Ngộ độc paracetamol: Những vụ việc đau lòng do dùng thuốc quá liều

0 Nguyễn Nhật (Tổng hợp)
ANTD.VN - Paracetamol là loại thuốc hạ sốt được dùng phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, nếu dùng quá liều lượng, nguy cơ ngộ độc cho người bệnh rất cao. Mới đây, ngày 14-8-2019, một bé trai 2 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch, có dấu hiệu ngộ độc paracetamol, do uống thuốc hạ sốt quá liều, khiến dư luận hoang mang, lo lắng. Trước đó, nhiều vụ ngộ độc paracetamol cũng đã xảy ra, gây nên những hậu quả nghiêm trọng cho người bệnh như suy gan cấp, rối loạn đông máu nặng, thậm chí có trường hợp đã tử vong.

Dùng thuốc hạ sốt 4 viên/ngày: Bé trai 2 tuổi nguy kịch

Bệnh nhi 2 tuổi ở Thanh Sơn, Phú Thọ bị sốt cao từng cơn, gia đình cho uống thuốc hạ sốt paracetamol 4 viên/ ngày, ròng rã trong 4 ngày dẫn tới tình trạng nguy kịch do ngộ độc thuốc.

Theo VnExpress, ngày 14-8-2019, Khoa Cấp cứu - Trung ương Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ tiếp nhận 1 ca bé trai 2 tuổi bị ngộ độc paracetamol. Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng lơ mơ, mệt lả, sốt 38 độ, khó thở, ho khò khè, tim nhịp nhanh, phổi thông khí kém, gan to dưới bờ sườn 2 cm.

ảnh 1

 Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng nguy kịch do sử dụng paracetamol 500 mg với liều lượng 4 viên/ngày. Tại khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, bé trai 2 tuổi được đặt ống nội khí quản, thở máy, rửa dạ dày, bù kiềm

Bé trai hiện đang trong tình trạng nguy hiểm, tiên lượng tử vong nếu không được ghép gan. Ngay sau đó, bệnh nhi được chuyển tiếp đến Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị. Hiện tại, bé trai vẫn đang được sự theo dõi và điều trị của các bác sĩ tại Bệnh viên Nhi Phú Thọ.

Trước vụ bé trai nguy kịch vì uống paracetamol 500mg quá liều chưa lâu, Bệnh viện này cũng đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhi 3 tuổi tử vong do ngộ độc paracetamol.

Du khách Úc ngộ độc do uống 30 viên thuốc giảm đau

Theo Dân trí, ngày 29-4-2019, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đã Nẵng đã tiếp nhận 1 nữ du khách người Úc (43 tuổi) bị ngộ độc paracetamol, do sử dụng 30 viên thuốc (15g) để giảm đau.

ảnh 2

 Bệnh nhân người Úc nhập viện trong tình trạng đau bụng, mệt mỏi, sốt, có dấu hiệu của ngộ độc paracetamol do sử dụng quá liều lượng

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng, mệt mỏi, sốt, suy gan cấp, rối loạn đông máu nặng. Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành điều trị tích cực bằng phác đồ giải độc gan N-acetylcystein (NAC), điều trị hỗ trợ gan, điều chỉnh rối loạn đông máu.

Sau 7 ngày điều trị, bệnh nhân đã ổn định sức khỏe và xuất viện vào ngày 7-5-2019.

Sử dụng 19 viên thuốc hạ sốt liên tục: Bệnh nhân 22 tuổi tử vong

Như Dân trí đưa tin, vào tháng 9-2017, một bệnh nhân nam 22 tuổi (trú tại Sơn La) đã tử vong do ngộ độc paracetamol. Sau khi được cấp cứu tại Bệnh viện bạch Mai, bệnh nhân đã không thể qua khỏi.

ảnh 3

 Bệnh nhân nam sinh năm 1995 nhập viện nguy kịch do sử dụng 19 viên paracetamol 500mg để hạ sốt trong 2 ngày. Tuy nhiên, bệnh nhân đã tử vong do sốt cao và nhiễm trùng, trên nền bệnh nhân có tiền sử viêm gan B

Trước đó, do bị sốt không rõ nguyên nhân, bệnh nhân sinh năm 1995 đã tự ý mua thuốc hạ sốt về uống. Vì tái sốt liên tục, bệnh nhân đã uống 19 viên thuốc paracetamol 500mg để hạ sốt trong 2 ngày liên tục. Tuy nhiên, tình trạng sốt không thuyên giảm, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, vàng da.

Ngày 6-9-2017, bệnh nhân được đưa vào Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu, tiên lượng hôn mê nặng, trên nền bệnh nhân có tiền sử viêm gan B. Bệnh nhân được xác định tử vong sau đó.

Sử dụng liều lượng paracetamol như thế nào cho đúng?

Paracetamol là loại thuốc hạ sốt lành. Tuy nhiên, người bệnh sử dụng quá liều lượng có thể dẫn đến ngộ độc và gây những tổn thương nặng cho gan và các bộ phận khác. Do đó, việc sử dụng đúng liều lượng paracetamol rất quan trọng.

ảnh 4

 Sử dụng thuốc paracetamol cần phải đúng liều lượng để tránh tình trạng ngộ độc nguy hiểm

Đối với trẻ em dưới 2 tuổi hoặc cân nặng nhỏ hơn 11 kg, việc sử dụng thuốc hạ sốt nên theo chỉ định của bác sĩ.

Đối với trẻ từ 2 đến 12 tuổi, nếu trẻ sốt cao trên 38,5 độ, liều paracetamol được khuyến cáo là 10-15 mg/kg cân nặng, mỗi lần cách nhau từ 4-6 tiếng.

Cha mẹ tuyệt đối không được tự ý tăng liều thuốc hạ sốt cho trẻ. Nguy cơ ngộ độc paracetamol rất cao, nguy hiểm cho tính mạng của trẻ.

Đối với người lớn, khi bị sốt cao, bệnh viên uống 1 viên 500mg/lần, không sử dụng quá 4 viên/ngày.

Để đạt hiệu quả cao trong giảm sốt, người bệnh cần kết hợp uống thuốc đúng liều lượng với việc chườm ấm, uống nhiều nước. Trong trường hợp uống thuốc hạ sốt không hiệu quả, bệnh nhân cần đến bệnh viện để điều trị.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top