Nguyên nhân gây rụng tóc và những "mẹo" làm giảm rụng tóc trong mùa đông

0 Việt Sáng (Tổng hợp)
ANTD.VN - Tình trạng tóc gãy rụng khiến nhiều chị em phụ nữ lo lắng vào mùa đông. Ăn kiêng thái quá, mất cân bằng nội tiết hay các bệnh lý là những lý do khiến nhiều phụ nữ có nguy cơ "hói đầu". Vì vậy, chị em phụ nữ cần “nằm lòng” những mẹo đơn giản giúp ngăn ngừa rụng tóc để có một mái tóc chắc khỏe vào mùa đông.

Nguyên nhân gây rụng tóc

Theo Zing, ăn kiêng thái quá, làm cơ thể thiếu chất dinh dưỡng có thể dẫn đến rụng tóc.

ảnh 1

Các bằng chứng cho thấy, chế độ ăn kiêng với mức carb thấp có thể gây rụng tóc vì cơ thể không được nhận dưỡng chất cần thiết để duy trì sức khoẻ mái tóc.

Mất cân bằng nội tiết là nguyên nhân khiến rụng tóc ở phụ nữ. Bên cạnh đó hội chứng buồng trứng đa nang dẫn đến việc sản sinh quá nhiều testosterone, gây rối loạn hormone cũng là nguyên nhân chủ yếu.

Ban đêm là giai đoạn nghỉ ngơi, phục hồi của cơ thể và trí não. Khi bạn mất ngủ vì stress, căng thẳng não không được nghỉ ngơi. Các tế bào không được phục hồi sẽ gây tác hại đến các tế bào ảnh hưởng đến tóc và da đầu.

ảnh 2

 Khi bị mất ngủ, bạn nên dùng thuốc giảm căng thẳng hoặc tập luyện theo chỉ dẫn của bác sĩ. Ngủ đủ 8 tiếng một ngày giúp cơ thể mạnh khỏe, tóc cũng đẹp hơn.

Ở phụ nữ tiền mãn kinh, thiếu sắt là nguyên nhân phổ biến nhất của rụng tóc. Theo tiến sĩ Rina Davison, chuyên viên bệnh viện nội tiết Đại học Whipps Cross, London, hầu hết sắt trong cơ thể có mối liên hệ mật thiết với ferritin - một protein giúp sản xuất các tế bào tóc. Thiếu máu sẽ gây thiếu chất này, khiến cho tình trạng rụng tóc trở nên nghiêm trọng.

Để giảm rụng tóc trong mùa đông, chị em phụ nữ cần nắm rõ những mẹo nhỏ sau đây:

Không gội đầu với nước quá nóng

Thời tiết lạnh nên mọi người có xu hướng sử dụng nước thật nóng để gội đầu nhưng xin nhớ: nước quá nóng là kẻ thù của tóc. Chỉ nên gội đầu với nước hơi ấm và xả bằng nước lạnh. Nước lạnh chính là bí quyết bảo vệ da đầu nhạy cảm của bạn và khiến tóc không bị khô, gãy, cũng như nhanh dài hơn.

Tăng cường độ ẩm

Mái tóc mùa đông thường bị khô và hư tổn vì bị mất nước. Giải pháp lúc này chính là những loại dầu gội có chứa nhiều dưỡng ẩm. Hãy chọn những loại dầu gội giàu tinh dầu thực vật và hoa để cung cấp dưỡng chất cho mái tóc.

ảnh 3

Sau khi gội, các sản phẩm chăm sóc tóc khác như dầu xả, kem ủ tóc cũng nên có chứa tinh chất dưỡng ẩm.

Sử dụng tinh dầu

Các loại tinh dầu chiết xuất từ thiên nhiên không chỉ giúp làm đẹp da mà còn giúp tóc luôn sáng bóng, giữ được kiểu dáng đẹp và khỏe mạnh, bổ sung hoàn hảo dưỡng chất cho tóc như: Dầu oliu giúp dưỡng ẩm, sạch gàu, hạn chế xơ rối, dầu dừa bổ sung dưỡng chất, giúp ngăn ngừa các tổn thương cho tóc, dầu quả bơ chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp tóc bạn khỏe, dày và óng mượt trong mùa đông.

Sấy khô tóc ngay sau khi gội

Mùa hè bạn có thể để mái tóc cho khô tự nhiên nhưng mùa đông thì việc này sẽ làm hỏng và gãy tóc vì mái tóc ướt gặp nhiệt độ thấp sẽ khiến tóc nặng, dính bết và dễ gãy. Hãy sấy đầu khô ngay sau khi gội bằng máy sấy với chế độ không quá mạnh và để cách xa da đầu 10 cm.

Không gội hàng ngày

Nhiều chị em có thói quen gội đầu hàng ngày để có mái tóc nhẹ bồng bềnh, tuy nhiên, khi mùa đông đến, không nên gội đầu nhiều vì gội đầu hàng ngày không phải là chăm sóc tóc, ngược lại bạn đang hành hạ tóc.

ảnh 4

Chỉ nên gội đầu 3 lần/tuần.

Che tóc khi ra đường

Những chiếc mũ len hay khăn choàng điệu đà là những phụ kiện không những góp phần trang điểm thêm cho vẻ đẹp của bạn mà còn giúp bảo vệ mái tóc chống lại tác hại môi trường và sự khắc nghiệt của thời tiết lạnh. Đội mũ còn giúp bạn chống lại hiện tượng tích điện trên tóc. Vì thế mùa đông hãy chọn cho mình chiếc mũ hay chiếc khăn choàng để bảo vệ cho mái tóc.

Không để nhiệt độ trong phòng quá nóng

Nên mặc quần áo ấm hơn và không để nhiệt độ trong phòng quá nóng. Nhiệt độ nóng ảnh hưởng trực tiếp đến mái tóc của bạn, khiến chúng xơ xác, gãy rụng. Vì vậy hãy để nhiệt độ trong phòng vừa phải, gần với nhiệt độ ngoài trời nhất để giúp mái tóc được khỏe mạnh.

Ăn thực phẩm nhiều vitamin C, E và kẽm

Dinh dưỡng cũng đóng một vai trò quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng của tóc. Những gì chúng ta ăn ảnh hưởng trực tiếp đến chúng ta, do đó, một chế độ ăn uống cân bằng ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể.

Vitamin C có trong các loại rau củ tươi, Vitamin E có trong dầu thực vật, muối, kẽm có trong thịt đỏ và hải sản là những loại tinh chất có tác dụng giúp tóc bóng mượt, dài và dày. Vì thế hãy bổ sung những loại vitamin trên trong thực đơn vào mùa đông để dành cho mái tóc.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top