Người Hà Nội cứu du khách ngất xỉu trên phố

ANTĐ - Những hình ảnh đẹp về người dân Hà Nội kịp thời châm cứu, cứu chữa một người nước ngoài bị ngất xỉu tại khu vực chợ Hàng Bè vào sáng 7-11 đã nhanh chóng lan truyền trên cộng đồng mạng. 

Người Hà Nội cứu du khách ngất xỉu trên phố ảnh 1Vị khách nước ngoài bị ngất xỉu được người dân Hà Nội kịp thời cứu chữa
Ảnh: Trịnh Gia Bách

Từ hành động cứu người…

Khoảng 10h ngày 7-11, một người nước ngoài trung tuổi khi cùng một đoàn khách đi qua ngã tư chợ Hàng Bè, Gia Ngư đột nhiên bị ngất xỉu. Phát hiện ra việc này, người dân sống tại khu vực gần đó, trong đó có một vị bác sỹ nghỉ hưu đã dùng phương pháp châm cứu châm kim vào 10 đầu ngón tay nạn nhân để sơ cứu. Rất đông người đã giúp đỡ du khách, người quạt, người kê đầu… cho nạn nhân, sau 30 phút vị khách nước ngoài đã hồi tỉnh.

Trước sự giúp đỡ tận tình, ông cảm ơn người dân Hà Nội và tiếp tục hành trình của mình. Sự việc trên nhanh chóng được lan truyền trên nhiều trang mạng, diễn đàn và nhận được sự chú ý từ dư luận. Theo một số người dân có mặt tại hiện trường, vị khách đã tím tái, nhịp thở yếu. Nếu không có sự chủ động, nhanh trí của người dân, vị khách nước ngoài đã có thể nguy hiểm đến tính mạng. Và trên hết, hành động sẵn sàng cứu giúp người bị nạn thể hiện tinh thần tương thân tương ái, một thái độ mến khách, tạo nên hình ảnh đẹp của người dân Hà Nội trong con mắt bạn bè quốc tế. 

Khi biết được nghĩa cử “ra tay cứu người” này, những người làm du lịch Thủ đô đã bày tỏ sự thán phục đến những người dân Hà Nội. Ông Trần Đức Hải - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết: “Sự việc xảy đến với vị khách nước ngoài là điều không may. Tuy nhiên, hành động cứu người khi nguy cấp lại thể hiện một tinh thần rất đáng hoan nghênh của người dân Thủ đô và rất cần được nhân rộng. Tôi cho rằng, người Hà Nội văn minh chính là đây”. “Việc nhỏ, nghĩa lớn thật là đáng quý” - ông Nguyễn Mạnh Thản, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội chia sẻ. 

… Đến xây dựng hình ảnh du lịch Thủ đô

Hình ảnh một thành phố, một điểm đến hay một đất nước chính là  ở thái độ, cách ứng xử của người dân với du khách. Chỉ một hành động đeo bám du khách của một người lái xích lô, hay nói thách của một người bán hàng cũng để lại ấn tượng xấu đối với mỗi du khách khi đặt chân đến bất cứ điểm du lịch nào, thậm chí ấn tượng đó khiến du khách không bao giờ quay trở lại.

Nhưng cũng chỉ hành động nhỏ, không ngần ngại giúp đỡ người bị nạn như câu chuyện trên đã tạo thiện cảm trong con mắt của bạn bè quốc tế. Thái độ văn minh, lịch sự, thân thiện khi đón du khách là một trong những việc ý nghĩa, tạo thiện cảm, bên cạnh việc xây dựng sản phẩm du lịch tốt, dịch vụ chuyên nghiệp, đẳng cấp. “Làm du lịch là công việc của toàn dân. Từ sân bay, hải quan, cửa khẩu… đến nhà hàng, khách sạn, các điểm đến…, du lịch có sự tham gia của rất nhiều người. Bởi vậy, văn hóa, dân trí của tất cả mọi người, từ công chức, viên chức đến mọi người dân phải được nâng cao. Bảo vệ, tôn trọng lợi ích của mỗi du khách khi đặt chân đến Hà Nội chính là góp phần làm nên thương hiệu, hình ảnh của du lịch Thủ đô” - ông Nguyễn Mạnh Thản cho biết thêm.

Ông Trần Đức Hải - Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội khẳng định: “Thái độ cư xử văn minh, lịch sự với du khách chính là thể hiện trách nhiệm và sự chung tay của mỗi người dân trong việc xây dựng hình ảnh đẹp của  Hà Nội. Sở Du lịch Hà Nội cũng đang tiếp tục triển khai chương trình tập huấn, đào tạo nhằm nâng cao ý thức cho những đối tượng tham gia vào dịch vụ du lịch. Từ những trung tâm trong khu vực nội thành như Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ… đến các điểm làng nghề được du khách biết đến như gốm Bát Tràng, làng lụa Vạn Phúc, làng mây tre đan Phú Vinh…”. Lãnh đạo ngành du lịch Hà Nội cũng mong muốn thông qua câu chuyện trên, sẽ có nhiều hơn những hành động giúp đỡ du khách được lan tỏa. Và mỗi người dân Thủ đô luôn phát huy, hình ảnh “người Hà Nội văn minh, thanh lịch, “tất cả vì du khách phục vụ” trong mỗi lời nói, hành động của mình.