Hội thảo Giáo dục Phổ thông môn Tin học: Hướng đi mới của giảng dạy môn Tin học

0 PV
ANTD.VN - Ngày 15-11-2019, Hội thảo Giáo dục Phổ thông môn Tin học do Đại học trực tuyến FUNiX cùng Hệ thống Giáo dục HOCMAI tổ chức sẽ diễn ra tại Hà Nội, nhằm hỗ trợ cho việc triển khai Chương trình Giáo dục Phổ thông môn Tin học do Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành vào ngày 26-12-2018. Tại hội thảo, các chuyên gia trong nước và những nhà giáo dục hàng đầu đến từ Đài Loan sẽ luận bàn về sự cần thiết cho học sinh tiếp cận sớm với công nghệ thông tin (CNTT) từ bậc phổ thông, những phương pháp mà một số nền giáo dục tiên tiến ở nước ngoài đang áp dụng và những đổi mới của chương trình Giáo dục Phổ thông môn Tin học ở Việt Nam trong thời gian tới. 

Theo PGS. TS Hồ Sĩ Đàm, môn Tin học có vai trò quan trọng trong việc chuẩn bị cho học sinh khả năng tiếp nhận và sáng tạo tri thức trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Vì thế, trong chương trình Giáo dục Phổ thông 2018, vị trí của môn Tin học đã có nhiều thay đổi. Cụ thể, Tin học sẽ là môn học bắt buộc có phân hóa, được dạy xuyên suốt từ lớp 3 đến lớp 9 (trong chương trình hiện hành là môn tự chọn). Ở bậc trung học phổ thông, môn Tin học có vị trí hoàn toàn bình đẳng với các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí... và được phân hóa theo 2 định hướng: “Tin học ứng dụng” và “Khoa học máy tính”.

Chương trình môn Tin học năm 2018 có cách tiếp cận mới, định hướng phát triển mới, với nhiều nội dung mới cập nhật  tri thức Công nghệ số - yếu tố nền tảng của Cách mạng công nghiệp 4.0. Vì vậy yếu tố then chốt đầu tiên có tính quyết định là phải có nhận thức đúng và đầy đủ về bản chất cốt lõi của môn Tin học nhằm tránh một số quan điểm lệch lạc dẫn tới một số bất cập, hệ lụy đáng tiếc trên thực tế khi triển khai chương trình môn Tin học hiện hành vừa qua.

ảnh 1

Bảy chủ đề xuyên suốt trong chương trình môn Tin học năm 2018

Đổi mới căn bản để có quan niệm và nhận thức đúng và nhất là hiểu đúng về môn Tin học là tiền đề, là cơ sở mang tính then chốt để giải quyết các điều kiện khác về phát triển đội ngũ giáo viên, về trang thiết bị tin học, về đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả giáo dục.

Bà Nguyễn Quỳnh Chi, Trưởng Phòng Phát triển Chương trình FUNiX & Giảng viên CNTT Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cho biết: “Những thách thức này rất cần các chuyên gia và những người có thẩm quyền cùng nghiên cứu để đưa ra các giải pháp phù hợp, nhất là trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn biến sôi động trên toàn cầu”.

Hiểu rõ tầm quan trọng và những thách thức của việc áp dụng môn Tin học vào phát triển năng lực cho học sinh các trường phổ thông, vào ngày 15/11/2019 tới đây, Hội thảo Giáo dục Phổ thông môn Tin học do Đại học trực tuyến FUNiX cùng Hệ thống Giáo dục HOCMAI tổ chức sẽ diễn ra tại Hà Nội. 

Tại hội thảo sắp tới, các chuyên gia trong và ngoài nước sẽ luận bàn về việc dạy và học môn Tin học phổ thông theo định hướng phát triển năng lực Tư duy tin học - một trong các năng lực đặc thù đã được xác định trong Chương trình Giáo dục tổng thể. 

Chia sẻ về mục đích của buổi hội thảo, T.S Nguyễn Thành Nam, Hiệu trưởng Đại học Trực tuyến FUNix cho biết: “Trong tương lai, mọi thiết bị đều là thiết bị thông minh, nếu chỉ dạy học sinh sử dụng các thiết bị ấy thì chỉ tạo nên một thế hệ thụ động. Điều mà nền Giáo dục tương lai hướng tới là dạy học sinh làm chủ thiết bị, nói chuyện, trao đổi và thay đổi nó. Đó cũng là điểm mới trong chương trình Giáo dục Phổ thông môn Tin học ở các nước tiên tiến và Việt Nam cũng sẽ triển khai trong thời gian tới”.

