Khách hàng có lợi gì khi tự phục vụ tại các cây xăng?

0 Tiến Phúc
ANTD.VN - Mô hình giao dịch khách hàng tự bơm nhiên liệu đã được triển khai tại một số cửa hàng xăng dầu tại Hà Nội từ 4 năm nay. Tới nay, các cửa hàng có khu vực tự phục vụ chưa từng xảy ra sự cố và cũng chưa thấy ai phàn nàn gì…

Gọi điện tới đường dây nóng Báo An ninh Thủ đô, bạn đọc phản ánh việc một số cây xăng ở Hà Nội vừa chuyển sang mô hình bán hàng khách hàng tự bơm nhiên liệu.

Bạn đọc này muốn tìm hiểu hình thức này có lợi gì cho khách hàng? Các bước tự phục vụ như thế nào? Liệu khách hàng có lợi hơn không hay lại thêm công đoạn làm phiền khách? Trường hợp khách bơm hỏng, làm tràn xăng ra thì sao? Khách hít phải hơi xăng khi đứng giữ vòi bơm thì có an toàn cho sức khỏe?...

Trao đổi với phóng viên về thông tin bạn đọc nêu, ông Trần Đắc Xuân, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực 1 cho biết, thực tế, mô hình giao dịch khách hàng tự bơm nhiên liệu đã được triển khai tại Hà Nội từ 4 năm nay.

ảnh 1

Khách hàng tự bơm xăng tại một điểm bán lẻ xăng dầu

“Mô hình này phổ biến trên thế giới từ rất lâu. Ở các nước tiên tiến, 100% các cửa hàng xăng dầu là khách hàng tự bơm nhiên liệu, không có nhân viên phục vụ. Đây là mô hình hiện đại, hiệu quả, hướng tới khách hàng sử dụng nhiều nhiên liệu.

Chúng tôi đã học hỏi, vận dụng, có đôi chút điều chỉnh cho phù hợp với tình hình Việt Nam và áp dụng tại Hà Nội từ 4 năm nước. Đây là loại hình dịch vụ tự nguyện và điểm bán xăng dầu khách tự phục vụ nằm tách riêng, nếu khách hàng không muốn tự bơm thì có thể tới khu vực liền kề để nhân viên phục vụ…

Sau 4 năm, khách hàng rất ủng hộ mô hình này. Sản lượng bán hàng qua hình thức này tăng dần đều qua mỗi tháng. Tới nay, các cửa hàng có khu vực tự phục vụ chưa từng xảy ra sự cố và cũng chưa thấy ai phàn nàn gì” - ông Trần Đắc Xuân nói.

Theo Giám đốc Công ty Xăng dầu khu vực 1, mục tiêu của mô hình khách hàng tự bơm nhiên liệu nhằm tiết giảm lao động, hạ chi phí đầu vào. Cùng đó, mô hình này cũng tăng tính minh bạch trong giao dịch giữa bên bán và bên mua, gần như không thể xảy ra hiện tượng tiêu cực.

Hiện nay, tại Hà Nội, Công ty Xăng dầu khu vực 1 áp dụng mô hình này tại 20/70 cửa hàng. “Dù nhiều ưu điểm nhưng do số lượng khách hàng sử dụng xe máy quá đông (mô hình khách hàng tự bơm nhiên liệu chỉ bán cho xe ô tô) và điều kiện hạ tầng tại một số cửa hàng xăng dầu chưa đáp ứng được yêu cầu nên chúng tôi mới áp dụng ở khoảng 30% số cửa hàng” – ông Xuân chia sẻ.

Cũng theo ông Trần Đắc Xuân, tuy là khách hàng tự bơm nhiên liệu nhưng các cửa hàng luôn bố trí 1 nhân viên trực để hướng dẫn khi cần thiết. “Ở mỗi điểm bán hàng đều có bảng hướng dẫn quy trình bơm chi tiết và ngoài ra, với những khách hàng mới, chúng tôi sẽ có nhân viên hướng dẫn, chăm sóc để họ không bỡ ngỡ.

Ngoài sự tiện lợi, nhiều khách hàng lựa chọn tự bơm vì được ưu đãi 100 đồng/lít. Với người dùng bình thường, con số này không đáng kể nhưng với lái xe chuyên nghiệp họ rất thích vì một năm có khi tiết kiệm được vài triệu đồng” - ông Xuân chia sẻ.

Về mức độ an toàn của các cột bơm ở khu vực khách hàng tự phục vụ, ông Trần Đắc Xuân khẳng định là gần như đảm bảo tuyệt đối. Ông nói: “Các cột bơm dành cho khách tự phục vụ đều lắp đặt máy hiện đại nhất, ứng dụng công nghệ mới, có thu hồi hơi xăng nên gần như không có mùi, vừa bảo vệ môi trường vừa không ảnh hưởng sức khỏe khách hàng. Hệ thống bơm xăng cũng được trang bị 2 lớp bảo vệ, tự động ngắt trong trường hợp khách hàng lúng túng bơm đầy hoặc có thể làm tràn xăng ra ngoài”.

Về phản ánh của bạn đọc Báo An ninh Thủ đô, ông Trần Đắc Xuân cho rằng, có thể trong một trường hợp cụ thể nào đó, đối với những khách hàng mới, nhân viên trực cửa hàng đã phục vụ chưa chu đáo.

“Hàng năm, chúng tôi vẫn lấy ý kiến khách hàng về mô hình này. Chúng tôi luôn cầu thị để làm sao cải thiện được mô hình bán hàng này, phục vụ khách hàng tốt hơn” - ông Xuân bộc bạch.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top