Mua hàng qua mạng: Coi chừng dính bẫy "treo đầu dê, bán thịt chó"

1 Hà Linh
ANTD.VN - Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa cảnh báo người tiêu dùng cần thận trọng các giao dịch mua hàng trực tuyến (online). 

ảnh 1

Mua hàng online, khách đặt 1 đằng, người giao đưa một nẻo

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, trong các giao dịch mua bán online, người tiêu dùng trở thành nạn nhân trong rất nhiều trường hợp. Cụ thể như: Hàng nhận được không giống với quảng cáo. Đã có trường hợp người tiêu dùng đặt mua USB 256GB nhưng nhận được USB 128GB;

Thông tin sai về xuất xứ hàng hóa: Một số tổ chức, cá nhân bán các hàng hóa không có xuất xứ hoặc xuất xứ từ các quốc gia khác với các quốc gia được quảng cáo, mà phổ biến nhất là hàng xuất xứ Trung Quốc nhưng thông tin là hàng Nhật, Mỹ để tăng cường niềm tin đối với người tiêu dùng và bán được với giá cao hơn;

Thông tin sai về giá cả: Doanh nghiệp đăng sai về giá để thu hút người tiêu dùng. Tuy nhiên, thực tế lại không có hàng hoặc có rất ít hàng hóa được bán với giá được quảng cáo.

Theo quy định của pháp luật, hành vi vi phạm về cung cấp thông tin của tổ chức, cá nhân kinh doanh có thể bị xử phạt theo Điều 66 Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Hành vi vi phạm về cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, người mua hàng online còn có thể gặp phải tình huống người bán không cung cấp hóa đơn; Giao thiếu hàng khuyến mãi; Giao hàng hỏng nhưng không thu hồi lại; Giao hàng chậm; Hủy đơn hàng không lý do...

Đặc biệt, hiện nay rất nhiều người tham gia mua bán hàng hóa qua mạng xã hội, trong khi mua hàng tại đây có thể gặp các rủi ro từ các tổ chức, cá nhân lừa đảo. Người tiêu dùng chỉ liên lạc qua điện thoại hoặc qua trang mạng xã hội. Khi trả tiền xong, người tiêu dùng không nhận được hàng hoặc nhận hàng hoàn toàn khác so với quảng cáo.

"Đã có trường hợp khách hàng mua điện thoại qua mạng xã hội nhưng nhận được hộp đựng một viên gạch. Đáng chú ý là sau khi thực hiện giao hàng, người bán lập tức chặn điện thoại, facebook của người mua. Khi lượng người tiêu dùng khiếu nại lớn hoặc cơ quan quản lý vào cuộc, người bán lập tức bỏ số điện thoại, tài khoản facebook…"- đại diện cơ quan bảo vệ người tiêu dùng cho biết.

Từ thực tế nêu trên, Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo nên mua hàng tại những trang web uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng (địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…); Tìm hiểu kỹ về các điều kiện và điều khoản của trang web; Đồng thời, cảnh giác với những yêu cầu cung cấp thông tin từ những trang web lạ vì đây có thể là những trang web sử dụng thông tin người tiêu dùng trái với quy định pháp luật, gây phiền toái cho người tiêu dùng hoặc thậm chí đánh cắp các thông tin tài chính của người tiêu dùng;

Ngoài ra, những thông báo về việc trúng thưởng phiếu mua hàng dùng để mua sản phẩm của công ty cũng cần được cảnh giác. Theo đó, phiếu mua hàng thường có giá trị nhỏ hơn giá trị sản phẩm, người tiêu dùng phải chi thêm một khoản tiền nữa. Tuy nhiên, khi nhận hàng thì sản phẩm thường có giá trị thấp hơn so với khoản tiền người tiêu dùng đã bỏ ra, cần tìm hiểu kỹ trước khi đóng thuế, phí để được nhận sản phẩm trúng thưởng...

bình luận(1 bình luận)

20x20Trịnh Minh Tuân

Các cơ quan nhà nước sinh ra để quản lý và ngăn chặn việc treo đầu dê bán thịt chó kiểu như vậy, nay họ ở đâu. Người bị mua phải những thứ đồ hỏng không được bảo hành hoặc hàng không đúng như quảng cáo, ... có phải là bị lừa đảo không? thì sẽ kiện đối tượng đòi quyền lợi chính đáng cho mình bằng cách nào? Nhà nước phải có cơ quan làm việc này để thực thi mô hình nhà nước Pháp quyền chứ. Liệu đến bao nhiêu năm nữa có thế hạn chế tối đa tiến đến chấm dứt các kiểu lạm loạn xã hội của bọn bán hàng nhố nhăng đó đồng thời cũng là lấy lại công bằng cho những người làm ăn chân chính đây. Làm thế nào để bọn chúng không dám và không thể đây?

Cùng chuyên mục
Top