Trong hội thảo, thầy Hồ Sĩ Đàm và cô Hồ Cẩm Hà, thuộc ban phát triển Chương trình môn Tin học 2018 sẽ trình bày tham luận “Một số định hướng, cách tiếp cận và nội dung mới trong Giáo dục Tin học Phổ thông năm 2018”. 

Cũng tại Hội thảo, bà Nguyễn Quỳnh Chi, Trưởng Phòng Phát triển Chương trình FUNiX & Giảng viên CNTT Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, sẽ trình bày phương pháp “Dạy lập trình Phổ thông theo cách thức FUNiX”. Bà Chi cho hay: “Tôi muốn hướng tới một phương thức giáo dục mới khác với truyền thống, giúp người học nhanh chóng xây dựng và duy trì khả năng tự học, chủ động khai thác hiệu quả kho tri thức khổng lồ từ mạng và từ cộng đồng nghề được kết nối”.

Đặc biệt, tại hội thảo, Thầy I Chang, Tsai - Phó chủ tịch, Viện trưởng Viện Giáo dục số, Viện Công nghiệp Thông tin Đài Loan sẽ chia sẻ về Thực tiễn giảng dạy Tư duy máy tính tại Đài Loan, và thầy Victor T.S. Horng - Giám đốc cấp cao, Tập đoàn Công nghệ Hon Hai, Đài Loan sẽ trình bày tham luận về kinh nghiệm sử dụng Magic Box để giảm thiểu khoảng cách số.  

Cũng tham gia trình bày tại Hội thảo, thầy Nguyễn Văn Hạnh - Giám đốc Tổ chức The Dariu Foundation sẽ nhận định về bối cảnh trường học và học sinh trước cuộc cách mạng công nghệ 4.0 và xu thế các kỹ năng việc làm trong tương lai. Từ đó, thầy giới thiệu và chia sẻ giải pháp dạy CNTT mà The Dariu Foundation đang triển khai là Mô hình trường học di động và Mô hình Codeclub - một hoạt động bên lề của lớp học dạy lập trình, trong đó học sinh sẽ được cung cấp các công cụ: máy in 3D, robot, đồ lắp ghép để làm việc nhóm với nhau.

Cũng tại Hội thảo, ông Nguyễn Thành Nam - Founder FUNiX và ông Phạm Giang Linh - Tổng Giám đốc Hệ thống Giáo dục HOCMAI sẽ giới thiệu về chương trình học lập trình trực tuyến XiSo. XiSo là sản phẩm hợp tác giữa Trường Đại học trực tuyến FUNiX (trực thuộc Hệ thống Giáo dục FPT) và Hệ thống Giáo dục HOCMAI, mang đến cơ hội học lập trình trực tuyến từ sớm cho mọi học sinh tại Việt Nam từ lớp 6 đến lớp 12. Đây cũng là một trong những hướng đi mới giúp học sinh tiếp cận sớm với CNTT từ bậc học phổ thông, góp phần nâng cao hiệu quả thực tế của Chương trình Giáo dục phổ thông môn Tin học.

“Học lập trình chính là học ngôn ngữ để có thể nói chuyện với những thiết bị thông minh. Tôi cho rằng đấy là ngôn ngữ của tương lai và trẻ em cần học càng sớm càng tốt. Làm chủ các thiết bị công nghệ, có thể trao đổi, nói chuyện, thay đổi nó cũng thiết yếu giống như học ngoại ngữ, âm nhạc hay toán học”, ông Nguyễn Thành Nam nhận định.

ảnh 2

Học lập trình chính là học ngôn ngữ để có thể nói chuyện với những thiết bị thông minh

Trong khi đó, ông Phạm Giang Linh - Tổng Giám đốc Hệ thống Giáo dục HOCMAI cho biết, với XiSo, Đại học Trực tuyến FUNiX cùng Hệ thống Giáo dục HOCMAI mong muốn đem đến cơ hội cho tất cả các học sinh trong độ tuổi từ lớp 6 đến lớp 12 được học lập trình một cách bài bản, chú trọng vào thực hành và khả năng làm việc. XiSo cam kết nếu học viên hoàn thành chương trình học ngay khi tốt nghiệp cấp 3, các bạn sẽ được hỗ trợ việc làm nếu có nhu cầu.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top