Hà Nội đưa ra 3 phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2019-2020

17 Duy Anh
ANTD.VN - Mặc dù tháng 4-2018, Sở GD-ĐT Hà Nội đã công bố phương án tuyển sinh mới năm 2019 chỉ thi không xét tuyển nhưng sáng nay 13-8, Sở GD-ĐT Hà Nội lại đưa thêm 2 phương án nữa trong đó có phương án giữ nguyên cách tuyển sinh lớp 10 trước đây, tức là vẫn xét tuyển kết hợp với thi 2 môn.

Ông Phạm Quốc Toản, Trưởng Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT) cho biết tại Hội nghị triển khai năm học 2019-2010 sáng 13-8, Sở GD-ĐT Hà Nội đã xây dựng dự thảo 3 phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 để lấy ý kiến đóng góp. Cụ thể:

Phương án 1: Thi tuyển 4 bài thi độc lập gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài thi thứ tư, trong đó bài thi thứ tư thuộc 1 trong các môn vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, giáo dục công dân. Bài thi thứ tư do Sở GD-ĐT công bố vào cuối tháng 3. Thời gian làm bài đối với bài thi toán và ngữ văn là 120 phút/bài, đối với 2 bài thi còn lại là 60 phút/bài.

Phương án 2: Giữ nguyên như phương án tuyển sinh năm học 2018-2019, tức là tổ chức thi tuyển kết hợp với xét tuyển.

Phương án 3: Tổ chức thi 3 bài thi, gồm 2 bài thi độc lập là toán, ngữ văn và 1 bài thi tổ hợp: Tổ hợp 1 (gồm 4 môn: Ngoại ngữ, vật lý, lịch sử và giáo dục công dân); hoặc tổ hợp 2 (gồm 4 môn: Ngoại ngữ, địa lý, hóa học và sinh học).

Thời gian làm bài đối với bài thi toán và ngữ văn là 120 phút/bài; đối với bài thi tổ hợp là 90 phút/bài. Việc quyết định tổ chức bài thi tổ hợp nào sẽ được Sở GD-ĐT thực hiện theo hình thức bốc thăm và công bố vào cuối tháng 3.

Phương án 3 chính là phương án trước đó được Giám đốc Sở GD-ĐT Chử Xuân Dũng công bố vào tháng 4-2018. Theo đó, năm 2019 sẽ có nhiều thay đổi trong kỳ thi này. 

Cụ thể, phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 được đưa ra là chỉ thi tuyển Thi tuyển với 3 bài, gồm: 2 bài thi độc lập: Toán, Ngữ văn; 1 bài thi tổ hợp: tổ hợp 1 (Ngoại ngữ, Vật lí, Lịch sử và Giáo dục công dân) hoặc Tổ hợp 2 (Ngoại ngữ, Địa lí, Hóa học và Sinh học).

ảnh 1

Hà Nội chưa chốt phương án tuyển sinh lớp 10 2019 với bài thi tổ hợp và bỏ xét học bạ

Ông Dũng cho biết, phương thức tuyển sinh thi thêm bài thi thứ ba là bài thi tổ hợp nhằm mục đích tránh sự học lệch của học sinh, đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện ở các cấp học dưới

Bài thi tổ hợp có môn Ngoại ngữ nhằm nâng cao năng lực Ngoại ngữ của học sinh, đáp ứng đề án nâng cáo chất lượng dạy học Ngoại ngữ ở trường phổ thông. Việc đối mới thi này nhằm khắc phục những hạn chế của phương thức “kết hợp thi tuyển với xét tuyển” mà Hà Nội vẫn áp dụng hiện nay.

Cũng tại hội nghị, ông Phạm Quốc Toản lưu ý, ngoài 3 phương án nêu trên, các trường có thể đề xuất phương án tuyển sinh khác. Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ tổng hợp ý kiến đề xuất của các nhà trường về phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 để trình UBND thành phố Hà Nội phê duyệt.

Dự kiến, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 sẽ được công bố trong thời gian học kỳ I năm học 2018-2019.

bình luận(17 bình luận)

20x20Nguyễn Quang

Phương án cũ mới nảy sinh ra việc học thêm để được ưu ái cho điểm tốt trong học bạ

20x20Nguyễn đình An

Nên thi phương án 1 đó là việc tốt để học sinh chú trọng việc học ngoại ngữ làm bàn đạp cho việc học và thi ở kì thi tốt nghiệp quốc gia cấp 3 đừng coi nhẹ việc học ngoại ngữ bỏ thi phương án 2 để tránh bệnh thành tích mua điểm chạy điểm

20x20Ngọc lan

theo phương án cũ đi để giảm tải việc học thêm cho các con có phải thi đại học đâu cơ chứ

20x20Nguyễn Quang

Phương án cũ mới nảy sinh ra việc học thêm để được ưu ái cho điểm tốt trong học bạ

20x20Vu thi thu

Theo mình nên xét tuyển, có phải thi đại học đâu mà cầu kỳ quá. Nếu các cháu trượt thì ở nhà làm gì ở tuổi đấy...

20x20Huong pham

Mình thấy phương án 2 là hay hơn cả. Càng thi nhiều môn lại càng phải học thêm nhiều, tốn kém cho gia đình, vất vả cho học sinh, ách tắc giao thông. Lên cấp 3 học phân ban cần gì phải đòi hỏi học đều các môn đâu.

20x20Nguyễn Thúy Quỳnh

Tôi ủng hộ phương án xét tuyển. Đã thay đổi bao nhiêu cách rồi mà trình độ kiến thức của các con vẫn vậy. Thậm trí còn gây áp lực cho các con hơn. Giờ tôi thấy các con học quá nhiều và quá vất vả. Mong Bộ giáo dục cân nhắc phương án hợp lý cho thày cô giáo, phụ huynh và các con.

Cùng chuyên mục
Top