Lấy thiện đãi người

ANTD.VN - Julia được nhận vào làm nhân viên phục vụ bàn trong một nhà hàng sang trọng bậc nhất của thành phố khiến cô vô cùng vui sướng, vì từ giờ cô có thể phụ giúp mẹ nuôi gia đình nghèo khó của mình. 

Quy định của nhà hàng đối với nhân viên rất nghiêm ngặt, chỉ cần sơ suất trong phục vụ khách hàng là có thể bị đuổi việc ngay lập tức, bởi khách hàng đến đây toàn là những người giàu có và danh giá. Vì thế nên Julia rất cẩn trọng khi làm việc, cố gắng tập trung nhất để không gây ra lỗi để bị mất việc.

Nhưng một ngày, trong lúc phục vụ bữa tối cho khách hàng, lúc dọn một bàn khách vừa ăn xong, khi bê khay đồ gia vị vào, Julia bất ngờ bị vấp khiến chai tương ớt trên khay đổ xuống và tương ớt phụt thẳng vào ngực áo một vị khách ngồi gần đó. Julia sững người, cô cúi đầu xin lỗi vị khách và lắp bắp nói rằng cô sẽ trả chi phí giặt là chiếc áo của ông.

Nhưng thật bất ngờ, vị khách lắc đầu và xua tay, ra hiệu cho cô đi và ông chỉ lấy khăn giấy lau qua chỗ tương ớt trên áo rồi điềm tĩnh ngồi ăn tiếp như không có chuyện gì xảy ra. Người quản lý cũng vội chạy tới nhưng vị khách cũng xua tay ra hiệu không sao.

Vào khu phục vụ, Julia khóc òa, cô hiểu rằng mình sẽ bị đuổi việc ngay ngày mai, vậy là sẽ tiếp tục những chuỗi ngày đi tìm việc khốn khổ. Người quản lý đã ghi lỗi của cô để báo với Giám đốc nhà hàng. Bỗng nhiên, một người phục vụ khác chạy vào nói có vị khách muốn gặp Julia, chính là vị khách bị đổ tương ớt vào áo ban nãy, Julia run rẩy bước tới gặp ông.

Julia bước đến trước mặt vị khách và tiếp tục nói lời xin lỗi nhưng ông nói cần thanh toán tiền cho bữa ăn và sau khi nhận hóa đơn từ Julia, ông lật mặt sau tờ hóa đơn, cắm cúi viết vào đó rồi đưa lại cho Julia, bảo cô chuyển cho người quản lý nhà hàng rồi đứng dậy rời đi. Julia run run cầm tờ hóa đơn mang vào và cô sững sờ khi đọc những dòng chữ vị khách viết trên tờ hóa đơn: “Tôi mong rằng người chủ nhà hàng không sa thải hay trừ lương nhân viên phục vụ này. Tôi nghĩ miễn tội cho một người làm sai biết lỗi cũng là một việc làm cao cả”. Julia bật khóc vì cảm động.

Người xưa có câu: Lấy thiện đãi người, thật đúng với trường hợp của vị khách tốt bụng này. Vị khách đã cho mọi người thấy cuộc đời còn rất nhiều người có tấm lòng bao dung, độ lượng, thương người để những người có hoàn cảnh khó khăn có thêm niềm tin trong cuộc sống còn nhiều vất vả.