Khảo sát tại 29 bệnh viện công: Người bệnh "phàn nàn", thiếu yên tâm với thuốc BHYT

ANTD.VN - Theo kết quả khảo sát thí điểm Chỉ số hài lòng người bệnh do Bộ Y tế vừa thực hiện tại 29 bệnh viện trên cả nước, có đến 79,6% người bệnh bày tỏ hài lòng với dịch vụ khám chữa bệnh. Tuy nhiên, người bệnh có BHYT vẫn bày tỏ chưa hài lòng với thuốc BHYT được cấp phát...

Chỉ số hài lòng người bệnh đối với các bệnh viện công đạt trung bình là 79,6% (Ảnh minh họa)

Chiều nay, 27-3, Cục Quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế đã tổ chức hội thảo công bố báo cáo kết quả thí điểm đánh giá Chỉ số hài lòng người bệnh đối với các bệnh viện công lập.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, từ tháng 9-2016 đến tháng 11-2017, Cục Quản lý khám chữa bệnh là đầu mối chủ trì hợp tác với  các chuyên gia của Mạng lưới Sáng kiến Việt Nam, Đại học Indiana (Hoa Kỳ), xây dựng và khảo sát thí điểm Chỉ số hài lòng người bệnh Việt Nam thông qua phỏng vấn qua điện thoại những người bệnh nội trú đã xuất viện.

Cụ thể, phương pháp Chỉ số hài lòng người bệnh (PSI) đã được Cục Quản lý Khám chữa bệnh tiến hành thí điểm thông qua khảo sát độc lập với sự tham gia của gần 3.000 người bệnh nội trú sau khi xuất viện ở 29 bệnh viện tuyến tỉnh và huyện thuộc 21 tỉnh, thành trên cả nước. Tại Hà Nội, có 2 bệnh viện tham gia khảo sát là Bệnh viện Đa khoa Đống Đa và Bệnh viện Đa khoa Vân Đình. 

Kết quả khảo sát cho thấy, Chỉ số hài lòng người bệnh trung bình đạt 3,98/5, tương ứng mức độ hài lòng của người bệnh nội trú với chất lượng phục vụ khám, chữa bệnh của các bệnh viện đạt mức 79,6% so với kỳ vọng của người bệnh. Hai bệnh viện của Hà Nội tham gia khảo sát gồm Đống Đa và Vân Đình có số điểm lần lượt là 3,87-3,80.

Đáng chú ý, qua khảo sát ở tuyến tỉnh, người bệnh kém hài lòng nhất với dịch vụ nhà vệ sinh của các bệnh viện, tiếp đến là chi phí khám, chữa bệnh và chất lượng giường, chăn, ga, gối, đệm. Còn tại tuyến huyện, người bệnh kém hài lòng nhất về các tiêu chí thái độ ứng xử, năng lực chuyên môn của nhân viên y tế; kết quả điều trị khám, chữa bệnh.

Một kết quả đáng chú ý nữa ở cuộc khảo sát này là nhóm người bệnh có bảo hiểm y tế (BHYT) lại tỏ ra hài lòng về dịch vụ khám chữa bệnh hơn người bệnh không có BHYT. Tuy nhiên, người bệnh có BHYT cũng chia sẻ thông tin cho thấy họ vẫn thiếu tin tưởng vào thuốc BHYT được cấp phát nên thường phải chi thêm tiền để mua thuốc bên ngoài (vì cho rằng thuốc BHYT ít có tác dụng)...

Trước đó, Bộ Y tế cũng đã thực hiện khảo sát sự hài lòng người bệnh nội trú và ngoại trú, tiến hành rộng rãi ở các bệnh viện. Từ tháng 12-2016 đến 12-2017 đã có trên 1 triệu phiếu khảo sát được nhập trên phần mềm khảo sát trực tuyến do Cục Quản lý Khám chữa bệnh cung cấp. Kết quả, tính chung trên cả nước, tỷ lệ hài lòng người bệnh nội trú đạt 75,6%.