Hà Nội thành công với mô hình giáo dục không chọn đầu vào, chú trọng phát triển nhân cách

ANTD.VN - Một trong những mô hình giáo dục đặc biệt được khẳng định thành công sau 30 năm thực dạy ở Hà Nội là “mô hình giáo dục không chọn lọc đầu vào” của trường THPT Đinh Tiên Hoàng.

Một trong những điểm nhấn của mô hình giáo dục này, theo Giáo sư Tiến sĩ Odette Lescarret, người đứng đầu tổ chức ADEPASE Tâm lý học – Giáo dục học Đông Nam Á của Pháp nhận xét, trường Đinh Tiên Hoàng đã thực nghiệm một nền giáo dục toàn diện dạy chữ, dạy người tích hợp mô hình ADEPASE Tâm lý học – Giáo dục học Đông Nam Á, một mô hình được Bộ Ngoại giao Pháp và Châu Âu ghi nhận.

“Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Tùng Lâm đã xây dựng tốt một đội các nhà tư vấn hoạt động hỗ trợ học sinh; cho phép các em có điều kiện để phát triển tài năng, học tập một cách sáng tạo…” - Giáo sư Odette Lescarret nói.

Văn phòng Tư vấn Học đường của trường Đinh Tiên Hoàng là mô hình giáo dục đặc sắc, học tập theo kinh nghiệm giáo dục của các nước tiên tiến; thường xuyên nhận được sự giúp đỡ của các chuyên gia, các giáo sư tâm lý của Tổ chức ADEPASE (Pháp), Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội. Văn phòng hoạt động hiệu quả, trợ giúp các em học sinh có khó khăn về tâm lý học đường, đồng thời giúp đỡ cha mẹ học sinh trong quá trình “Dạy con nên người”.

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, thầy và trò Nhà trường đã từng bước khẳng định chất lượng hàng đầu và tinh thần đổi mới tiên phong, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp giáo dục của Thủ đô.

Hơn 10.000 học sinh trường Đinh Tiên Hoàng đã tốt nghiệp THPT, trong đó rất nhiều học sinh thi đỗ vào đại học, trường cao đẳng nghề ra đời trở thành nguồn lao động hữu ích.

Bên cạnh đó, trường có những cựu học sinh trưởng thành là những doanh nhân thành đạt, trí thức ưu tú, nghệ sĩ thành danh như: Nguyễn Khắc Hiếu (ca sĩ Sao mai điểm hẹn 2008), Ngô Thanh Tùng (nhận giải thưởng Lý Tự Trọng – Trung Ương Đoàn), Phan Lê Thế Hoan (Giải 3 Olympic tiếng Anh) …

Trường THPT Đinh Tiên Hoàng là mô hình giáo dục đảm bảo công bằng trong giáo dục cho những học sinh gặp khó khăn; không buông tay, không bỏ rơi một học sinh nào.

Công thức phát triển nhân cách của thầy, trò Đinh Tiên Hoàng là giúp trò “nên người”, cùng phụ huynh “dạy con nên người”, như vậy thầy phải luôn đổi mới cách dậy, trò đổi mới cách học; thầy trò phải luôn tận tâm, tận hiến hết sức mình đồng thời trong quá trình phát triển đó phải luôn luôn học hỏi, hợp tác để cùng phát triển.

Với công thức tạo ra văn hóa phát triển này, trường tập trung vun đắp để mỗi trò “nên người” thành người “tử tế” bằng phong cách “5 tự” của học sinh Đinh Tiên Hoàng: biết tự học sáng tạo, biết sống tự chủ, tự tin, tự trọng và biết tự chịu trách nhiệm trước mỗi việc mình làm.