Nhắn tin để biết điện thoại liệu có "dính" dịch vụ "móc túi"

ANTD.VN - Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) vừa đưa ra cảnh báo về vấn đề vi phạm quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động. Cơ quan này cho rằng, người tiêu dùng Việt Nam cần phải chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin để tránh thiệt hại.

Cần thường xuyên nhắn tin kiểm tra điện thoại để tránh bị "móc túi"

bởi dịch vụ giá trị gia tăng 

Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng – Cục Quản lý cạnh tranh cho hay: “Thời gian gần đây hàng loạt thông tin được đưa ra liên quan đến việc một số nhà mạng đang “ăn chặn” tiền của người tiêu dùng thông qua việc tự động cài đặt, đăng ký và gia hạn dịch vụ giá trị gia tăng – VAS, mà người tiêu dùng không biết hoặc khó có thể kiểm soát”.

Theo đánh giá của Cục Quản lý cạnh tranh, một trong nhưng vấn đề người tiêu dùng thường xuyên gặp phải khi sử dụng dịch vụ viễn thông di động là việc các nhà mạng không cung cấp đầy đủ thông tin cho người tiêu dùng.

Điều này dẫn tới việc ngay cả khi người tiêu dùng thường xuyên kiểm tra và hủy các dịch vụ giá trị gia tăng không sử dụng thì vẫn gặp nhiều nguy cơ khi các nhà mạng tự động gửi tin nhắn và tự động đăng ký, kích hoạt cho người tiêu dùng “dùng thử”.

Hướng dẫn người tiêu dùng tránh “mất tiền oan”, Phòng Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng – Cục Quản lý cạnh tranh khuyến cáo, người tiêu dùng Việt Nam cần phải chủ động tìm hiểu, nắm bắt thông tin. Trước hết là phải nhận biết dấu hiệu quyền lợi bị xâm phạm.

Ví dụ như, thường xuyên nhận được tin nhắn với nội dung tương tự từ một đầu số nhất định. Hay tiền cước hàng tháng tăng bất thường (đối với di động trả trước) và tài khoản bị trừ một khoản tiền bất thường (thuê bao di động trả sau).

Khi thấy những dấu hiệu bất thường và nghi ngờ việc điện thoại di động của mình đã và đang bị tự động “kích hoạt” dịch vụ giá trị gia tăng, người tiêu dùng nên tiến hành các bước tuần tự. Trước hết là iên hệ với tổng đài của các bên cung cấp dịch vụ để kiểm tra danh sách các ứng dụng dịch vụ giá trị gia tăng được đăng ký trên số thuê bao của mình.

Đối với thuê bao thuộc mạng Viettel, khách hàng có thể liên hệ số tổng đài miễn phí 18008198, số tổng đài tính phí 19008198 hoặc 0989.198.198. Đồng thời có thể soạn tin nhắn với cú pháp TC gửi 1228 để tra cứu các dịch vụ đang đăng ký sử dụng.

Tương tự, thuê bao thuộc mạng Mobifone có thể gọi tổng đài 9090 (tính phí), tổng đài 18001090 (miễn phí) hoặc soạn tin nhắn với cú pháp là KT gửi 994. Đối với thuê bao mạng Vinaphone, số tổng đài là 9191, hoặc soạn tin nhắn với cú pháp là TK gửi 123.

Ngoài ra, để tránh việc các nhà mạng tự động gửi tin nhắn quảng cáo dạng Flash, người tiêu dùng có thể trực tiếp vào Menu SIM trên điện thoại và tắt tất cả các ứng dụng nhận tin nhắn quảng cáo dạng Flash (V-Live, Liveinfo, Viettel Plus) nếu không có nhu cầu sử dụng.

Sau khi kiểm tra, khách hàng cần soạn tin nhắn để từ chối các dịch vụ theo hướng dẫn của tổng đài viên. Đặc biệt, cần thường xuyên kiểm tra để tự bảo vệ mình.