Hà Nội: Đường dây nóng du lịch hoạt động 24/24h để xử lý "chặt chém"

ANTD.VN - Chiều 28-3, tại cuộc giao ban báo chí hàng tuần do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho biết, Sở bố trí đường dây hotline du lịch hoạt động 24/24h để nhận phản ánh của du khách.

Phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm là nơi tập trung rất đông khách du lịch

Theo đại diện Sở Du lịch, hiện tượng chèo kéo khách là một thực trạng không chỉ diễn ra ở Hà Nội mà xuất hiện ở các trung tâm có các hoạt động du lịch. Tại Hà Nội, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm - nơi có khu phố đi bộ có đông khách du lịch nước ngoài, Sở Du lịch đã có sự phối hợp chặt chẽ thường xuyên tích cực xử lý tình trạng chèo kéo, bán hàng “chặt chém” khách.

Sở bố trí đường dây hotline du lịch hoạt động 24/24h, được bố trí cán bộ có đủ năng lực ngoại ngữ nói được tiếng Việt, Anh, Pháp để nhận phản ánh của du khách. Đối với từng lĩnh vực liên quan như an ninh trật tự hay taxi… nhân viên trực sẽ liên hệ ngay với công an hay thanh tra giao thông, hiệp hội taxi để xử lý. Sở cũng sẽ tiếp thu những ý kiến góp ý để hoàn chỉnh hơn nữa bộ phận thông tin hỗ trợ khách du lịch.

Dự kiến năm 2017, ngành du lịch thành phố phấn đấu số lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 23,61 triệu lượt khách, tăng 8% so với năm 2016. Trong đó, có 4,3 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có khoảng 3,072 triệu lượt khách quốc tế lưu trú, tăng 6% so với 2016; 19,31 triệu lượt khách nội địa, tăng 8,4% so với năm 2016. Tổng thu từ khách du lịch đạt 66.611 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2016.

Trong quý I năm 2017, tổng số khách du lịch đến Hà Nội đạt hơn 6,1 triệu lượt, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó khách quốc tế ước đạt hơn 1,27 lượt, tăng 10% so với cùng kỳ; khách du lịch quốc tế có lưu trú đạt 908.094 lượt, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2017; khách nội địa đạt hơn 4,8 triệu lượt khách, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng doanh thu đạt 18.108 tỷ đồng.

Cũng trong những tháng đầu năm, ngành Du lịch thành phố đã kiểm tra 133 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh lưu trú; 89 tổ chức, cá nhân kinh doanh lữ hàng. Lập biên bản và ra quyết định xử phạt tiền đối với 16 doanh nghiệp và 2 hộ cá thể. Kiểm tra trên 100 lượt hướng dẫn viên, xử phạt 1 hướng dẫn viên, thu hồi 1 thẻ hướng dẫn viên.

Liên quan tới việc quảng bá hình ảnh của Hà Nội, ông Trần Đức Hải cho biết, ngoài hai clip 30s xuất hiện mới đây trên CNN, các phóng sự quảng bá du lịch Hà Nội sẽ phát vào cuối tuần với thời lượng từ 3-5 phút.

Ông Trần Đức Hải cho biết, cùng với các nhân viên của Sở Du lịch được phân công theo dõi phản ứng hoặc các bình luận của độc giả, một công ty độc lập khác cũng thực hiện nhiệm vụ này sau các clip được phát sóng.