Khi nào cần ngừng sử dụng thuốc tránh thai?

0 ANTĐ
ANTD.VN - Hỏi: Em 23 tuổi, sử dụng thuốc tránh thai uống hàng ngày và uống được gần 1 tháng thì thấy ngực to và cứng hơn nên rất lo lắng. Vậy xin hỏi có phải do thuốc tránh thai? Và khi nào nên ngừng không uống thuốc?

Trả lời: Những hormone trong viên tránh thai (estrogen và progesteron) thường làm tăng kích thước vú. Nhưng cơ quan này sẽ nhỏ lại sau vài chu kỳ kinh hoặc sau khi ngừng thuốc. Vú to ra cũng có thể kèm theo cương đau hoặc dễ đau khi đụng chạm.

Loại thuốc có hàm lượng hormone càng cao thì càng dễ làm tăng kích thước vú. Đó là một trong những lý do khiến bác sĩ chỉ định loại thuốc chứa lượng hormone tối thiểu có thể đảm bảo tác dụng tránh thai.

Đối với trường hợp cần ngừng uống thuốc tránh thai là khi có các tác dụng phụ nghiêm trọng: đau nhiều, sưng nề cẳng chân (hay bắp chân), nhức đầu nặng, chóng mặt, có cảm giác yếu mệt, tê bì, mờ mắt (hay giảm thị lực nhiều), có vấn đề về giọng nói, đau ngực hay khó thở, đau bụng.

Các hormone trong viên tránh thai có thể gây các tác dụng phụ như: rong huyết (trong 1-2 chu kỳ kinh đầu), giảm khẩu vị, buồn nôn (thường hết sau 3 tháng), nhức đầu, trầm cảm, thay đổi mức độ ham muốn và đáp ứng tình dục, viêm âm đạo, xuất tiết nhiều ở âm đạo, viêm đường tiết niệu, thay đổi về lượng kinh, đau ngực, có vấn đề ở da, viêm lợi, bệnh hen nặng hơn, dễ mắc các bệnh do virus. Tất cả những tác dụng phụ này thường không nghiêm trọng, nhưng bạn cũng cần báo cho thầy thuốc biết để tìm cách giảm bớt.

Bs Thanh Hà - Phòng khám đa khoa Thiên An

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top