Khởi nghiệp với nhà hàng chay: Những gian nan khó giãi bày

0 Trung Hiếu
ANTD.VN - Đang ở trên đỉnh thành công với hàng loạt lĩnh vực “ăn nên làm ra”, một người phụ nữ “lạ” với vóc dáng thanh mảnh, dịu dàng đã quyết định chuyển hướng hoàn toàn sang mô hình kinh doanh mới: Mở nhà hàng chay. Nhìn vào những gì đã làm được hôm nay, có lẽ ít ai ngờ được những gian nan khó giãi bày mà chị từng trải qua lúc đầu. Chị là Vũ Thị Xuân Quý, chủ chuỗi nhà hàng chay “Tâm An Lạc”.

Đột ngột rời bỏ “vinh quang” để chuyển sang… cái khó

Khởi nghiệp bằng nghề thiết kế thời trang, chị Vũ Thị Xuân Quý đã gặt hái được những thành công đáng kể gắn với thương hiệu mang chính tên của mình.

Chưa dừng lại ở đó, chị Quý còn có một loạt “nghề tay trái” hoạt động rất ổn định và thuận lợi, mang tới nguồn thu đáng kể, từ việc kinh doanh sản phẩm hữu cơ, cho tới spa, bất động sản…

“Khi đó, tôi làm nhiều việc, và cảm thấy mọi thứ đều rất dễ dàng. Nhưng dù kiếm ra tiền và tạo cơ hội kinh doanh cho người khác, tôi vẫn chưa thấy hài lòng, vì chứng kiến mọi người còn gặp rất nhiều khó khăn. Và tôi bắt đầu nhen nhóm ý tưởng thay đổi…”, chị Xuân Quý chia sẻ về bước ngoặt trong sự nghiệp của mình.

Trăn trở từ cuối năm 2012, tới tháng 5-2013, người phụ nữ có vóc dáng thanh mảnh, cùng phong cách từ tốn, nhẹ nhàng ấy đã quyết định mở nhà hàng chay mang thương hiệu Tâm An Lạc.

ảnh 1

Chị Xuân Quý (trái) dành trọn nhiệt huyết cho chuỗi nhà hàng chay mà chị muốn chia sẻ với mọi người

Chị nói rằng, vốn là một Phật tử và biết về đạo Phật từ khi học phổ thông cơ sở, sau 26 năm lễ Phật, chị muốn làm điều gì đó ý nghĩa và mang tới nhiều cơ hội sống khỏe, sống có ích hơn cho mọi người. Tâm An Lạc được kỳ vọng sẽ hiện thực hóa ý tưởng đó, bởi thời trang, spa hay bất động sản không thể trở thành “phương tiện gieo duyên” thích hợp.

Thông qua nhà hàng chay của mình, chị Xuân Quý mong muốn chia sẻ những kiến thức, những lời khuyên về lẽ sống của Phật giáo, cùng quan điểm ăn uống thuần tự nhiên, đủ dinh dưỡng, bảo vệ môi trường…

Vậy nhưng, khi bắt tay vào thực hiện, chị Xuân Quý mới thực sự cảm nhận được muôn vàn khó khăn trong lĩnh vực rất mới này.

“Nhà hàng chay của mình khi đó là một trong những hàng chay hiếm hoi ở Hà Nội. Lúc ấy, mình thuê mặt bằng giá 25 triệu đồng/tháng, nhưng bán rất kém, ngày nào bán được 10-15 suất là mừng húm rồi. Giai đoạn đầu là lúc lỗ rất nhiều, nhưng mình cũng đã xác định trước. Nhiều người khi ấy chưa hiểu rõ về chay, có người nghĩ không ăn thịt tức là ăn chay, nên vào gọi cơm tôm, cá, hoặc là có bạn lại hỏi sao vừa mở hàng đã hết đồ ăn, vì chẳng nhìn thấy… thịt đâu”, chị Xuân Quý nhớ lại giai đoạn chật vật ban đầu.

Những nguyên tắc kinh doanh “vàng” của một Phật tử

Khó khăn chồng chất, song bằng ý chí kiên cường và sự nỗ lực không có điểm dừng, Tâm An Lạc đã dần khẳng định được vị thế để trở thành thương hiệu nhà hàng chay được nhiều người tin tưởng. Hiện giờ, Tâm An Lạc đã phát triển thành chuỗi, gồm 3 cửa hàng bán thực phẩm chay sạch, và 2 nhà hàng.

Điều đặc biệt mà chị Xuân Quý thực hiện ở mô hình chay của mình là tất cả đều được thiết kế trên tiêu chí chay thuần khiết: Từ rau củ quả do gia đình chị tự trồng trên trang trại riêng, cho tới các thực phẩm chay được chế biến cẩn thận, kỹ lưỡng đúng vị và chất ‘chay’. Thậm chí, tất cả nhân viên làm việc tại Tâm An Lạc đều là những người ăn chay trường.

ảnh 2

Các khách hàng vui vẻ sau khi được thưởng thức bữa ăn chay thuần khiết

“Nhà hàng của mình không chỉ là nơi gieo duyên, chia sẻ những giáo lý, điều răn dạy của đạo Phật, mà còn là nơi tiếp nhận những món chay do mọi người tự tay làm, và hệ thống Tâm An Lạc sẽ bán các sản phẩm đó. Đây là cách để mình tạo cơ hội chia sẻ, kinh doanh cho mọi người”, chị Xuân Quý bày tỏ.

Để cân bằng giữa yếu tố kinh doanh phải có lợi nhuận, với lời dạy của Đức Phật về tránh “tham, sân, si”, chị Quý đã tìm ra những nguyên tắc “vàng” để phát huy các giá trị tốt đẹp nhất ở mô hình của mình.

Chị chia sẻ, ba nguyên tắc mà chị “nằm lòng” là: Kinh doanh phải có hiệu quả (có thái độ trong sáng với đồng tiền, kiểm soát dòng tiền từ đâu tới, và tiền là một phần của lối sống tâm linh); Trong kinh doanh, phải giữ được thể trạng mạnh khỏe, về cả tâm và thân; Khi nhìn lại, quá trình kinh doanh phải để lại dấu ấn tốt đẹp cho cuộc đời.

Với những suy ngẫm chân thành từ tâm, người chủ Tâm An Lạc tin rằng những gì chị đã, đang và sẽ làm sẽ thực sự giúp ích cho mọi người, để mỗi người hướng tới cái Thiện trong tâm.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top