Ngăn ngừa viêm mãn tính bằng thay đổi lối sống

0 Trúc Linh (Theo Boldsky)
ANTD.VN - Chứng viêm mãn tính có thể gây ra béo phì, bệnh tim, tiểu đường và trầm cảm. Tuy nhiên những thay đổi lối sống có thể ngăn ngừa tình trạng này. 

ảnh 1Thiền có thể làm giảm dấu hiệu viêm của cơ thể

Viêm là một phần phản ứng miễn dịch của cơ thể với một kích thích gây hại cho cơ thể. Viêm có vai trò trong quá trình lành vết thương. Tuy nhiên, đôi khi, chứng viêm có thể kéo dài gây hại cho cơ thể. Để ngăn ngừa tình trạng này, bạn cần lưu ý:

Hạn chế dùng thuốc kháng sinh và kháng acid 

Thuốc kháng sinh và thuốc kháng acid có thể làm thay đổi vi sinh vật đường ruột, gây viêm sẽ phá vỡ thành ruột; giải phóng độc tố gây ra phản ứng miễn dịch, dẫn đến viêm mãn tính. 

Thiền 

Một nghiên cứu gần đây cho thấy các phương pháp trị liệu như yoga và thiền sẽ làm giảm dấu hiệu viêm. Theo các chuyên gia, không nhất thiết phải thiền hàng giờ, chỉ cần dành 5-10 phút mỗi ngày. 

Tập thể dục thường xuyên 

Những người dành ít nhất 120 phút tập thể dục với cường độ vừa phải mỗi tuần giảm 12% nguy cơ bị viêm. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục giúp làm giảm các dấu hiệu viêm. Viêm cấp tính có thể trở thành mãn tính, vì vậy bạn phải tập thể dục để tránh tình trạng này. 

Giảm phơi nhiễm chất độc 

Khi hệ thống miễn dịch gặp một chất lạ như các chất độc môi trường, nó có thể phản ứng bằng cách tạo ra chứng viêm. Bạn có thể tránh những chất độc này bằng cách sử dụng các chất tẩy rửa tự nhiên, các sản phẩm chăm sóc cá nhân an toàn, ăn thực phẩm hữu cơ, tránh sử dụng chai nước bằng nhựa.

Ngủ đủ giấc

Các nghiên cứu về giấc ngủ cho thấy rằng, nếu chỉ ngủ vài tiếng mỗi đêm có thể gây ra viêm. Giấc ngủ cũng liên quan đến việc chữa bệnh và phục hồi các mạch máu và tim. Do đó, bạn nên ngủ ít nhất 7 giờ đến 8 giờ mỗi đêm. Để cải thiện giấc ngủ, hãy tắt các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ. 

Bổ sung vitamin D 

Vitamin D rất quan trọng đối với hệ miễn dịch và sự thiếu hụt vitamin này có liên quan đến chứng viêm. Để bổ sung vitamin D, hãy tắm nắng vào khoảng 10 đến 15 phút mỗi ngày. 

Duy trì mức hormone thích hợp 

Các rối loạn nội tiết có thể làm giảm hormone tuyến giáp mà không chỉ điều hòa sự trao đổi chất mà còn liên quan đến tình trạng ứ đọng và viêm. Duy trì cân bằng hormone đóng vai trò quan trọng trong mọi quá trình sinh lý trong cơ thể. 

Thiếu hụt dinh dưỡng 

Các tế bào trong cơ thể rất cần chất dinh dưỡng để hoạt động bình thường và ngăn ngừa bệnh tật. Chất dinh dưỡng cho phép cơ thể sản sinh năng lượng, xây dựng và duy trì các mô, điều chỉnh các quá trình cơ thể và giúp chống lại chứng viêm. 

Bổ sung thực phẩm chống viêm 

Các nguồn thực phẩm chống viêm tốt nhất có chứa axit béo omega-3 như cá hồi, cá ngừ, đậu hũ, óc chó, hạt lanh và đậu nành. Các loại thực phẩm chống viêm khác bao gồm nho, quả việt quất, tỏi, cần tây, dầu ôliu, trà và gia vị như gừng, nghệ. 

Tránh hút thuốc lá 

Hút thuốc lá gây ra phản ứng viêm, làm tăng các mảng bám tích tụ trong các động mạch, dẫn đến chứng viêm mãn tính. Điều này làm tăng khả năng tắc nghẽn động mạch gây ra cơn đau tim.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top