Mua bán tại siêu thị sẽ ngày càng tăng
(ANTĐ) - Hiện nay đa phần người Việt Nam mua hàng hóa tại các chợ chiếm 40%, mua từ người sản xuất 6% và qua các cửa hàng bán lẻ độc lập khoảng 44%. Song do nhu cầu và mức sinh hoạt đã được cải thiện rõ rệt nên người dân đã chuyển đổi thói quen mua sắm tại các chợ sang các hình thức thương mại hiện đại như siêu thị và cửa hàng tự chọn.
Điều này chứng tỏ rằng thị trường bán lẻ của Việt Nam là có ít tiềm năng lớn đối với các công ty kinh doanh bán lẻ trong và ngoài nước.
Theo các chuyên gia kinh tế, riêng 2007 người Việt Nam đã chi gần 45 tỷ USD cho mua sắm và 72% số người được hỏi cho biết họ sẵn sàng bỏ tiền để mua những mặt hàng đắt giá và hàng có thương hiệu.
Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, các doanh nghiệp bán lẻ tại Việt Nam đang thiếu mặt bằng, các địa điểm hiện có không đạt tiêu chuẩn quốc tế và doanh nghiệp khó tiếp cận những mặt bằng có vị trí ưu thế.
Vì vậy, Nhà nước nên có những chính sách đãi ngộ và tạo điều kiện tốt cho những doanh nghiệp này.
Trần Văn Anh (vananh@hotmail.com)