“Lao đao” vì tăng phí dịch vụ chung cư

0 Hân Ngọc
(ANTĐ) - “Từ khi tòa nhà Sông Đà được đưa vào khai thác, giá tiền điện, nước và các loại dịch vụ khác đã được Công ty Sông Đà thu cao hơn so với các khu chung cư khác trong thành phố. Nhưng ngày 16-6, BQL tòa nhà gửi văn bản thông báo tăng giá phí dịch vụ đối với các hộ dân. Sự tăng giá trong thời điểm này khiến rất nhiều người lo lắng và bức xúc...”.

“Lao đao” vì tăng phí dịch vụ chung cư

(ANTĐ) - “Từ khi tòa nhà Sông Đà được đưa vào khai thác, giá tiền điện, nước và các loại dịch vụ khác đã được Công ty Sông Đà thu cao hơn so với các khu chung cư khác trong thành phố. Nhưng ngày 16-6, BQL tòa nhà gửi văn bản thông báo tăng giá phí dịch vụ đối với các hộ dân. Sự tăng giá trong thời điểm này khiến rất nhiều người lo lắng và bức xúc...”.

Không nhất trí với thông báo tăng phí dịch vụ...!

Trên đây, là phản ánh của các hộ dân đang sống tại tòa nhà Sông Đà, ngõ 165, Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy tới Báo ANTĐ. Bà Nguyễn Kim Diệp, đại diện cho các hộ dân cho biết: Ngày 16-6, BQL tòa nhà có gửi thông báo tăng giá phí dịch vụ tới các hộ dân. Do không nhất trí với thông báo này nên ngày 26-6, các hộ dân đã tổ chức cuộc họp và có mời đại diện Công ty Sông Đà 1 (SĐ1) đến dự.

Tuy nhiên, trong buổi họp này, đại diện SĐ1 vắng mặt. Cuộc họp đã  nhận được sự nhất trí cao của các hộ dân là không đóng theo phí dịch vụ mà Công ty SĐ1 tự đặt ra và sẽ đóng theo mặt bằng chung của các khu chung cư khác theo giá của UBND thành phố đã quy định.

Ngày 17-7, các hộ dân tiến hành họp lần 2, đại diện SĐ1 là ông Đào Công Chững tham gia cuộc họp và đi đến thống nhất: “Đại diện các hộ dân và SĐ1 cùng tiến hành làm thủ tục với ngành Điện lực và Nước sạch quận Cầu Giấy đến thu trực tiếp từng hộ để đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân.

"Tạm thời các khoản thu vẫn nộp như cũ (như tháng 5-2008) cho đến khi có thống nhất chính thức giữa hai bên. Hai bên tiếp tục bàn bạc các khoản thu trong tháng 7, đại diện SĐ1 sẽ trao đổi thêm với lãnh đạo SĐ1 về các khoản thu, về các ý kiến và quyền lợi của các hộ dân sau cuộc họp. Sau đó sẽ có ý kiến thông báo tới từng hộ dân...”.

Tuy nhiên, cũng theo như bà Diệp phản ánh, đến ngày 25-7, SĐ1 vẫn “tự ý” thu tăng giá điện, nước. Cụ thể, tiền điện từ 985 đồng/Kw lên 1.150 đồng/Kw, tiền nước từ 2.800 đồng/m3 lên 4.375 đồng/m3...”.

Tòa nhà Sông Đà - Công ty Sông Đà 1,
nơi có 50 hộ dân sinh sống

Do thu không đủ chi?

Lý giải cho việc “tự ý” thu tăng giá điện, nước và các khoản dịch vụ khác mà các hộ dân bức xúc phản ánh, ông Đào Công Chững - Trưởng phòng Tổ chức Hành chính - Công ty Sông Đà 1, Tổng Công ty Sông Đà cho biết: “Từ tháng 1-2005, công ty đưa vào quản lý và khai thác tòa nhà SĐ. Từ tầng 2 đến tầng 10, công ty bán căn hộ cho các hộ dân.

"Từ tầng 10 đến tầng 14, công ty sử dụng làm trụ sở văn phòng và cho các công ty khác thuê. Từ tháng 5-2008 trở về trước, công ty thu các loại phí dịch vụ 50.000 đồng/tháng/hộ gia đình (chưa kể tiền điện, nước theo công tơ sử dụng).

"Trong quá trình quản lý tòa nhà, công ty nhận thấy giữa các khoản thực chi và các khoản thu phí dịch vụ từ các hộ dân và các cơ quan có văn phòng đặt tại tòa nhà SĐ khiến công ty phải bù lỗ. Do đó, lãnh đạo công ty đã quyết định điều chỉnh giá dịch vụ từ 50.000đồng/tháng/hộ gia đình lên 170.000đồng/tháng/hộ gia đình, tiền điện từ 985 đồng/Kw lên 1.150 đồng/Kw, tiền nước từ 2.800 đồng/m3 lên 4.375 đồng/m3.

Tất cả các khoản thu này đều được tính trên cơ sở người dân sử dụng bao nhiêu, công ty tính đúng như vậy. Hàng tháng căn cứ vào chỉ số công tơ điện và đồng hồ nước của các hộ dân để thu tiền. Theo đó, giá tiền nước sẽ được tính: Giá nước mua (3.500 đồng/m3), điện bơm (200 đồng/m3), mức hao hụt (5%x3.500đồng/m3 = 175 đồng/m3), chi phí bảo dưỡng, sửa chữa, quản lý (500đồng/m3). Tổng cộng 4.375 đồng/m3. Giá tiền điện: Giá điện (1.000 đồng/Kw), hao hụt 5% (50 đồng/Kw), chi phí quản lý, vận hành, sửa chữa (100 đồng/Kw). Tổng cộng 1.150 đồng/Kw”.

Ông Chững cho biết thêm: “Hiện công ty chỉ là đơn vị quản lý và thu tiền điện, nước từ các cơ quan, doanh nghiệp và các hộ dân đang sinh sống tại tòa nhà chứ không có mục đích kinh doanh thu lời tại đây.

Trước kiến nghị của bà con, công ty đã có văn bản đề nghị Công ty Kinh doanh nước sạch Hà Nội và Điện lực quận Cầu Giấy cử cán bộ trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện, nước với các cơ quan doanh nghiệp và từng hộ gia đình đang sinh sống tại tòa nhà.

Song do hiện nay quận Cầu Giấy tập trung rất nhiều khu nhà cao tầng nên cả hai đơn vị này đều chưa có điều kiện về nhân lực quản lý và thu phí trực tiếp. Vì vậy, tạm thời Công ty SĐ1 vẫn phải chịu trách nhiệm về vấn đề này. Hiện tại, các khoản phí dịch vụ khác vẫn được giữ nguyên. Công ty sẽ tiếp tục tổ chức họp giữa các hộ dân để xem xét và thống nhất trong thời gian tới”.

Để tránh những bức xúc cũng như đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân đang sinh sống tại tòa nhà SĐ, đề nghị Công ty SĐ1 nên xem xét đến nguyện vọng của người dân và đưa ra mức phí dịch vụ hợp lý, nhất là trong hoàn cảnh giá cả đang leo thang như hiện nay.                        

Hân Ngọc

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top