Lấy nhà vệ sinh làm tiêu chí quan trọng để "chấm điểm" bệnh viện

0 Duy Tiến
ANTD.VN - Qua khảo sát 3.000 người bệnh tại nhiều bệnh viện trên cả nước, yếu tố khiến người bệnh kém hài lòng nhất không phải là chất lượng khám chữa bệnh hay thái độ phục vụ của y bác sĩ mà chính là… nhà vệ sinh bệnh viện (chỉ đạt 3,58/5 điểm). 

ảnh 1Nhà vệ sinh bệnh viện là tiêu chí khiến người bệnh kém hài lòng nhất

Không phải ngẫu nhiên khi giải trình trước Quốc hội ở phiên chất vấn ngày 27-10 vừa qua (tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến sau khi liệt kê hàng loạt thành tích của ngành đã nêu trăn trở về vấn đề nhà vệ sinh bệnh viện, với câu nói khiến cả hội trường Quốc hội bật cười: “Nhà vệ sinh bẩn thì giám đốc bệnh viện ở bẩn”.

Cụ thể, khi nói về các giải pháp và nhấn mạnh trách nhiệm của các cá nhân, tập thể trong việc nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, nhất là cải thiện “định kiến” của người dân về nhà vệ sinh bệnh viện, nữ Bộ trưởng Bộ Y tế nói: “Nhà vệ sinh bẩn thì giám đốc ở bẩn; trong khoa không có bồn rửa tay thì trưởng khoa ở bẩn; rồi lắp camera ở các khoa khám bệnh để nâng cao thái độ phục vụ”.

Theo người đứng đầu ngành y tế, thời gian qua, ngành đã đầu tư xây dựng rất nhiều bệnh viện từ Trung ương tới tỉnh, triển khai mô hình bệnh viện xanh sạch đẹp, xây dựng nhà vệ sinh bệnh viện… với mục tiêu cuối cùng là sự hài lòng người bệnh và người nhà người bệnh.

Thực tế có rất nhiều bệnh viện, kể cả tuyến tỉnh và huyện làm tốt công tác vệ sinh bệnh viện, thậm chí nhà vệ sinh bệnh viện còn có treo tranh ảnh, sạch sẽ, có người dọn rửa liên tục… Thế nhưng, số này còn chưa nhiều.

Khi đi kiểm tra các bệnh viện, vẫn có tình trạng nhà vệ sinh của nhân viên y tế không có xà phòng rửa tay. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, “đến chỗ rửa tay của nhân viên còn thế nói gì đến nhà vệ sinh của người bệnh, người nhà bệnh nhân”.

ảnh 2

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói "nhà vệ sinh bẩn thì giám đốc bệnh viện ở bẩn"

Qua một khảo sát về hài lòng người bệnh gần đây được tiến hành với 3.000 người bệnh cho thấy, yếu tố hài lòng nhất của người bệnh là khả năng tiếp cận dịch vụ khám, chữa bệnh; trong khi yếu tố kém hài lòng nhất là cơ sở vật chất và nhà vệ sinh bệnh viện (chỉ đạt 3,58/5 điểm). Người bệnh có ý kiến phản hồi về vấn đề nhà vệ sinh tại bệnh viện thiếu nước, thiếu giấy vệ sinh, có mùi hôi....

Phân tích kỹ hơn về thực trạng này, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế cho biết, qua khảo sát năm 2017 cho thấy 80% nhà vệ sinh ở bệnh viện đạt yêu cầu (mức 3 và 4), còn 18% nhà vệ sinh bệnh viện chỉ đạt mức 1, 2, tức là còn rất bẩn, hôi, không có không có xà phòng rửa tay, nền nhà còn ướt và chỉ một số ít nhà vệ sinh bệnh viện đạt tiêu chuẩn như khách sạn 4 sao, 5 sao. 

Ông Khuê lý giải, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do lãnh đạo một số bệnh viện chưa quan tâm đúng mức, chưa có sự phân công, phân việc rõ ràng đối với việc quản lý nhà vệ sinh. Bên cạnh đó là vấn đề ý thức sử dụng nhà vệ sinh công cộng của một số người bệnh cũng chưa cao…

Trước thực tế trên, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho biết, sắp tới Bộ Y tế sẽ coi tiêu chí nhà vệ sinh bệnh viện là tiêu chí đặc biệt quan trọng để “chấm điểm” các bệnh viện. Theo đó, nếu nhà vệ sinh bệnh viện chỉ được chấm điểm ở mức 1, 2, xếp loại kém thì bệnh viện đó cũng sẽ bị xếp loại kém.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top