Hệ lụy của “nghịch lý cung cầu”

0 Ông Nguyễn Huy Quang  (Giám đốc Công ty Quản
(ANTĐ) - Báo ANTĐ ra ngày 7-5 đăng bài: “Vận tải khách tại các bến xe ở Hà Nội: Nghịch lý cung cầu” nêu tình trạng phổ biến ở các bến xe là xe khách xuất bến thường không có khách (trong những ngày thường), và trở nên quá tải khách (trong các dịp nghỉ lễ). Vấn đề này còn được đại diện các cơ quan, đơn vị hữu trách phân tích ở nhiều góc độ:

Hệ lụy của “nghịch lý cung cầu”

(ANTĐ) - Báo ANTĐ ra ngày 7-5 đăng bài: “Vận tải khách tại các bến xe ở Hà Nội: Nghịch lý cung cầu” nêu tình trạng phổ biến ở các bến xe là xe khách xuất bến thường không có khách (trong những ngày thường), và trở nên quá tải khách (trong các dịp nghỉ lễ). Vấn đề này còn được đại diện các cơ quan, đơn vị hữu trách phân tích ở nhiều góc độ:

Khu vực bán vé tập kết xe khách bến xe Nam Hà Nội vắng hoe trong những ngày bình thường (chụp sáng 7-5)

Buộc phải chấp nhận “vỡ bến”

Tăng đột biến lượng khách trong các dịp nghỉ lễ, Tết là hiện tượng mà Sở GTVT đã nắm được, bởi nó diễn ra thường xuyên từ nhiều năm nay. Song quả thực, để giải quyết tình trạng “vỡ bến” cũng như đáp ứng được tốt nhu cầu của người dân sử dụng vận tải xe khách ở những thời điểm đó thực sự khó khăn. Lượng khách những ngày này thường tăng đột biến, gấp nhiều lần so với ngày bình thường. Phương tiện của các doanh nghiệp vận tải rơi vào tình thế “cung” không đáp ứng nổi “cầu”. Đúng là cơ quan quản lý Nhà nước có chủ trương yêu cầu doanh nghiệp phải có xe ôtô dự phòng.

“Dự phòng” chỉ là các xe được dùng để đáp ứng cho các trường hợp phương tiện bị hỏng hóc, sửa chữa; thế nên, số xe dự phòng của các doanh nghiệp thường không nhiều, thậm chí có doanh nghiệp nhỏ không có xe dự phòng. Trở lại vấn đề vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước trong điều hành vận tải khách ở các bến xe mỗi dịp nghỉ lễ, Tết, tôi cho rằng Sở GTVT đã cố gắng hết sức để tính toán, điều động phương tiện trong khả năng có thể để giúp giảm áp lực khách cho các bến xe. Điều này được Sở tiến hành thường xuyên từ nhiều năm nay, nhưng tình trạng “vỡ bến” vẫn xảy ra nên chúng ta đang buộc phải chấp nhận.

Ông Nguyễn Hoàng Linh (Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội)

“Nguy cơ mất an toàn giao thông”

Ùn tắc ở các tuyến đường cửa ngõ và gia tăng số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe khách từng nhiều lần xảy ra ở các dịp nghỉ lễ, Tết. Ở những thời điểm này, các doanh nghiệp vận tải thường tăng tần suất xe chạy và tăng số phương tiện để phục vụ hành khách. Điều này tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông. Phương tiện tăng tần suất chạy đồng nghĩa với việc các linh kiện, thiết bị của xe hoạt động tăng, và như thế, hệ số an toàn sẽ giảm. Cùng với đó là nỗi lo về sức khỏe, sự tỉnh táo của người điều khiển phương tiện. Luật Giao thông đường bộ có quy định đối với người điều khiển xe khách là chỉ được chạy trong khoảng bao nhiêu thời gian, bao nhiêu cây số sẽ phải nghỉ ngơi.

Liệu các doanh nghiệp vận tải có đáp ứng được quy định này ở mỗi dịp phục vụ hành khách dịp lễ, Tết? Một kiến nghị tôi muốn nêu, là cơ quan chức năng nên sớm triển khai việc di chuyển các bến xe ra xa nội đô, đồng thời xây dựng các bến xe quy mô đối với lĩnh vực vận tải khách. Xe buýt sẽ đảm đương việc trung chuyển khách từ nội đô ra bến xe. Làm được như vậy sẽ giúp giảm tình trạng ùn tắc ở các tuyến cửa ngõ. Thêm vào đó, khi có bến xe quy mô lớn, các doanh nghiệp sẽ mạnh dạn hơn để đầu tư mua xe, phục vụ hành khách.

Trung tá Nguyễn Hữu Tâm (Đội trưởng Đội CSGT số 5 - Phòng CSGT CATP Hà Nội)

“Trông vào ý thức người dân”

Tôi rất tâm đắc với cách đặt vấn đề của Báo ANTĐ trong bài “Vận tải khách tại các bến xe ở Hà Nội: Nghịch lý cung cầu”; đó là trong các dịp nghỉ lễ, Tết, nếu hành khách đến bến dàn trải đều đều trong cả ngày, thay vì dồn cục bộ vào buổi sáng hay chiều, thì các bến xe chắc chắn đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của họ. Trước mỗi dịp nghỉ lễ, Tết, chúng tôi luôn chủ động xây dựng phương án phục vụ hành khách linh hoạt, hiệu quả nhất. Từ tăng lượt xe chạy (đối với các tuyến ngắn từ 100km trở lại), đến huy động xe dự phòng của các đơn vị vận tải, xe của các tuyến vắng khách, và cả xe buýt để phục vụ hành khách.

Ngoài sự chủ động của bến xe, chúng tôi còn nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của Sở GTVT trong điều động phương tiện tham gia vận tải khách. Thống kê của chúng tôi ở 3 bến xe Gia Lâm, Giáp Bát và Mỹ Đình từ chiều 29 đến trưa 30-4, có khoảng 3.000 lượt xe khách hoạt động, tăng gần 700 lượt so với ngày thường. Đạt được con số đó thực sự là nỗ lực rất lớn, và nếu người dân tới bến xe dàn trải đều đều trong cả ngày, thì “vỡ bến” đã không thể xảy ra. Tôi cho rằng: “Vỡ bến chỉ có thể tránh được bằng ý thức người dân”.

Ông Nguyễn Huy Quang  (Giám đốc Công ty Quản lý bến xe Hà Nội)

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top