Quận Hoàng Mai (Hà Nội)

Kiên trì, kiên quyết từng bước xóa những ‘điểm nóng’ về trật tự đô thị

0 MH
ANTD.VN - Ban chỉ huy Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) thống nhất với chính quyền cơ sở 14 phường trên địa bàn: đánh giá kỹ và kiên trì, kiên quyết từng bước giải quyết những “điểm nóng” về trật tự giao thông, đô thị.

Chủ trương nhất quán đang được Công an quận Hoàng Mai phối hợp với các phường, và lực lượng Thanh tra GTVT, đội CSGT số  14 thực hiện, là chọn địa bàn “nóng” nhất, giải quyết căn bản nhất, rồi nhân rộng kinh nghiệm, cách làm.

Nhận diện rõ tồn tại, xây kế hoạch xử lý vi phạm

Trong 14 phường trên địa bàn, Thượng tá Lê Văn Thắng – Phó trưởng Công an quận Hoàng Mai nhìn nhận, Hoàng Liệt là phường hội đủ những nét chính của quận: tốc độ đô thị hóa nhanh;  dân cư tăng...chóng mặt; có đường sắt, có quốc lộ, và vẫn còn cả...đất nông nghiệp.

ảnh 1Thống kê riêng từ ngày 3-7 đến nay, CAQ Hoàng Mai phối hợp với các lực lượng chức năng đã xử lý trên 50 trường hợp ô tô vi phạm lỗi dừng đỗ; xử phạt 2 điểm trông giữ xe vi phạm...

Cụm chung cư HH ở phường Hoàng Liệt,  năm 2015 những cư dân đầu tiên chuyển về sinh sống; để rồi trong vòng 4 năm trở lại đây, nó đã đóng góp đáng kể cho con số khoảng 10.000 hộ dân với trên dưới 39.000 nhân khẩu ở cả 2 khu HH và Tây Nam Linh Đàm. Thêm những con số...phát choáng khác: mỗi ngày cư dân ở 2 khu này “góp” cho Thành phố cỡ 1.600 ô tô và trên 10.000 xe máy, mô tô các loại.

Áp lực dân số của các tòa chung cư hiện hữu hàng ngày tại phường Hoàng Liệt, đúng như cán bộ đô thị phường, ông Nguyễn Mạnh Hà nói vui: “Lúc nào ở các khu chung cư cũng là giờ cao điểm”. Xe đi xe về tạo áp lực xung đột, và ngay cả khi xe đỗ, áp lực cũng chẳng hề giảm.

Ông Hà lý giải, mấy chung tòa chung cư cao tầng, chiếm số lượng không nhỏ là thực trạng “bí” nơi để, trông giữ xe máy, ô tô cho cư dân.  Tầng hầm, tầng 1 vốn ít,  nên luôn trong trạng thái quá tải. Phương tiện còn lại, hoặc buộc phải dừng đỗ ở mọi chỗ trống quanh các tòa nhà, hoặc may mắn hơn tìm được các điểm trông giữ trên địa bàn.

Thống kê sơ bộ, ở Hoàng Liệt có 8 điểm trông giữ, thì 3 điểm không phép đang hoạt động ở các khu đất vốn được quy hoạch xây trường học hoặc nhà ở, nhưng chủ đầu tư chưa triển khai. “Biết là tổ chức, cá nhân đó vi phạm, nhưng nếu cấm triệt để, quả thực người dân không biết để, gửi phương tiện chỗ nào. Đã xảy ra những vụ mất trộm phụ tùng ô tô, hay phương tiện cá nhân bị kẻ xấu cào xước, xịt sơn, do để ở nơi không có người trông giữ”, ông Nguyễn Mạnh Hà thẳng thắn.

“Nóng” không kém trong sinh hoạt – đời sống hàng ngày tại các tòa chung cư ở phường Hoàng Liệt, là quán nước, hàng ăn, là đủ các dịch vụ ăn theo nhu cầu của người dân. Tất cả đã và đang mưu sinh, bức bối trên vỉa hè, ở những khoảng trống mà họ có thể tranh thủ được.

