ tạo ra nhiều công việc mới. Bên cạnh đó, có những lĩnh vực được hưởng lợi từ cách mạng 4.0, ít bị rủi ro khi tự động hóa phát triển bao gồm: giáo dục, khoa học kỹ thuật, thông tin truyền thông, dịch vụ ăn uống…

Thực tế máy tính, trí tuệ nhân tạo mới chỉ giải quyết được một số lĩnh vực nhất định chứ chưa thể thay thế được con người. Con người vẫn đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển và thành công của một doanh nghiệp. Con người có những đặc tính mà máy móc không thể thay thế được đó là tính sáng tạo, khả năng giao tiếp.

Con người có khả năng đưa ra nhiều quyết định đúng đắn phù hợp với hoàn cảnh. Nó có thể không phải là giải pháp tốt nhất, song nó phù hợp nhất khi xem xét tới nhiều yếu tố khác nhau như nhu cầu của khách hàng, của cơ quan quản lý, và của người lao động. Dù vậy, nếu không muốn bị robot cướp mất việc trong tương lai, có lẽ mỗi người lao động cần chủ động nâng cao năng suất làm việc ngay từ bây giờ.