"Khách sạn tình yêu" ở Nhật Bản "lột xác" để tồn tại

0 Yến Chi (Theo DW)
ANTD.VN - Dân số giảm cùng với ngân sách của các hộ gia đình bị thu hẹp đã buộc các chủ nhà nghỉ chuyên phục vụ lưu trú ngắn ngày ở Nhật Bản phải cung cấp những trải nghiệm mới và tìm khách hàng mới.

ảnh 1“Khách sạn tình yêu” vẫn được kỳ vọng là loại hình góp phần “kích cầu” dân số Nhật Bản

Hàng chục năm qua, một dịch vụ đã trở nên quen thuộc đối với cuộc sống đô thị về đêm trên khắp Nhật Bản là những nhà nghỉ đặt gần trạm xe lửa hoặc nút giao thông. Từ thời kỳ Edo giai đoạn 1603-1868, đối tượng đến nhà nghỉ kiểu này thường là gái làng chơi cùng khách của họ. Tới những năm đầu thế kỷ 20, các cặp vợ chồng đến nhà nghỉ nhiều hơn bởi họ thiếu không gian riêng tư khi mà nhiều thế hệ trong gia đình cùng sống chung một nhà.

Những “khách sạn tình yêu” này rất thịnh hành sau Thế chiến II, rồi bùng nổ cùng với sự phát triển thần kỳ của kinh tế Nhật Bản trong những năm 1960. Kể từ khi dịu xuống sau năm 1990, dạo gần đây, các nhà nghỉ kiểu này “lột xác” khi trang bị cơ sở vật chất của một khách sạn truyền thống cao cấp nhưng sẵn sàng đón khách chỉ ở lại một vài giờ. Tuy nhiên, ông Makoto Watanabe, Phó giáo sư ngành truyền thông tại Đại học Hokkaido Bunkyo đánh giá: “Trong bối cảnh dân số bị thu hẹp và số ít người trẻ có tiền chi vào nhà nghỉ giải khuây trong vài giờ, tôi cho rằng về lâu dài, những nơi này thậm chí có thể biến mất vào một ngày nào đó”.

Đổi mới để cạnh tranh

Hiện nay, Nhật Bản có khoảng 25.000 “khách sạn tình yêu” với 500 triệu lượt khách mỗi năm. Con số này đồng nghĩa với 1,4 triệu cặp vợ chồng, tương đương 2% dân số đến nhà nghỉ mỗi ngày. Để thu hút khách, người ta thiết kế những phòng rất độc đáo, ví như phòng trang trí mèo “Hello Kitty”, phòng đặt mô phỏng sàn đấu quyền Anh trên giường hay một khách sạn ở Osaka nổi tiếng với một phòng có hệ thống đu quay, còn phòng khác có mái mở tự động để cặp đôi thuê phòng vừa nằm vừa ngắm sao.

Với sự cạnh tranh khốc liệt, các nhà khai thác bắt đầu chú ý đến các tính năng bổ sung - từ giường xoay, đệm nước cho đến bể sục. Ngoài trang thiết bị cơ bản, nhiều nơi lắp đặt thêm dàn karaoke, máy chơi game và phục vụ đồ ăn tại chỗ. “Như bất kỳ doanh nghiệp ngành dịch vụ nào khác, các chủ nhà nghỉ phải cải thiện và nâng cấp cơ sở vật chất nếu muốn có khách. Điều đó dẫn đến các nhà nghỉ có nhiều kính hơn, xuất hiện ở các điểm dọc theo sông, hồ hoặc nhìn ra những ngọn núi”, ông Watanabe nói.

 “Thỉnh thoảng, tôi gửi con cho ông bà để đi khách sạn với chồng tôi. Điều đó cho phép chúng tôi thư giãn và dành thời gian riêng cho nhau như trước kia - khi cuộc sống chưa bận rộn như bây giờ”, chị Kyoko, một bà nội trợ ở Yokohama tâm sự.

Chuyển hướng đón du khách Trung Quốc

Luôn tìm cách mở rộng đối tượng khách hàng, các nhà nghỉ của Nhật Bản cũng khai thác nguồn khách du lịch nước ngoài đang gia tăng nhanh, đặc biệt là ở những nơi nhu cầu về phòng khách sạn vượt quá cung. Theo tạp chí Friday, xe buýt chở du khách Trung Quốc hiện nay thường dừng ở những quận tập trung lượng lớn khách sạn, nhà nghỉ vốn có những tinh chỉnh để thích ứng với nhiều dạng khách hàng khác nhau.

Nhiều nhóm khách du lịch là các gia đình có trẻ nhỏ, vì vậy các khu này đã loại bỏ máy đút tiền xu cung cấp đồ chơi tình dục. Một số nhà nghỉ thuê nhân viên biết nói tiếng Trung và giảm giá phòng để thu hút nhiều khách du lịch thường xuyên hơn. Với giá trung bình 3.500 yên (31USD) một đêm, nhà nghỉ kiểu này có thể coi là một sự thay thế hấp dẫn cho các khách sạn truyền thống, nơi mức giá phổ biến gấp 5 lần như vậy.

 Với nhu cầu ngày càng giảm từ khách hàng địa phương, các nhà phân tích cho rằng, “khách sạn tình yêu” ở Nhật Bản có thể chuyển hướng sang phục vụ khách du lịch chứ không phụ thuộc vào các cặp đôi hẹn hò người bản địa nữa.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top