Lừa đảo: Trúng phiếu mua hàng 5 triệu, được mua ưu đãi điện thoại giá 8 triệu

0 Hà Linh
ANTD.VN - Nhiều người tiêu dùng nhận được điện thoại về việc trúng phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng, được sử dụng để mua điện thoại trị giá 8 triệu đồng và theo đó, người tiêu dùng chỉ phải trả 3 triệu đồng.

ảnh 1

Thận trọng với các thông tin trúng thưởng, giới thiệu dịch vụ qua điện thoại

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (CT&BVNTD- Bộ Công Thương) vừa tiếp nhận nhiều phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc bị lừa đảo qua điện thoại.

Cụ thể, người tiêu dùng nhận được điện thoại về việc trúng phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng, được sử dụng để mua điện thoại trị giá 8 triệu đồng, người tiêu dùng chỉ phải trả 3 triệu đồng.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng được tặng kèm phiếu mua hàng trị giá nhiều triệu đồng để mua hàng tại các siêu thị trên toàn quốc. Tuy nhiên, sản phẩm mà người tiêu dùng nhận được là điện thoại có giá trị rất thấp, thậm chí không sử dụng được; Phiếu mua hàng cũng không có giá trị sử dụng như quảng cáo.

Theo đại diện Cục CT&BVNTD, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo rất tinh vi. "Để chiếm được lòng tin của người tiêu dùng, đối tượng cung cấp một số thông tin liên quan đến giao dịch trước đó của người tiêu dùng, ví dụ: thông báo việc người tiêu dùng mua sắm tại Trung tâm thương mại A, tại siêu thị điện máy B… nên có cơ hội trúng thưởng hoặc mua hàng với giá ưu đãi... Mặc dù những thông tin này đa số là thông tin đúng sự thật nhưng vẫn rất dễ khiến người tiêu dùng cho rằng đây là chương trình do doanh nghiệp uy tín thực hiện.

Các đối tượng cũng sử dụng hình thức chuyển hàng của các đối tượng thường là gửi qua bưu điện, thanh toán tiền trước khi mở hàng nên nhiều khách hàng bị lừa"- đại diện Cục CT&BVNTD nói.

Tuy trước đây đã có nhiều vụ việc tương tự như trên xảy ra, tuy nhiên, việc giải quyết các vụ việc nêu trên khá khó khăn do đối tượng có chủ đích lừa đảo sử dụng thông tin liên hệ không chính xác (số điện thoại không đăng ký chính chủ, sử dụng địa chỉ giả, mạo danh tên đơn vị khác…) hoặc không có đủ cơ sở pháp lý để làm việc với các bên liên quan do các giao dịch đều thực hiện qua điện thoại.

Vì vậy, Cục CT&BVNTD khuyến cáo người tiêu dùng: Khi tiếp nhận các thông tin quảng cáo, chào mời mua bán, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, người tiêu dùng nên thận trọng với hình thức mời mua hàng, thông báo thông tin qua điện thoại, tin nhắn, đặc biệt là từ số điện thoại di động với thông tin doanh nghiệp mập mờ, không chính xác;

Khi nghe tư vấn, người tiêu dùng nên tỉnh táo, tránh tình trạng bị cuốn vào thông tin quảng cáo hoặc thông tin trúng thưởng, dễ mất cảnh giác với thủ đoạn của đối tượng;

Đặc biệt, trong mọi tình huống, người tiêu dùng cần kiểm tra lại thông tin do đối tượng cung cấp để đảm bảo tính chính xác, đặc biệt lưu ý không thực hiện theo các hướng dẫn kiểm tra của đối tượng (ví dụ, đối tượng hướng dẫn người tiêu dùng gọi điện tới số điện thoại khác để kiểm tra…).

Trường hợp nhân viên bưu điện yêu cầu trả tiền trước khi nhận hàng thì nên từ chối và hủy thực hiện giao dịch.

Trong trường hợp có vấn đề cần tư vấn, người tiêu dùng cần liên hệ với các cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết. 

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top