Kinh doanh chân chính

ANTĐ - Trong một lần công tác tại miền đông nước Đức cùng đồng nghiệp tại trường Đại học, Leonard đã được trải nghiệm một câu chuyện tuyệt vời về sự minh bạch, nghiêm túc và có trách nhiệm của các nhân viên trong một hệ thống siêu thị ở đây. Anh đã kể lại câu chuyện này cho sinh viên nghe để minh họa cho bài học về kỹ năng kinh doanh.

Tối hôm đó, Leonard đi tới một siêu thị gần khách sạn mình ở và mua 2 bao thuốc lá, anh xếp hàng tính tiền và khi máy quét giá báo trên màn hình 6,2 euro, Leonard nhanh chóng thanh toán hóa đơn và ra về. Tối hôm sau, khi chuẩn bị đồ để sáng hôm sau thuyết trình, Leonard mới phát hiện chiếc cà vạt duy nhất anh mang đi có vết ố khá lớn, anh vội vàng chạy xuống siêu thị hôm trước để tìm mua một chiếc cà vạt mới.

Khi ra quầy tính tiền, Leonard thấy mỗi nhân viên thu ngân sau khi tính tiền đều cầm một tấm hình để đối chiếu với khách hàng, anh nghĩ chắc họ đang trợ giúp cảnh sát tìm kẻ bị truy nã. Khi tới lượt Leonard, cô thu ngân sau khi nhìn anh và nhìn tấm hình bỗng thốt lên: “Đây rồi, chính là anh này” khiến Leonard ngạc nhiên vì không hiểu gì. Một người bước ra và nói anh ta thuộc Phòng Dịch vụ khách hàng mời và Leonard tới Phòng Dịch vụ vì có vấn đề cần giải quyết.

Vào phòng, người nhân viên đó mang tới cho Leonard một cốc nước và nói lời xin lỗi chân thành tới anh khiến Leonard càng ngạc nhiên. Người nhân viên nói: “Hôm qua, anh đã tới siêu thị chúng tôi và mua 2 bao thuốc lá, chúng tôi đã thu của anh 6,2 euro. Vào lúc 8h tối, chúng tôi nhận được thông báo từ trên văn phòng công ty bắt đầu từ 8h15 giá của mỗi bao thuốc lá giảm xuống 3 cent. Thời gian tính tiền của anh là 8 giờ 15 phút 17 giây nhưng lúc đó máy tính của chúng tôi bị trục trặc nên đã không tính giá giảm cho anh mà vẫn thu nguyên giá cũ. Chúng tôi thành thật xin lỗi anh và xin gửi lại anh 6 cent…”. Leonard thực sự cảm thấy mình được tôn trọng, chỉ có 6 cent mà họ tìm mọi cách để có thể trả lại cho khách hàng.

Leonard kết thúc câu chuyện của mình: “Các em thấy đó, một tinh thần làm việc vô cùng nghiêm túc, minh bạch và thực sự tôn trọng khách hàng. Đó chính là chuẩn mực của người kinh doanh chân chính. Như thế việc kinh doanh sẽ luôn bền vững và phát triển thành công”.