Ma túy không phải thứ duy nhất biến tài xế thành những "hung thần" sau tay lái

ANTD.VN - Mới đây, một vụ tai nạn thương tâm đã xảy ra tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An khiến hàng chục người thương vong. Kiểm tra tài xế gây tai nạn cho kết quả dương tính với ma túy. Dư luận một lần nữa không khỏi rùng mình trước những hậu quả do các “hung thần sau tay lái” gây ra.

Khoảng 15h chiều 2-1, xe container mang biển kiểm soát 62C-043.48 kéo theo rơ-mooc 62R-001.08 đã đâm hàng loạt phương tiện đang dừng chờ đèn đỏ tại ngã tư Bình Nhựt, huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Vụ việc làm làm khiến 4 người chết, hơn 20 người bị thương, hàng chục xe máy bị cán bẹp.

Tài xế Phạm Thành Hiếu, sinh năm 1987, điều khiển xe container gây tai nạn thảm khốc ở Long An đã đến trình diện công an. Sau khi làm xét nghiệm máu, kết quả 2 lần kiểm tra cho thấy Hiếu dương tính với heroin.

Clip: Vụ tai nạn thảm khốc tại Long An                                     Nguồn VTV24

Vụ tai nạn do “hung thần sau tay lái” gây ra không phải là hiếm, song ma túy không phải là nguyên nhân duy nhất gây nên hậu quả khó lường.

Nghiện ngập

Theo VTV, sống trong môi trường phức tạp, dễ bị lôi kéo, lại liên tục phải di chuyển trên những cung đường dài vì áp lực tăng chuyến, nhiều lái xe thừa hiểu tác hại của ma túy đá nhưng vẫn không thoát nổi cám dỗ của nó.

Trong cơn ảo giác, lái xe lập tức trở thành những "hung thần xa lộ" và những chiếc vô lăng lại là "lưỡi hái tử thần", cướp đi sinh mạng của nhiều người.

Tại Việt Nam, trong năm 2014, Bộ GTVT phát hiện có gần 500 lái xe tải nghiện ma túy khi đi khám sức khỏe, trong đó Hà Nội có 57 lái xe có biểu hiện dương tính với chất gây nghiện.

Không ít vụ tai nạn kinh hoàng là do tài xế mất kiểm soát khi sử dụng ma túy

Bằng giả

Số liệu thống kê mới nhất của Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe (QLSH-CGPLX) thuộc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. HCM cho thấy từ đầu năm đến giữa tháng 12-2018, Phòng QLSH-CGPLX đã phát hiện gần 300 bằng lái xe giả mạo.

Theo Sài Gòn Giải Phóng Online, nhiều bằng lái xe giả bị phát hiện thời gian qua rơi vào bằng lái xe khách. Tìm hiểu mới biết hóa ra do luật quy định để được dự thi lấy bằng lái D hoặc E, người dự thi buộc phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở (hết lớp 9), riêng đối với bằng E còn có thêm điều kiện tuổi đời phải từ 27 trở lên, trong khi thực tế đa phần người muốn học lấy loại bằng lái xe chở khách đều có học vấn thấp.

Tương tự, điều kiện về thâm niên khi muốn nâng hạng bằng lái được Bộ GTVT sửa đổi chặt chẽ hơn khi buộc phải có bằng lái trước đó 3 năm. Thời gian chờ đủ thâm niên khá dài, trong khi nhu cầu mưu sinh - lái xe - thúc bách, nhiều lái xe đã dùng bằng giả.

Sốt ruột vì nhu cầu mưu sinh khiến nhiều tài xế tìm mua bằng giả

Rượu bia

Theo Tuổi trẻ, kết quả một cuộc khảo sát do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thực hiện tại 10 tỉnh thành cách đây vài năm cho thấy tỉ lệ các vụ tai nạn giao thông do rượu bia chiếm khoảng 40%.

Tình trạng uống rượu bia rồi điều khiển phương tiện giao thông diễn ra rất phổ biến, khiến cho những chiếc xe giống như những quan tài bay trên phố.

Các vụ tai nạn giao thông do rượu bia rất phổ biến tại Việt Nam

Thiếu ngủ

Để có thêm thu nhập cho cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh vận tải, nhiều tài xế đã chấp nhận chạy tăng chuyến, tăng giờ. Trong khi đó, hầu hết các hãng xe khách hiện nay đều tận dụng lái xe ít nhất từ 12 - 14 giờ/ngày.

Do chạy cự ly đường dài, cầm lái liên tục không nghỉ ngơi, tài xế rất dễ rơi vào trạng thái buồn ngủ. Đây cũng chính là nguyên nhân đã dẫn đến các vụ tai nạn giao thông thảm khốc.

Nghỉ ngơi không hợp lý khiến lái xe đường dài mệt mỏi và dễ gây tai nạn

Đạo đức

Lâu nay, nghề lái xe chưa được coi trọng đúng mức nên nhiều lái xe không yêu nghề và không có trách nhiệm thực sự với việc làm và hành động của mình. Những vụ tai nạn giao thông đường bộ thường có nguyên nhân chủ yếu do lái xe phóng nhanh, vượt ẩu, ngủ gật.

Tác nhân của những vụ tai nạn thương tâm ấy chính là tay nghề, trách nhiệm, đạo đức của người lái xe. Các cơ quan quản lý trực tiếp và chính các doanh nghiệp quản lý lái xe phải là nơi giám sát trực tiếp, bồi dưỡng, tập huấn và kiểm tra thường kỳ về đạo đức và trách nhiệm nghề nghiệp đối với lái xe.

         Các tài xế cần được bồi dưỡng định kỳ về đạo đức và trách nhiệm để giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn

Từ thực trạng đáng báo động trên, đã đến lúc, các cơ quan chức năng cần có biện pháp để bắt buộc các doanh nghiệp vận tải phải tuyển dụng lao động đủ điều kiện để bảo đảm an toàn cho chính doanh nghiệp và cộng đồng. Bên cạnh đó, phải siết chặt quy định quản lý các cơ quan đăng kiểm, cơ sở đào tạo và cấp bằng lái xe và cả lực lượng thực thi giám sát như cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông...

Bản thân tài xế cũng phải tự rèn luyện ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Từ đó, mới hạn chế được các "hung thần xa lộ" và người dân không còn phải lo nơm nớp khi tham gia giao thông.