“Còn những lộn xộn, tồn tại về trật tự giao thông, đô thị, những ảnh hưởng tiêu cực đến tiêu chí xã hội văn minh, với chúng tôi, đó là cả sự đau đáu. Sẽ rất khó, nhưng không thể không làm; và trước mắt, phải bắt tay giải quyết những tồn tại mang tính chủ quan, những  việc mà thẩm quyền của phường, quận có thể làm được”, ông Trần Huy Hoàng - Chủ tịch UBND phường Hoàng Liệt tâm sự.

Tăng cường tuyên truyền,  xử lý nghiêm vi phạm

Đại tá Nguyễn Đình Chiến – Trưởng Công an quận Hoàng Mai chia sẻ thực tế, nếu như nhiều năm trước, áp lực giao thông, đô thị trên địa bàn tập trung ở các trục Giải Phóng, đường dẫn ra cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, hai bến xe Giáp  Bát, Nước Ngầm; thì hiện nay, những áp lực ấy đang dịch chuyển vào các phường có tốc độ đô thị hóa cao, như Hoàng Liệt, Đại Kim, Định Công.

ảnh 2Đã "nét" hơn, một tuyến đường thông thoáng ở phường Hoàng Liệt sau những cố gắng của lực lượng chức năng 

Suy nghĩ của lãnh đạo phường Hoàng Liệt, cũng chính là điều mà Công an quận Hoàng Mai đã nhìn thấy, và xác định những chủ trương, biện pháp giải quyết cụ thể, căn cơ.

Cuối năm 2018, đầu năm 2019, Công an quận triển khai tổ hình sự cơ động gồm liên quân trinh sát hình sự Công an quận và Công an phường Hoàng Liệt, tiến hành điều tra cơ bản, rà, dựng mọi đối tượng, tụ điểm có biểu hiện hoạt động tội phạm, gọi hỏi, răn đe, và lập kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh.

Cùng thời điểm này, tổ chuyên trách trật tự giao thông – đô thị cũng được thành lập, với sự tham  gia của cả Thanh tra GTVT và đội CSGT số 14. “Các tổ cơ động này hoạt động không theo giờ hành chính, mà bám chắc những thời điểm thường nóng, thường dễ nảy sinh nguy cơ, lộn xộn ở các tòa chung cư, khu đô thị. Ví dụ như thời điểm nào sẽ tăng cường xe cẩu kéo; thời điểm nào xử lý hàng rong, và thời điểm nào phòng ngừa, giám sát hoạt động của các nơi trông giữ ô tô, xe máy”, Thượng tá Lê Văn Thắng – Phó trưởng Công an quận Hoàng Mai cho biết.

Cùng với việc hạn chế, kiểm soát hoạt động của các điểm trông giữ phương tiện không phép; Công an quận Hoàng Mai cùng chính quyền cơ sở, lực lượng Thanh tra GTVT thường có cách thức để  “nắn” những điểm trông giữ có phép phải chấp hành đúng diện tích, khu vực được cấp phép. Xuyên suốt là tinh thần: “Tạo điều kiện tối đa, ủng hộ các tổ chức, cá nhân trông giữ phương tiện hợp pháp, chấp hành đúng quy định, giấy phép. Và kiên quyết xử lý các trường hợp có giấy phép, nhưng cố tình vi phạm. Những vi phạm mang tính hệ thống, sẽ bị kiến nghị thu hồi giấy phép”.

Đồng thời với công tác kiểm tra định kỳ, đột xuất, Ban chỉ huy Công an quận giao đội nghiệp vụ, Công an phường tăng cường tương tác với người dân thông qua ứng dụng công nghệ của điện thoại thông minh. Mọi phản ánh, băn khoăn, bức xúc được tiếp nhận qua điện thoại di động, và đều được lực lượng chức năng xác minh, phản hồi sớm. Không thể thiếu ở đây, là việc “kéo” trách nhiệm đơn vị quản lý các tòa nhà vào cuộc, với yêu cầu thật cụ thể: đảm bảo giữ gìn trật tự, vệ sinh đô thị ở các khu dân cư, không thuộc riêng chính nhiệm chính quyền cơ sở và lực lượng Công an!

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top