Giật mình khi mọi hành động của bạn trên mạng xã hội đều bị lưu lại

0 Minh Nguyệt (Tổng hợp)
ANTD.VN - Bạn có bao giờ thắc mắc vì sao mạng xã hội lại có thể đưa ra những đoạn quảng cáo trúng ý muốn của mình nhanh chóng, hay những gợi ý hết sức trùng hợp hay không. Đó là bởi vì mọi tương tác của bạn trên mạng xã hội đều đã ầm thầm bị lưu lại.

Trong thời đại công nghệ số, việc tối ưu hóa quảng cáo giúp mạng xã hội nhanh chóng đáp ứng những nhu cầu, mong muốn của người dùng, nhưng đồng thời nó cũng tạo ra những mặt trái về bảo mật thông tin cá nhân. Bạn sẽ không thể nào ngờ rằng tên tuổi, quê quán, các sở thích, danh sách bạn bè, cũng như những tương tác của mình trên mạng xã hội đều bị lưu lại một cách chi tiết và đầy đủ đến mức nào.

Facebook

Xem trên trang Media

Clip: Facebook theo dõi người dùng như thế nào. Nguồn: Tuổi trẻ

-Những tiện ích Social plugins: như nút Like, Share được tích hợp trên website, ứng dụng...

Nếu bạn đã từng nhấn nút “Like” một bức ảnh hay thông tin về phần trước đó của loạt phim "Điệp viên James Bond", thì chắc chắn bạn sẽ được gặp lại anh chàng điệp viên đào hoa này trong một đoạn giới thiệu cho phần mới nhất của James Bond xuất hiện trong phần quảng cáo giữa hiệp đấu của các trận cầu đêm cuối tuần, hay trên "Bảng tin" (News) của trang cá nhân Facebook. Qua đó, các nhà quảng cáo thậm chí còn thăm dò được ý kiến của bạn về thương hiệu và sản phẩm của họ.

ảnh 1 Số lượt like và share giúp nhà quảng cáo thăm được ý kiến của bạn về sản phẩm

 -Công cụ Facebook Login: cho phép người dùng đăng nhập vào những ứng dụng bên thứ ba bằng chính tài khoản Facebook của họ, thay vì họ phải tạo một tài khoản mới trên ứng dụng.

ảnh 2

Đăng nhập ứng dụng thứ ba bằng tài khoản Facebook giúp mạng xã hội nắm được thông tin của bạn trên ứng dụng liên kết

-Công cụ Facebook Analytics: cho phép chủ sở hữu website biết được người dùng tương tác trên website của họ như thế nào.

Các công cụ đo lường và quảng cáo Facebook, trong đó có Facebook Pixel: Pixel là đoạn mã JavaScript mà Facebook cung cấp cho các nhà quảng cáo đặt trên trang web để theo dõi, đo lường và tối ưu hóa, cũng như tạo tệp đối tượng cho chiến dịch quảng cáo của họ.

ảnh 3 Facebook Analytics giúp mạng xã hội tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo từ thông tin người dùng

 - Facebook cũng nhiều lần bị tố cáo đã nghe lén người dùng thông qua microphone trên điện thoại cài ứng dụng của họ. Mặc dù Facebook khẳng định không hề có chuyện đó, song việc những đoạn quảng cáo “trùng hợp” không ngừng hiện lên sau cuộc hội thoại, khiến người dùng chưa bao giờ hết hoài nghi về điều này.

ảnh 4

Nội dung quảng cáo trùng hợp với hội thoại, khiến Facebook nhiều lần bị nghi ngờ nghe lén người dùng

Chính sách Quyền riêng tư nêu rõ “Facebook có thể thu thập nội dung và các thông tin mà người sử dụng cung cấp khi truy cập Facebook, bao gồm các thông tin cá nhân khi đăng ký tài khoản, những nội dung bài viết hoặc các chia sẻ trên trang cá nhân, tin nhắn kết nối với các thành viên khác”.

Điều này lý giải tại sao Facebook biết rõ bạn bè của bạn, các thông tin mà bạn cung cấp về bạn bè hay kể cả những gì bạn bè nói về bạn, thậm chí cả những trang trên Facebook mà bạn truy cập, những sản phẩm mà bạn mua, thiết bị bạn sử dụng để truy cập Facebook và còn nhiều thông tin khác nữa.

Google

Theo Wall Street, xét dưới góc độ thu thập dữ liệu người dùng, Facebook chưa là gì so với Google.

Người dùng không biết rằng mỗi từ khóa họ gõ vào trang tìm kiếm Google, thời điểm vào Gmail hoặc bất cứ dịch vụ nào khác của Google đều được ghi lại tỉ mỉ nhằm dựng lên một bức tranh hoàn chỉnh về họ. Google nắm rõ thông tin người dùng kể cả khi họ không dùng các dịch vụ như Gmail hoặc công cụ tìm kiếm của hãng.

ảnh 5

Mỗi từ khóa tìm kiếm của người dùng đều bị Google ghi lại

Chính Google cũng đã thừa nhận hãng vẫn theo dõi người dùng cho dù có tắt tính năng Lịch sử vị trí (Location History). Google cho biết hãng vẫn lưu trữ dữ liệu vị trí của người dùng để phục vụ cho các ứng dụng khác, như Google Maps, và công cụ tìm kiếm ngay cả khi đã tắt cài đặt này nhằm cải thiện trải nghiệm dịch vụ của hãng như tìm kiếm hoặc sử dụng để dẫn đường lái xe.

ảnh 6

Google thừa nhận lưu trữ dữ liệu vị trí người dùng kể cả khi tắt ứng dụng

Hiện Google Analytics là nền tảng phân tích được nhiều người tin dùng nhất. Khoảng 50 triệu trang web trên thế giới đang sử dụng dịch vụ này. Google Analytics có thể theo dõi người dùng cả khi họ không đăng nhập sử dụng dịch vụ. Đó là chưa kể tới hàng tỷ người sở hữu tài khoản Gmail còn bị theo dõi gắt gao hơn.

Do Google sử dụng phương pháp theo dấu liên nền tảng nên hãng này có thể nắm bắt thông tin người dùng trên mọi thiết bị sử dụng, từ máy tính tới điện thoại, TV và các thiết bị kết nối khác.

Dựa trên những dữ liệu thu thập đươc, các công cụ data mining (đào dữ liệu) sẽ sử dụng các thuật toán để phân tích về danh sách bạn bè của bạn, bạn hay bàn đến vấn đề gì, hay mua sắm những gì, chia sẻ hình ảnh gì, thích ăn món gì. Từ đó, chân dung trên mạng của bạn sẽ được dựng lên với đầy đủ thói quen, sở thích, tính cách, vị trí địa lý, mối quan hệ... Từ hồ sơ này, bên nắm giữ thông tin sẽ dễ dàng khai thác bạn cho các mục đích khác nhau như quảng cáo.

Đó là lý do tại sao Google và Facebook đang chiếm lĩnh mảng quảng cáo trực tuyến hiện nay. Bằng các nạp một lượng lớn dữ liệu cá nhân cho công nghệ trí tuệ nhân tạo mới nhất, những hãng này có thể biết rõ bạn là ai, đang làm gì, ở đâu, thậm chí không cần bạn khai báo. 

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top