Người bán cà phê dạo

ANTĐ - Hà Nội nổi tiếng với cà phê Nhân, cà phê Lâm… cà phê vỉa hè đã đi vào thơ ca, nhạc họa.  Cà phê Hà Nội, cách thưởng thức cà phê nét độc đáo của người Hà Nội “36 phố phường”. Vài tháng trở lại đây có thêm một loại hình cà phê góp mặt làm phong phú cà phê Hà thành. Đó là cà phê… dạo, hay còn gọi là “ Xe đạp cà phê”. 

Hàng ngày du khách vãng cảnh trên những phố Hàng Đào, Hàng Ngang - Hàng Bạc, Hàng Đường… hoặc xa hơn một chút phố Tràng Thi, Tràng Tiền, Nhà hát Lớn… sẽ gặp một thanh niên khoảng ngoài 20 tuổi, xương xẩu, da ngăm đen, có bộ mặt hơi ngơ ngác, cần mẫn đạp xe, phía trước có tấm biển quảng cáo “Cà phê  Arabica Đà Lạt nguyên chất & rang mộc 15.000 đồng/ly”. Từng chiếc cốc, thùng… đều gắn thương hiệu “A cà phê”.

 Tôi uống cà phê của cậu nhiều lần và đã trở thành thân quen lúc nào cũng không biết. Cậu tên là Nguyễn Duy Biểu, thích làm thơ, tốt nghiệp trường Cao đẳng Mỹ thuật Đồng Nai. Biểu không theo nghề mà mình đã học, muốn thử sức trên thương trường bằng nghề pha bán cà phê. Với con mắt của người yêu cái đẹp, Biểu nhận thấy công việc pha cà phê có nhiều điểm tương đồng với ngành Biểu đã học. Để làm ra được cốc cà phê hương vị thơm ngon, bàn tay người pha chế phải đạt đến độ nhậy cảm nhất định. 

Đặt chân đến Hà Nội, Biểu bỏ cả tháng trời đi thăm dò, tìm hiểu thị hiếu uống cà phê của khách hàng. Biểu tìm đọc tài liệu liên quan tới cà phê, cách pha cà phê, đi thực tế, thưởng thức, ngắm nhìn khách uống cà phê ở các hiệu nổi tiếng. Cà phê Bằng có biển hiệu là con thạch sùng ghép bằng sứ ở chợ Hàng Da có mặt tại Hà Nội từ khi mới Tây hóa, cà phê Nhân Hàng Hành, cà phê Chất, cà phê Lâm chuyên sưu tầm, giới thiệu tranh của các họa sĩ nổi tiếng, cà phê Nhĩ, phố Hàng Cá ngon, rẻ đối tượng phục vụ - bà con tiểu thương chợ Đồng Xuân… mỗi cửa hàng có một “ bửu bối“ riêng, song đều có chung vị đậm đặc, chút ngọt, đắng nơi đầu lưỡi khi nhâm nhi ly cà phê đắng. Biểu trang bị cho mình đồ nghề: một chiếc xe đạp, một thùng đá, cốc tách, đồ pha chế và “ một túi nụ cười” để đãi khách. Biểu quan niệm, bán hàng, lại là hàng ăn uống là một nghề đặc biệt. Khách sẽ ăn uống ngon miệng hơn khi quanh họ đầy ắp tiếng cười.

Ý tưởng ban đầu của Biểu là với chiếc xe đạp cà phê dạo sẽ góp phần truyền bá thói quen uống cà phê Arabica Việt, không pha trộn ngô, đỗ tương hóa chất. Biểu sẽ thu hút khách bằng “Hàng Việt Nam chất lượng cao” Arabica nguyên chất và mộc. 

Biểu bảo, trong khi nhiều người cho ra lò những loại cà phê khiến người tiêu dùng phải “rùng mình” vì sự chế tạo chúng bằng đủ mọi loại hóa chất. Biểu muốn tạo cho mình một chỗ đứng, góp phần bé nhỏ mang đến cho dân “nghiền” cà phê một sự thư giãn, tin cậy lẫn nhau. Chúc cho “Quả thông khô lăn trên đường phố” - Biểu tự đặt cho mình cái tên như vậy - lập nghiệp thành công bằng nghề bán cà phê dạo giữa Thủ đô Hà Nội.

Nhìn Biểu cần cù đạp xe bán cà phê dạo trên dường phố Hà Nội, để nuôi ước mơ lớn truyền bá thói quen uống cà phê Arabica cho cả cộng đồng, tôi nghĩ đây cũng là một hướng lập nghiệp của tuổi trẻ để tự khẳng định mình.