Hà Nội: Giảm tỷ lệ nợ bảo hiểm xã hội xuống 2% trong năm 2019

ANTD.VN - Quán triệt đến các đơn vị thuộc ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) của thành phố ở tuần làm việc đầu tiên sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Giám đốc BHXH TP Hà Nội Nguyễn Đức Hòa nhấn mạnh, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019 là phải tiếp tục giảm tỷ lệ nợ BHXH. 

BHXH TP Hà Nội yêu cầu công chức, viên chức bắt tay ngay vào công việc sau tết (Ảnh minh họa)

Năm 2018 vừa qua, tỷ lệ nợ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn Hà Nội đã giảm mạnh, chiếm 2,53% kế hoạch thu, đạt tỷ lệ nợ thấp nhất trong những năm gần đây.

Thế nhưng, con số này vẫn cao hơn tỷ lệ nợ BHXH bình quân của cả nước, tình trạng doanh nghiệp trốn đóng, nợ đọng BHXH kéo dài vẫn còn nhiều.

Là địa phương có số người hưởng chế độ chính sách BHXH lớn nhất cả nước, thời gian qua ngành BHXH thành phố cũng rất nỗ lực trong việc đảm bảo chi trả kịp thời, chính xác, an toàn, không để xảy ra thất thoát.

Công tác cải cách thủ tục hành chính cũng đã có bước tiến mạnh mẽ. Dù vậy, tình trạng bội chi quỹ BHYT vẫn còn lớn, tỷ lệ tăng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện còn thấp…

Vì thế, để làm tốt hơn nữa nhiệm vụ trong năm 2019, Giám đốc BHXH TP Hà Nội Nguyễn Đức Hòa đã yêu cầu toàn ngành phải tập trung triển khai ngay nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đặc biệt là phấn đấu hoàn thành 3 chỉ tiêu do HĐND, UBND Thành phố giao.

Trong đó, một nhiệm vụ được ngành BHXH thành phố xác định là trọng tâm trong năm 2019 này là phải đẩy mạnh các biện pháp, giải pháp nhằm giảm tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN xuống dưới 2%; quyết liệt hơn nữa trong công tác thu BXHH, BHYT, BHTN.

Ngoài ra, thành phố sẽ tập trung phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện; kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT, quản lý sử dụng quỹ BHYT hiệu quả.

Giám đốc BHXH TP Hà Nội cũng yêu cầu tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đạt 100% các đơn vị tham gia BHXH, BHYT, BHTN; thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về kê khai, đóng nộp BHXH, BHYT. Đặc biệt, phải nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, doanh nghiệp, hướng tới chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người tham gia BHXH đạt 85% trở lên.