Lòng tham và rủi ro: Chuyện từ những cuốc xe GrabBike

0 Thu Hà
ANTD.VN - Hai mặt sáng - tối, những giá trị đẹp nhận lại hay sự rủi ro tiềm ẩn thời gian gần đây của xã hội dường như đều liên quan đến sự lựa chọn.  Điều nhận được từ những cuốc xe công nghệ đặt trực tiếp qua ứng dụng hay "đi đường tắt" của cả tài xế và hành khách là những điều đáng suy ngẫm với câu hỏi: Có khó không chuyện chọn cho mình những cuốc xe an toàn?

Thời của mạng xã hội, chuyện những bác tài công nghệ bị cướp đâm dao vào cổ chỉ vì "lỡ" đồng hành cùng kẻ thủ ác, hay chuyện một "ông tây" kia đi cuốc xe chưa đầy 2km phải trả 100.000 đồng khi đặt xe dường như ngay lập tức làm dậy sóng dư luận.

Vì "bức xúc" thay, hầu hết mọi người đều không kịp tìm hiểu, nguyên nhân chính của những rủi ro là do ai lựa chọn. Việc những hành khách đi một cuốc xe với giá “trên trời” hay những câu chuyện đau lòng về việc tài xế GrabBike bị cướp, bị đâm trọng thương được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội được số đông quan tâm và hướng đến "đổ lỗi", chê trách nhà cung cấp ứng dụng mà bỏ qua việc xác minh tính xác thực thông tin hay nguyên nhân của sự việc.

Trên thực tế, không ít người dùng và cả tài xế còn đang bỏ qua nhiều "nguyên tắc vàng" để được đảm bảo an toàn của chính mình khi di chuyển chỉ vì thói quen và lòng tham cố hữu. Bước ra đường, tiện tay bắt một cuốc xe, người tiêu dùng vẫn đinh ninh cho rằng, di chuyển như vậy là tiện lợi, tiết kiệm, và vì, cứ thấy áo xanh thì... "chắc cũng là GrabBike thôi mà".

Và chính sự vô tư này đã tạo cơ hội cho những kẻ cơ hội rước khách ngoài ứng dụng, vì có cầu thì ắt có cung và ngược lại. Với người tài xế, chỉ để "lướt qua" được vài cuốc xe không phải "tốn kém", trả 20% cho nhà cung cấp ứng dụng, họ đã tự đánh mất nhiều quyền lợi của mình và đón lấy rủi ro.

ảnh 1

Tuân thủ "Nguyên tắc vàng": chủ động đặt xe qua ứng dụng Grab để tránh rủi ro

Đừng tự "vượt rào" để tạo cơ hội cho kẻ gian hay vì lòng tham mà rước lấy rủi ro. Với những cuốc xe công nghệ, chỉ với vài thao tác đơn giản để lựa chọn, những rủi ro, bất lợi trên sẽ được giảm đáng kể. Khách hàng đặt chuyến xe vừa được biết trước giá tiền, an tâm di chuyển với giá cả phải chăng, không sợ bị “hét giá” và "tự động" được bảo hiểm suốt hành trình.
Sự trợ giúp 24/7 từ tổng đài, hay nút S.O.S trên ứng dụng cũng sẽ là "vệ sĩ" thầm lặng theo dõi và trợ giúp nhanh cho những trường hợp cần hỗ trợ. Với sức mạnh của công nghệ, thông tin của cả khách hàng và tài xế tham gia cuốc xe đều được lưu trữ nên khi xảy ra vấn đề có thể rà soát nhanh để hỗ trợ cho việc xác nhận thông tin, lộ trình và địa điểm cần trợ giúp.
Bên cạnh đó, cả hành khách và đối tác tài xế khi đặt xe và đón khách qua ứng dụng sẽ được bảo hiểm hỗ trợ lên tới 100.000.000 đồng/vụ việc, tuỳ thực tế rủi ro.

Ngoài ra, tại Grab, các đối tác còn được học các qui tắc ứng xử, cách giao tiếp và xử lý tình huống hợp lý, hợp tình, phục vụ chất lượng 5 sao. Mới đây, câu chuyện đầy thiện cảm của một đối tác tài xế là sinh viên chạy Grab, đem trả lại 320 triệu cho khách hàng bỏ quên trên xe, dù đó là khoản tiền không nhỏ đã mang lại niềm tin cho cộng đồng, về những điều đẹp đẽ vẫn còn trong cuộc sống.

Tâm sự với chúng tôi, chàng sinh viên năm tư Vũ Huy Cảng - khoa Công nghệ Cơ khí (Đại học Điện Lực Hà Nội) đã có những lời chia sẻ chân thành: “Dù là sinh viên, gia đình không có điều kiện, nhưng từ nhỏ bố mẹ ông bà em đã dạy sống phải trung thực, cái gì không phải của mình thì nó sẽ không thuộc về mình.

Nói thật số tiền quá lớn, cũng thoáng qua ý nghĩ số tiền đó của mình, nhưng sau đó em nghĩ nếu tiền của anh ấy thì cũng cả tuổi trẻ mới làm ra, nếu không phải tiền của anh ấy thì cũng của nhiều người góp vào. Vậy là em chạy qua khắp mọi nơi để tìm và trả lại cho anh ấy”.

“Chạy Grab là một công việc có mức lương khá tốt với nhu cầu của em. Nhờ thời gian linh hoạt của công việc mà em có thể chủ động sắp xếp thời gian cho việc học. Ngoài ra, bên cạnh em luôn có một cộng đồng GrabBike năng động, thân thiện, mọi người giúp đỡ nhau khi có chuyện xảy ra, nên em cảm thấy rất yên tâm và tin tưởng khi làm việc tại đây” – Cảng nói thêm!

ảnh 2

Đại diện GrabBike đã đến thăm hỏi, động viên và khen thưởng em Cảng

Dẫu biết xã hội còn nhiều kẻ gian nhưng hãy là người tiêu dùng và mưu sinh thông thái với những "nguyên tắc vàng" từ sự trợ giúp của ứng dụng.
Khi mà rủi ro và vấn nạn từ những cuốc xe không qua ứng dụng đang ngày một tăng, là nguyên nhân gây mất trật tự và an toàn cho cộng đồng thì chính thái độ nghề nghiệp của các bác tài và quyết định lựa chọn di chuyển của hành khách sẽ triệt tiêu bớt những nguy cơ, không phát sinh tài xế "giả" lẫn "người tiêu dùng nguy hiểm", để hành trình di chuyển không còn là nỗi lo mỗi ngày.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top