Khi công nghệ thông tin... không là cuộc chơi

ANTD.VN - Công nghệ thông tin (CNTT) đối với nhiều người có lẽ là khái niệm rất rộng, rất khó hình dung; song với quận Đống Đa (Hà Nội), CNTT với những ứng dụng của nó hiện hữu thiết thực qua công việc hàng ngày: quản lý trật tự giao thông - đô thị, đảm bảo vệ sinh môi trường, và hết sức quan trọng là để không ngừng cải cách hành chính, phục vụ nhân dân. 

Ứng dụng công nghệ thông tin đã và đang giúp quận Đống Đa thực hiện hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên nhiều lĩnh vực

Một lần tình cờ nào đó tiếp xúc với bất cứ lãnh đạo từ cấp quận đến phường ở quận Đống Đa, tin rằng sẽ nhận ra ngay điểm chung: tất cả đều thành thạo và thường xuyên ứng dụng phần mềm có tính liên kết nhóm. Thậm chí ngay cả những chỉ đạo, yêu cầu đơn giản cũng được thực hiện và giải quyết thông qua chiếc điện thoại di động thông minh!

Thống kê năm 2018, có hàng nghìn trường hợp vi phạm trật tự giao thông - đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn quận Đống Đa bị xử lý; thì có đến hàng trăm trường hợp bị phát hiện, “nhắc việc” qua Zalo. Lâu nay, bộ máy hành chính quận Đống Đa xây dựng và duy trì hiệu quả nhóm “Quản lý đô thị - An toàn giao thông - Vệ sinh môi trường - phòng cháy chữa cháy”, bằng việc tận dụng ứng dụng phần mềm Zalo, với sự tham gia của lãnh đạo quận, 21 phường và đầy đủ các ngành, đoàn thể. 

Có nghĩa, đang ở bất kỳ đâu, lãnh đạo quận cũng dễ dàng và chính xác nắm được góc phố Láng Hạ, ngã tư Cát Linh hay đầu Khâm Thiên đang có điểm nào tồn ứ rác, mất vệ sinh môi trường, ùn tắc giao thông. Và cũng chẳng mất công gọi điện thoại, lãnh đạo quận sẽ chuyển ngay bức ảnh đó, cùng dòng tin nhắn cho lãnh đạo phường sở tại. Chậm nhất 15 phút kết quả giải quyết sẽ được báo về qua ứng dụng trên điện thoại, với tinh thần: xác định trúng vi phạm, rõ trách nhiệm và xử lý thật nhanh!  

Các vi phạm được phát hiện và xử lý “nóng” sẽ giúp giảm bớt các khâu trung gian, nâng cao hiệu quả công tác quản lý trật tự đô thị cũng như ý thức người dân, đặc biệt giúp công tác xử lý vụ việc trên địa bàn gọn cả trong ngày nghỉ. 

Ứng dụng công nghệ thông tin còn đặc biệt được quận Đống Đa triển khai trong hoạt động của cơ quan nhà nước. Chủ tịch UBND quận, đồng chí Võ Nguyên Phong cho biết, Quận đã rà soát, đánh giá hiện trạng hạ tầng công nghệ thông tin, từ đó xây dựng kế hoạch nâng cấp với mục tiêu trang bị đồng bộ, thống nhất, tổng thể đảm bảo đúng yêu cầu của Thành phố, nâng cao trình độ công nghệ thông tin của cán bộ, công chức, viên chức.

Hiện nay, phần lớn các văn bản đến, đi được chuyển nhận trên Hệ chương trình Quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp. Công tác chỉ đạo điều hành của quận được thực hiện hoàn toàn trên phần mềm, đáp ứng tốt yêu cầu công việc. Quận Đống Đa đã triển khai dự án “Cải tạo, nâng cấp hệ thống Công nghệ thông tin của Quận và bộ phận một cửa của 21 Phường để đáp ứng yêu cầu dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4”, trang thiết bị công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu triển khai các ứng dụng CNTT của Thành phố.

Một tín hiệu vui khác là quận đã triển khai thực hiện dịch vụ công mức độ 4 lĩnh vực cấp bản sao trích lục hộ tịch cấp quận và phường. Năm 2018, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của quận trên các lĩnh vực Thành phố đã triển khai đạt 100%... 

Tại quận Đống Đa, việc đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với cán bộ chức năng được thực hiện qua thiết bị màn hình cảm ứng đặt tại vị trí tiếp nhận hồ sơ từng lĩnh vực và phần mềm quản lý cho số liệu chính xác, khách quan. Tong năm 2018, phòng Nội vụ quận đã tổ chức một cuộc khảo sát trực tiếp tại Bộ phận Một cửa quận và phường để đánh giá về mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với việc giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn quận.

Như vậy để thấy được rằng, công tác kiểm soát TTHC luôn được UBND quận Đống Đa xác định là nhiệm vụ cụ thể, trực tiếp và quan trọng của công tác cải cách hành chính. Do vậy, việc thực hiện rà soát các quy định, TTHC thuộc thẩm quyền của quận và của các phường được thực hiện thường xuyên, liên tục.

UBND quận chỉ đạo Văn phòng HĐND & UBND quận, UBND các phường thực hiện việc niêm yết đầy đủ, đúng quy định các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và nội dung hướng dẫn niêm yết thực hiện phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận, các phường và trên Cổng thông tin điện tử quận. Từ đó quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, tổ chức và doanh nghiệp được đảm bảo; niềm tin của nhân dân vào chính quyền và các cơ quan quản lý nhà nước được củng cố; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước được nâng cao.

Cùng với đó, Quận thường xuyên chỉ đạo thực hiện trật tự kỷ cương hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần thái độ, ý thức, văn hóa ứng xử của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; thực hiện có hiệu quả chương trình CCHC giai đoạn 2011-2020, tập trung vào đơn giản hoá, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC; Tập trung dành nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ thông tin và ứng dụng tin học trong quản lý điều hành của UBND quận, các phòng, ban, đơn vị trực thuộc; không ngừng chuẩn hóa bộ phận Tiếp nhận và trả kết kết quả theo hướng hiện đại. Điều này đã góp phần thành công trong việc tiếp nhận và giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền...Và nó cũng minh chứng cho thực tế, khi công nghệ thông tin được phát huy tối đa, tích cực những ứng dụng, nó quả thực không phải là cuộc chơi!