Lòng đường hay bãi đỗ xe?

0 Bảo Linh
ANTĐ Thời gian qua, đường dây nóng Báo ANTĐ nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về một số điểm trông giữ ô tô chiếm dụng lòng đường, gây cản trở giao thông và mất an toàn cho người đi đường...
ảnh 1
Điểm đỗ xe đầu phố Phùng Hưng
Đường chật cũng thành điểm trông giữ ô tô

Đáng nói là 2 điểm trông giữ xe ô tô tại phố Phùng Hưng tại vị trí ngã ba Hàng Bông - Phùng Hưng và vườn hoa Bát Đàn. Hai điểm trông giữ ô tô này đã chiếm dụng một phần diện tích đáng kể lòng đường phố Phùng Hưng. Điều đáng nói là điểm trông giữ xe ô tô này nằm trên tuyến phố có lưu lượng lớn các phương tiện tham gia giao thông nên rất dễ xảy ra ùn ứ, ách tắc và tai nạn giao thông. Hơn nữa, khu vực đỗ xe ô tô nằm gần ngã ba, ngã tư nên khi ô tô, xe máy lưu thông trên phố Phùng Hưng đến ngã tư gặp đèn đỏ dừng lại đã bị che khuất tầm nhìn do điểm trông giữ xe ô tô này. Mặt khác, đơn vị khai thác điểm đỗ đã bố trí ô tô đỗ ngang quay đầu ra lòng đường làm diện tích mặt đường bị thu hẹp lại, ảnh hưởng việc đi lại của các phương tiện.

Trong khi đó, tại khu vực xung quanh vườn hoa Bát Đàn (nằm trên đường giao nhau giữa các phố Đường Thành - Phùng Hưng - Bát Đàn) cũng thường xuyên ở trong tình trạng lộn xộn bởi ô tô, xe máy đỗ tràn lan. Mặc dù vườn hoa này đã được "tận dụng" làm điểm trông giữ xe do Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý, nhưng do diện tích nhỏ, nhu cầu trông giữ xe lớn, nên thường xuyên quá tải. Tuy dưới lòng đường, khu vực được phép đỗ xe đã được kẻ vạch rõ ràng nhưng hầu hết ô tô đỗ theo chiều ngang đè vạch lấn ra lòng đường, có chiếc quay vào, chiếc quay ra rất lộn xộn. Vào giờ cao điểm, ô tô còn dừng, đỗ hàng hai, hàng ba dưới lòng đường, gây ùn tắc giao thông.

Tương tự, phố Quốc Tử Giám khá ngắn và nhỏ nhưng do tại khu vực có điểm du lịch khá hấp dẫn là Văn Miếu - Quốc Tử Giám nên hàng ngày có lưu lượng người qua lại đông. Vỉa hè bên ngoài bức tường bao quanh Văn Miếu đã được Công ty Khai thác điểm đỗ đưa vào sử dụng thành điểm trông giữ xe bắt đầu từ đoạn Nguyễn Khuyến đâm thẳng ra và kéo dài về phía đầu đường Quốc Tử Giám. Mặc dù thời gian khách đến thăm Văn Miếu - Quốc Tử Giám kết thúc vào lúc 16h30 hàng ngày và điểm trông giữ xe thu phí của Công ty Khai thác điểm đỗ xe hết giờ phục vụ vào lúc 17h, là thời điểm bắt đầu giờ cao điểm, nhưng tại nút giao thông này tình trạng ùn tắc cục bộ vẫn diễn ra.

Nguyên nhân gây ùn tắc

Ngoài một số tuyến phố nêu trên, hiện một số điểm đỗ xe bố trí ở khu vực phố cổ cũng gây cản trở giao thông. Phố Trần Nhật Duật dù là đường một chiều và có nhiều điểm giao cắt với các tuyến phố khác, luôn có lượng lớn phương tiện lưu thông vào giờ cao điểm nhưng một phần diện tích lòng đường cũng bị lấy làm điểm đỗ xe. Tình trạng tương tự cũng diễn ra trên phố Hoàng Đạo Thúy (khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính), Ngọc Khánh, Ngô Quyền, Hàng Đào, Hàng Gai, đường Xã Đàn mới (đoạn Kim Liên - Ô Chợ Dừa). Phần đường được thiết kế dành cho xe thô sơ đã trở thành nơi trông giữ xe ô tô.

Việc vỉa hè, lòng đường trở thành nơi đỗ xe ô tô đã trở thành thách thức với người đi bộ, đặc biệt là vào các giờ cao điểm. Người đi bộ phải luồn lách, chen chúc với dòng phương tiện đang lao ầm ầm trên đường. Đây cũng là lý do thường xuyên xảy ra ách tắc tại các khu vực này vào giờ cao điểm. Ông Robert Smith một chuyên gia nghiên cứu về giao thông đô thị người Anh nhận xét: “Việc chưa có một quy hoạch chung cho các điểm trông giữ xe, đặc biệt là xe ô tô tại Hà Nội trong khi nhu cầu của người dân ngày càng tăng cao là một trong những nguyên nhân khiến diện tích lòng đường, vỉa hè dành cho người tham gia giao thông bị thu hẹp đáng kể, đặc biệt là trong những khu vực vốn đã quá chật chội như phố cổ. Điều này cũng khiến tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông không thuyên giảm. Thật hãi hùng mỗi khi bước ra phố thấy ô tô đỗ tràn lan dưới lòng đường, xe cộ qua lại như mắc cửi, thật nhếch nhác và lộn xộn. Cũng vì điều này mà không ít du khách dù yêu Hà Nội đến mấy cũng không dám quay lại”… 

Trước tình trạng trên, đề nghị cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra và có biện pháp di dời những điểm trông giữ xe bất hợp lý, trả lại vỉa hè và lòng đường cho người đi bộ và các phương tiện tham gia giao thông.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top