Không chỉ kêu gọi chung chung 

0 Nguyễn Hoàng An
(ANTĐ) - Hiện tại, nồng độ trung bình trong một giờ tại nhiều tuyến đường ở Hà Nội đã vượt chuẩn cho phép từ 2 đến 4 lần. Nhưng điều đáng nói là gần 60% tuyến đường ở Hà Nội có nồng độ bụi vượt tiêu chuẩn cho phép...

Không chỉ kêu gọi chung chung 

(ANTĐ) - Hiện tại, nồng độ trung bình trong một giờ tại nhiều tuyến đường ở Hà Nội đã vượt chuẩn cho phép từ 2 đến 4 lần. Nhưng điều đáng nói là gần 60% tuyến đường ở Hà Nội có nồng độ bụi vượt tiêu chuẩn cho phép...

Bụi trên tuyến đường Láng- Hòa Lạc.

Thành phố Hà Nội đang trong quá trình xây dựng và phát triển, nên mỗi năm có hàng triệu m2 nhà ở được xây dựng, nên nồng độ bụi trên các đường phố tăng là điều dễ hiểu.

Nhưng, nồng đội bụi ở Hà Nội ngày càng tăng cao. Nhiều tuyến đường, thôn xóm ở các huyện ngoại thành, khu vực ven ngoại luôn trong tình trạng bụi mù suốt ngày đêm, nhất là những tuyến đường giao thông trọng điểm. Đơn cử như tuyến đường 32 từ Nhổn về Hồ Tùng Mậu, các tuyến đường Phan Trọng Tuệ, Lương Thế Vinh, Kim Giang, khu vực Đuôi Cá, thị trấn Văn Điển, đường Đại Cồ Việt - Giải Phóng; đường Phạm Văn Đồng, đường Phạm Hùng, đường Láng - Hòa Lạc, đường đê ven sông Hồng suốt từ  khu vực Yên Sở đến khu vực Chèm; đường 70 và thêm một số đường phố tại quận Hà Đông...

Một tuyến đường nhỏ ở quận Hà Đông luôn trong tình trạng bụi mù 

Nguyên nhân do nhiều lái xe tải chở vật liệu rời, chủ các dự án xây dựng, chủ các bến bãi cát, sỏi... nằm trên các tuyến đường, khu vực chỉ quân tâm đến quyền lợi riêng của mình mà thiếu ý thức trong việc xử lý, hạn chế bụi.

Vì vậy, để hạn chế tối đa nồng độ bụi trên các đường phố của Hà Nội, không chỉ có việc tuyên truyền, kêu gọi ý thức chung chung, mà Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng Hà Nội phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc chống bụi tại các công trường xây dựng, bãi khai thác, điểm trung chuyển cát, sỏi và các phương tiện vận chuyển vật liệu và phế thải xây dựng.

Thành phố cần phải tăng mức xử phạt đối với các xe ôtô chuyên vận chuyển đất thải, phế thải, vật liệu xây dựng không đúng quy định. Bên cạnh đó, nên đầu tư xây dựng thêm một số trạm rửa xe tại khu vực các bãi trung chuyển, khai thác vật liệu xây dựng và tại một số tuyến đường cửa ngõ vào trung tâm thành phố... Các quận, huyện, thị xã bố trí các điểm tập kết để trung chuyển đất thải, phế thải xây dựng trên địa bàn.

Nguyễn Hoàng An

(Thị trấn Cầu Diễn- Hà Nội)

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top