Không đạt điều kiện vẫn được cấp phép hoạt động?!

0 Huệ Anh
(ANTĐ) - Những ngày qua thông tin về vụ tai nạn giao thông kinh hoàng diễn ra sáng 15-6 tại cây xăng số 280 Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội đã gây bàng hoàng trong dư luận. Trong khi chờ các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân thì điều được nhiều người dân quan tâm không chỉ là trách nhiệm người gây tai nạn mà còn đặt câu hỏi cây xăng trên có đủ điều kiện để được phép hoạt động?

Không đạt điều kiện vẫn được cấp phép hoạt động?!

(ANTĐ) - Những ngày qua thông tin về vụ tai nạn giao thông kinh hoàng diễn ra sáng 15-6 tại cây xăng số 280 Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội đã gây bàng hoàng trong dư luận. Trong khi chờ các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân thì điều được nhiều người dân quan tâm không chỉ là trách nhiệm người gây tai nạn mà còn đặt câu hỏi cây xăng trên có đủ điều kiện để được phép hoạt động?

Cừa hàng xăng dầu số 11 và tấm biển “không bán xăng cho ôtô”

Quy định đã có...

Như Báo ANTĐ đã đưa tin, sáng 15-6, trong lúc điều khiển chiếc xe Santa Fe lùi vào đổ xăng tại cửa hàng xăng dầu số 11 - Xí nghiệp Bán lẻ xăng dầu - Công ty Xăng dầu khu vực 1, ở 280 Đội Cấn (đoạn gần ngã tư Liễu Giai - Đội Cấn), lái xe đã điều khiển xe chạm phải một phụ nữ.

Khi nghe tiếng người phụ nữ thét lên, lái xe cuống cuồng đạp nhầm sang chân ga, khiến chiếc xe càng lùi mạnh về phía sau, khiến 1 người chết tại chỗ, 3 người bị thương. Một ngày sau khi xảy ra vụ tai nạn trên, chúng tôi quay lại hiện trường thì thấy phía ngoài cửa hàng bán xăng đã treo biển “cửa hàng xăng dầu số 11 không bán xăng cho ôtô”.

Theo một số người dân sống tại khu vực, trong vụ tai nạn trên, đương nhiên trách nhiệm chính thuộc về người điều khiển xe ôtô, song có lẽ một vấn đề không thể không xét đến chính là nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tại vị trí này là khá cao do đường đông, diện tích cây xăng quá chật chội, xe ra vào không được phân luồng hợp lý... Không ít người đã đặt câu hỏi phải chăng khi cấp phép cơ quan chức năng đã không xem xét đến vấn đề này?

Được biết, Nghị định 84/2009/NĐ-CP của Chính phủ ngày 15-10-2009 đã quy định rõ cửa hàng bán lẻ xăng dầu có đủ các điều kiện dưới đây được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu: Địa điểm của cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

Được xây dựng và có trang thiết bị theo đúng các quy định hiện hành về tiêu chuẩn cửa hàng kinh doanh xăng dầu do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành; Cán bộ quản lý, nhân viên trực tiếp kinh doanh phải được đào tạo nghiệp vụ về kỹ thuật an toàn phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường theo quy định hiện hành.

Theo các quy định này, muốn mở mới cây xăng phải có diện tích từ 800m2 trở lên. Các cây xăng phải bảo đảm các quy định về khoảng cách an toàn, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường và quy định hành lang an toàn giao thông…

Vẫn bán xăng dù không đủ điều kiện

Nếu theo các quy định trên thì của hàng bán xăng dầu tại 280 Đội Cấn không đủ điều kiện để được cấp Giấy phép bởi nó nằm trên khu đất có diện tích chưa đầy 200m2 và không được phê duyệt trong quy hoạch, chỉ được hoạt động tạm thời và phải di dời ngay khi  Công ty Đông Đô - đơn vị cho thuê mặt bằng có nhu cầu sử dụng.

Nhận thấy rõ nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông tại vị trí đặt cây xăng, ngay từ tháng 9-2009, Xí nghiệp Bán lẻ xăng dầu đã có công văn chỉ đạo quán triệt cán bộ nhân viên tại đây không bán hàng cho ôtô, hướng dẫn khách hàng di chuyển sang cửa hàng khác, phân công cán bộ nhân viên cửa hàng tham gia công tác hướng dẫn, điều hành khách mua hàng, nhanh chóng giải tỏa khách, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng ùn tắc vào giờ cao điểm. Mặc dù vậy, từ đó đến nay, việc bán xăng cho ôtô vẫn diễn ra tại cửa hàng này, gây ảnh hưởng đến an toàn của người tham gia giao thông tại khu vực.

Sau khi xảy ra vụ tai nạn nêu trên, ngày 18-6, Xí nghiệp Bán lẻ xăng dầu lại tiếp tục có Văn bản số 388 gửi các cửa hàng xăng dầu trực thuộc trong đó nhấn mạnh: Các cửa hàng trưởng phải chú trọng và tăng cường việc đôn đốc, giám sát công tác tổ chức điều hành bán hàng tại cửa hàng, phân luồng, phân ca, phân công lao động hợp lý, bố trí phân công lao động làm công tác hướng dẫn, điều hành bán hàng, không để xảy ra tình trạng ùn tắc, ảnh hưởng đến giao thông địa bàn.

 Yêu cầu cửa hàng xăng dầu số 11 tuyệt đối không bán xăng cho ôtô, cửa hàng số 12 không bán xăng cho ôtô vào giờ cao điểm, cửa hàng số 16 tuyệt đối không bán xăng cho ôtô từ 6h đến 20h hàng ngày…

Dạo một vòng qua một số điểm bán xăng dầu trên địa bàn Hà Nội sáng 18-6, chúng tôi thấy, hầu hết các điểm này đều có diện tích khá chật chội, không đạt tiêu chuẩn được quy định trong điều kiện cấp phép. Đặc biệt tại cửa hàng xăng dầu số 2 Giảng Võ, mặc dù đã treo biển giờ bán xăng cho ôtô: 20-23h nhưng vào lúc 10h sáng, việc bán xăng cho ôtô tại đây vẫn diễn ra bình thường?!

Về vấn đề trên, theo ông Lưu Tiến Dũng - Phó Giám đốc Xí nghiệp Bán lẻ xăng dầu: “Hiện xí nghiệp đang quản lý 70 cửa hàng bán xăng dầu trên địa bàn Hà Nội. Hầu hết diện tích các cửa hàng này không đạt tiêu chuẩn song chúng tôi đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm điểm thay thế do quỹ đất không còn. Việc nhân viên cửa hàng số 11 bán xăng cho ôtô là vi phạm quy định của xí nghiệp song cũng cần thông cảm cho họ do thu nhập của mỗi nhân viên phụ thuộc vào sản lượng bán hàng”.

Trước tình trạng mất an toàn giao thông nghiêm trọng tại nhiều cửa hàng bán xăng dầu hiện nay, để tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra tiếp theo, ngay từ bây giờ, đề nghị các đơn vị chủ quản cần siết chặt quản lý nhân viên, thực hiện nghiêm các quy định bán hàng. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần nhanh chóng kiểm tra tổng thể, thu hồi giấy phép đối với các cửa hàng có diện tích quá chật chội không đảm bảo kinh doanh…

Huệ Anh

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top