Giáo dục trẻ tự kỉ còn thiếu đồng bộ, chưa sát thực tế

0 An Nhiên
ANTD.VN - Hiện có tới 49 bộ tài liệu dùng để can thiệp, giáo dục can thiệp cho trẻ tự kỷ. Tuy nhiên hạn chế lớn nhất là tài liệu giáo dục cho trẻ tự kỷ còn thiếu, chưa đồng bộ, chưa sát với thực tế.

ảnh 1

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà chủ trì hội thảo

Ngày 18-9, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam phối hợp với trường Đại học sư phạm Hà Nội, Công ty Cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) tổ chức hội thảo hoàn thiện đề cương tài liệu hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỷ ở Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Hà cho biết, ở Việt Nam hiện có khoảng 200.000 người tự kỷ. Từ thực tế đó, nhiều địa phương đã xây dựng các trường, các trung tâm công lập và tư nhân liên quan đến lĩnh vực này.

Việc dạy trẻ tự kỷ tại các trường, các trung tâm cũng như cách dạy con trong gia đình đang áp dụng các phương pháp, cách thức khác nhau, chưa có bộ tài liệu chuẩn chung để áp dụng thành công cho các trường, các trung tâm.

Theo kết quả khảo sát nhu cầu sử dụng tài liệu hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ ở Việt Nam tại 13 tỉnh/thành như Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, TP HCM… cho thấy, hiện có tới 49 tài liệu liên quan đến rối loạn phổ tự kỷ đang được biết đến và sử dụng nhiều.

Tuy nhiên, chỉ có 15,9% phụ huynh được hỏi là có biết nhiều và tiếp cận các tài liệu về rối loạn phổ tự kỷ. Các tài liệu được sử dụng hằng ngày chủ yếu là qua báo mạng, trang web, video trên mạng (chiếm tới 30,6%) và các tài liệu phát tay, photo (chiếm 16,2%). Trong khi đó, sách có hội đồng khoa học đánh giá thông qua rất ít khi được sử dụng.

Xuất phát từ yêu cầu trên, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Bộ LĐTB&XH và PNJ đồng hành khởi xướng Dự án“Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam” trong 5 năm (2018 - 2022) nhằm thực hiện các mục tiêu nâng cao nhận thức về trẻ em tự kỷ, đồng thời tuyên truyền vận động cộng đồng cùng tham gia vào các hoạt động can thiệp, hỗ trợ trẻ em tự kỷ.

Từ đó tạo cơ sở đề xuất chính sách cho trẻ em tự kỷ ở Việt Nam. Trên cơ sở đó cũng có những kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội ban hành các chính sách, sửa đổi các văn bản pháp luật có liên quan đến nhóm trẻ tự kỷ. 

Dự kiến sau khi dự án "Nâng cao nhận thức về tự kỷ ở trẻ em Việt Nam" hoàn thành sẽ có bộ tài liệu chuẩn về hỗ trợ trẻ em tự kỷ ở Việt Nam được ban hành; 100 cán bộ nòng cốt được đào tạo về tuyên truyền và hỗ trợ trẻ em tự kỷ; 10.000 cha, mẹ, người chăm sóc nuôi dưỡng trẻ em tự kỷ, người làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và cộng đồng được phổ biến kiến thức về tự kỷ; 10.000 giáo viên, cán bộ dự án, cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được tiếp cận với các kiến thức được chuẩn hóa về trẻ em tự kỷ tại ở Việt Nam.

Thông qua kết quả phổ biến kiến thức, có khoảng 4.000 trẻ em tự kỷ được hưởng lợi gián tiếp từ dự án để hòa nhập cộng đồng.

bình luận(0 bình luận)

Cùng chuyên mục
Top